THIRD PERSON
MAY MGA PANAHONG dumadating sa buhay ng isang nilalang ang mga pangyayaring hindi sya sigurado sa kanyang sarili. Hindi sya sigurado sa mga pinaggagawa nya. Which normally ends up with, letting their guard down or sometimes ruined them.
Lots of time, depression comes out and there's this feeling of having imaginary thoughts which affect how you react to things or how you perceive them. That feeling is well-known as a hallucination.
Nakakabinging katahimikan ang naririnig ng dalawang dalagita habang sila'y nagbi-breakfast with their parents.
Samo't saring kung anu-ano na lamang ang pumapasok sa isipan ng magkapatid. Hindi kasi nila napag-usapan yung mga naganap kagabi.
After the party, walang ibang sinabi ang mag-asawang Dani at Yumi sa mga anak kundi matulog na at magpahinga.
Sa kaso ni Yuca, hindi sya nakatulog. Still wondering kung may nakita ba talaga ang Mommy nya? Hindi sya nakatulog ng maayos dahil na-imagine nya na kung paano sya gigisahin ng mga magulang kinabukasan. Hindi pansin ni Yuca ang kapatid na nakayuko't sobrang tahimik ding kumakain sa kanyang tabi.
Hindi makatingin si Yaci sa mga magulang. Lalo na sa Mama nya. Nahihiya sya dito dahil sa nakitang eksena nila ni Hale kagabi. Hindi naman sya kinonfront ng Mama Dani nya o kinausap tungkol sa nangyari kaya tuloy buong magdamag din syang hindi makatulog sa pag-iisip kung paano magpapaliwanag. May alam na kaya ang Mommy nya? Eh ang ate nya kaya?
As for the couple Dani and Mayumi, chill lang ang mga itong kumakain, doing their rituals every morning. Mayumi reading a newspaper with her coffee and, Danica in her tablet, checking her schedules. Never minding the children na sobrang tahimik at kung anong-ano na ang iniisip.
Sabay pang napapitlag ang magkapatid ng magsalita si Dani.
"Mga anak." Yaci dropped her fork. Si Yuca naman ay nasamid. "Are you okay, girls?" Hindi natuloy ni Dani ang sasabihin at bigla ng nagtatakang napatingin sa mga anak. Yumi as well pero bumalik din sa pagbabasa ng dyaryo.
"Y-yes."
"O-opo," they answered simultaneously. Sobrang obvious ang pagka-rattle ng mga ito.
Though nagtataka si Dani sa inaakto ng mga anak, she continued to talk.
"Well, today is the day ng pictorials natin sa CHERUBS magazine," Dani said.
"Oh, really?" Yumi reacted softly.
"Oo, mahal. Hindi ba pinaalala ko na sa'yo yun kagabi?" Nakataas ang isang kilay na matiim na napatitig si Dani sa asawa. Hindi tuloy maiwasan ng magkapatid na isipin kung ano pa kaya ang napag-usapan ng mga nanay nila kagabi. Yay!
"Oh yeah, ngayon nga pala yun." Napakamot sa batok na ngumiti si Yumi sa kabiyak. "Nakakalimutan ko kasi ang ibang bagay basta sa kama este kasama kita." Yumi reach the face of Dani and caress her left cheeks with her right hand. Napangiti naman si Dani sa sinabi ni Yumi. Kinikilig pa din sa kahit anong ginagawa ng asawa para sa kanya.
"Lusot ka ngayon sa akin. Pasalamat ka mahal kita." Dani catches the hand of Yumi and kiss it without pulling it out to her face.
"Every day, I thank God for that love, mahal. I'm so lucky to have you," wika ni Yumi.
Nag-sweet moments na yung mag-asawa. Na laging nangyayari sa harapan ng magkapatid. Napapangiti na lang ang magkapatid sa nakikita, on how in love their parents to each other. And how they are dreaming as well that they will end up like this with their chosen partners.
Tahimik lang na nanonood ang mga anak sa mga nanay nila then suddenly the parents totally forgot about their children who are with them at the dining table.
BINABASA MO ANG
Victoria Boarding School Series 2 (DALAGITA) - GirlXGirl
Teen FictionDALAGITA Yuca found the love she was waiting for. She found that person who truly understands her situation. However, there were a lot of "but's". But that love is her teacher. But that love is hiding a lot. ~*~ Welcome to the sequel of Probinsyana...