Chapter 15: General Zolin

456 63 1
                                    

Third Persin P.O.V.
Hindi maipinta ang mujha ni Duke Rave dahik sa balitang kanyang natanggap sa natirahang tauhan ni General Ben. Sika ang mga naiwan upang hanapin ang unang pamilya ng duke.

"Paanong matatalo si Generao Ben sa bayang iyon. Kahit na siya ang pinakamahina sa lahat mg aking general ay hindi iyin magiging hadlang sa wakang kwentang bayan na iyon." Galit na bigkas nito.

"Hindi rin po namin alam ang dahilan, Duke Rave." Nakayukong sabi nito. "Ang naabutan na lang po namin ay ang mga sunog na katawan ng mga ito na para bang may bagay na tumama rito na naging dahilan ng kanilang pagkamatay. Si Generao ben po ay nakahiwalay na ang kanyang ulo sa kanyang katàwan ng aming abutan." Dagdag nito.

"May hindi ba ako nalalaman sa bayang iyon? Nasaan na ang mga tao sa bayan?." Seryosong sabi nito. Hindi naman aoam nito ang isasagot dahil maging siya ay walang alam.

Hindi naman mapigilan ng ibang general na nakikinig ang mapa-isip kung saan ang mga ito maaaring magpunta.

"Imposibleng makalayo agad ang mga iyon sa maikling panahon." Seryosong bigkas nito. Agad naman na napunta ang tingin ng duke sa kanya.

"Anong bayan ang malapit sa Laveron? Kung hindi ako nagkakamali maaaring doon ang punta ng mga iyon uoang humingi ng tulong." Seryosong sabi nito.

Agad na naoa-isip ang mga ito,ngunit agad na nanlaki ang kanilang mga mata dahil sa pumasok sa kanikang mga isipan.

"Hindi bayan kundi isa sa pinakanakakatakot na gubat, duke Rave." Nakangising bigkas nito. Hindi naman agad maintindihan ito ng duke.

"Dahil ang tamging malapit sa bayan ng laveron ay ang Flora Vein na isa sa mga nakakatakot na lugar. Balita na dito na hindi ka makakalabas ng buhay kaoag pumasok ka rito wala pa ring balita na may pumasok na sa kugar na iyon na nakalabas." Paliwanag nito.

"Paanong nangyari iyon? Nakakimutan mo na ba General Zolin na nakalabas s8 Greg sa lugar na iyon?." Tanong nito.

Nanlaki ang mga mata ng lahat dahil sa kanilang narinig.

"Tama ka duke Rave. Nakalabas nga roon si Young master greg." Naiangising sabi nito. "Duke Rave, hayaan niyong ako ang pumunta sa lugar na iyon." Tiningnan siya ng Duke na oara bang sinusuri siya nito muka uko hanggang paa.

"Kung iyon ang iying nais pinaoayagan kita. Dalhin mo sa akin ang kanilang mga ulo bilang patunay na ikaw ay nag-tagumpay." Nakangiting sabi nito.

"Masusunod, Duke Rave."

---

Busy ang lahat sa kani-kanilang mga gawain. Tanging si Ren lamang ang seryosong nakabantay sa buong lugar.

Alam niyang ano mang oras ay pupunta na rito ang iba pang General para patayin ang lahat.

"Tirsha, bantayan mo ng mabuti ang entrance bigyan mo ako ng babala kapag meroong dumating."

Hindi alam ni Ren kung ano ang iksaktong oras ng  pag-dating ng mga ito.

"Greg, mag-handa ka na dahil ano mang oras darating na sila."

Kailangan nilang maging mabilis dahil isang mali at oagkahuki ay siguradong mapapahamak ang lahat.

Agad na nabitawan ni Greg amg kanyang hawak na pills na daoat ay kakainin niya ng biglang narinig niya ang boses ni Ren sa kanyang isip.

"Bakit ka huminto, Greg?." Napatingin ito sa mga taong kasama niya sa loob ng kwarto. Ang ianyang pamilya at pamikya nila Jane ang nasa loob.

"Wala naman may naalala lamang ako. Saglit lang kukunin ko." Dahilan nito. Hindi niya alam kung naniniwala ba ang mga ito sa kanyang dahilan pero wala ng pakialam doon si greg dahil kailangan niya ng kumilos.

God's And Goddesses Gifts:  Volume 1 [ The Begginning ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon