B-Bakit siya yung nandito?
"Inaasahan niyo ba ako, binibini?" Narinig kong tanong niya sa akin, and so I carefully chose the words to answer.
"I'm afraid I did not, Lord Nilo." Pinigilan kong hindi kilabutan sa malagkit niyang ngiti na nakita ko sa labi niya.
"It appears so." Napatingin siya sa akin mula ulo hanggang paa, at saka ko napagtanto na suot suot ko yung nga damit na pinasuot sa akin ni Lionel.
At paano ko naman ipapaliwanag yung suot ko ngayon? Nag iisip na ako ng iilang dahilan kung paano ko ipapaliwanag na nakadamit ako nang ganito, kaso bigla nalang may nagsalita.
"Ashina."
Pareho kami ni Nilo na napatingin kung saan nanggaling yung boses, and that familiar voice was none other than the second prince. Ganon pa rin yung suot niya, but this time there was a sword on his waist, at pati si Vallen na nasa likod niya ay naka pangkaraniwang damit na rin.
"Your highness." natawag ko siya, and from me, sunod siyang napatingin sa lalaking nasa harap ko.
"Do you need something from my fiancee?" The question felt ominous once it came out of Lionel's lips.
Binabantaan na niya si Nilo dahil sa paglapit niya sa akin. Which is tama naman, pero masama sa puso ko.
"Binalak ko lamang tanungin kung nagustuhan ba ng binibini ang pananatili niya dito, Prinsipe Lionel." Pinigilan ko nalang yung sarili kong irapan 'tong lalaking nasa harapan ko. It was so obvious that he was trying to get me.
Ugh, nobles and their never ending fancy words.
"There is no need for that." Naghalo halo yung emosyon ko nung tinulungan na ako ni Lionel na paalisin yung lalaki na 'to, at nakita kong nag iba yung itsura nung Nilo matapos 'yon.
There was clearly irritation in his face, but he quickly masked it with a smile.
"Kung may kailangan ka kay Ashina, ako ang tanungin mo. There is no need for a man like you around my betrothed." Binigyan talaga ng diin ni Lionel yung salitang betrothed, kaya naman napayuko nalang si Nilo pagtapos.
How could he not bow? Lionel basically threatened him.
"My apologies, your highness." Ang nasabi ni Nilo habang nakayuko. I don't pity him.
I really don't pity him, but..
"Alright, Lionel. That's enough." I reprimanded the prince, at nakita kong magulat ang prinsipe at si Vallen nung tawagin ko ang prinsipe sa pangalan niya.
Without any title.
Which was rude considering that he didn't give me actual permission to say his name, pero nabalaan ko naman siya na medyo baliw ako minsan hindi ba?
BINABASA MO ANG
Live as a Villainess
FantasyAshina Aelis Eusebia is a daughter of a duke. She lived her life as the richest duke's daughter lavishly, arrogantly, and shamelessly. And it was her destiny to die at the hands of the crown prince for the attempted assassination of his fiancee. As...