"So.. do you have any plans, Lord Ascelin?" Napahawak ako sa tasa ng tsaa na nasa harapan ko, bago ako napatingin sa lalaking kaharap ko.
"As a matter of fact, I do." I admit that his looks were already flattering, pero hayaan niyo lang na sabihin kong bagay na bagay sa kanya yung nagmamayabang niyang mukha.
As if he's always one step ahead.
"Inggitero si kuya. And ever since their time in the Academia, hindi niya malagpasan sa kahit anong paraan ang pangalawang prinsipe." Dahan dahan akong napatango sa sinabi niya, kasi ngayon naiintindihan ko na kung bakit pati yung Lucencia ay dinamay ng kuya niya.
Not much was really known about Nilo in the book. Maliban sa siya yung naging dahilan ng pagbagsak ng Treviri, hindi na siya masyadong nabanggit ulit.
It would be safe to assume na kasing edad niya si Lionel dahil sa sinabi ni Ascelin. Which means, sa school palang nila, doon na nagsimula ang lahat.
Envy really is one of the roots of evil.
"But.. first things first." Nagtaka ako sa mga sinabi niya, and he gave me a knowing smile.
"I have yet to say the reason why I invited you here." He leaned back to his chair and laid his hands daintily on his crossed legs.
Hindi ko alam kung nasa game ba ako, pero parang iilang red flags na yung umangat sa oras na sinabi niya 'yon. I felt something bad was going to happen, or that he knows something about me or whatever.
"Hindi ba't yung kapatid mo ang rason kung bakit tayo nandito ngayon?" I laid my palm to point out the mansion's garden. Kung nasaan niya napiling imbitahin ako for some inconspicuous morning tea.
Hindi ko alam kung bakit ngayon pa nangyari 'to. Kung kailangan kakaalis lang ni Alkaia, at hindi pa nakakarating si Lionel.
Lionel and Vallen never came back yesterday night. So, I'm assuming na kumikilos na yung Lucencia.
"Hindi ko maitatanggi na isa 'yon sa mga rason." Hindi pa rin natatanggal yung ngiti niya nung inamin niya 'yon.
"But I wanted to ask you something." I was so sure my expression softened when I heard those words.
Okay, may tatanungin lang pala e. Akala ko naman kung ano.
"Is that all?" Paninigurado ko, and he chuckled.
"Of course. Bakit may iba pa ba akong dapat gawin, binibini?" A mischievous smile formed on his lips, na hindi ko malaman kung may ibig sabihin ba 'to o hindi.
"Nevermind my words, Lord Ascelin." Inayos ko naman kaagad yung sarili ko, at uminom ng tsaa bago nagsalita ulit.
BINABASA MO ANG
Live as a Villainess
FantasyAshina Aelis Eusebia is a daughter of a duke. She lived her life as the richest duke's daughter lavishly, arrogantly, and shamelessly. And it was her destiny to die at the hands of the crown prince for the attempted assassination of his fiancee. As...