@Taeyon_Fangirl are you at my back when I wrote this chap? Haha. Partly, you're correct but it's not really like that. Thanks for that comment :))
Anyway, enjoy reading po sa inyong lahat ^^,
+++
YACI
"Good evening po Titas, Hale. Pasok po kayo," bati ko sa kanila with my sweetest smile.
"Yaci, good evening din. Thank you ha. Ikaw pa talaga ang nag-abalang magbukas ng pinto para sa amin," balik na bati ng dalawang ginang. Yung anak nila? Nada pansin beauty ko teng. Chapa ako, chapa.
Pumasok nga ang dalawang ginang at as usual, parang anino lang na sumunod si Hale sa kanila. Ni tapunan ako ng tingin ay 'di ginawa. Naks naman! Nagpaganda pa naman ako ng bongga para maging presentable sa mga Ayala.
Ows? Sa mga Ayala o sa anak lang na Ayala? Oyp! Brain ha. Issue 101 ka.
Pero kahit nagsinuplada yung anak na Ayala binati ko sya ulit bago ko sinara yung pinto. "Hi Hale."
Tinanguan nya lang ako pero kahit ganun, naging masaya na ako. Atleast pinansin ako, di ba? Tsaka deym, noon hindi ko gusto ang fashion statement ng mga emo dahil i found it so dugyot pero nag-iba ang pananaw ko sa fashion statement nila when i met Hale.
Lalo na ngayon, she was wearing this spaghetti strap black knee length dress and paired with a black heels converse. Mas makapal ang eyeliner nya ngayon compare last time but she looks cute pa rin, kahit papano. Her straight black hair was down at as usual, yung bangs nyang malapit ng tumakip sa mga mata nya was cleanly placed slantly to the right side of her face. She was not wearing any dark make up, nag-lip gloss lang ito sa natural na mga mapupulang labi.
She look like an emo barbie. Para ko na tuloy, gusto syang gawing model ng mga dress collections ko. Oo, may collection ako. Fashion freak din kasi kami ng ate ko, na minana naman namin sa mga mama namin.
I was not aware na nakatingin na pala ako all the way sa kanya. Checking her out? Yes, indeed! Nakatayo pa rin kasi sya sa likod ng parents nya while my mothers were talking to her mother's.
Bakit naman sila dito sa living room nag-uusap at nakatayo pa? Well, I don't mind. Ang ganda ng view dito eh. Titig na titig pa rin ako kay Hale when suddenly, nag-blush sya.
Aww, she was blushing. How cute! Teka... Did she notice me staring at her? Sheyt!
Ay, hindi pala nya ako nakitang tinititigan sya. She was blushing because my sister was talking to her. And hell, nakikipag-usap rin ito pero nasa hiya mode pa rin. Ngayon lang sila nagkita ng ate ko pero nakipag-usap sya? Close na sila agad? Wth! Eh ba't sa akin ayaw nyang makipag-usap? Tae naman!
Hindi ko namalayang umusad na pala sila at nagkandahaba na ang nguso ko dahil sa nasaksihan. Sabagay, charmer naman kasi ang ate Yuca ko kaya madaling nakakakuha ng loob ng kahit na sino. Pero ako rin naman ah? Ugh! Unfair ka, Hale!
"Ading, sa dining na daw tayo," tawag ng ate ko pero dahil naghihimutok pa rin ang kalooban ko'y di ito napansin. "Yaci? Hoy!"
"Oh?" inis na sagot ko. Hindi ko alam pero biglang uminit ang dugo ko sa kanya.
"Dining na daw tayo. May mga bisita tayo. Ayusin mo ang pagmumukha mo." Tsaka sya nagpatinunang pumasok sa dining room.
"Ayusin mo mukha mo," sinunod ko yung pagkakasabi nya pero in mocking style. "Pft. Anong aayusin ko? Ganda ko na kaya. Hmp!" Tsaka ako nagpapadyak na sumunod sa mga ito.
Jelly bean, girl? No brain. Shatap!
~*~
"TITA, SA VBS rin ba mag-aaral si Hale?" narinig kong tanong ng ate ko. Nawalan na ako ng ganang kumain. Haist!
BINABASA MO ANG
Victoria Boarding School Series 2 (DALAGITA) - GirlXGirl
Teen FictionDALAGITA Yuca found the love she was waiting for. She found that person who truly understands her situation. However, there were a lot of "but's". But that love is her teacher. But that love is hiding a lot. ~*~ Welcome to the sequel of Probinsyana...