Chapter 55: Pieces

411 14 0
                                    

I gasped as soon as I opened my eyes.


Nakita ko yung sarili ko sa harap ng balcony, the scene right before someone pushed me to my death.


Agad akong tumalikod at pumasok pabalik sa ballroom kung saan nagaganap yung party. Sa oras na nakapasok ako sa loob, nanlamig yung buong katawan ko.


I died right there.


Kinilabutan ako sa mga iniisip ko, but I was thankful to be alive.


But that goddess spoke the truth.


Naaalala ko lahat ng pinag usapan namin.


"Ashina." I was immediately distracted from my thoughts when someone called my name, at nakita ko si Alkaia.


"Oh, brother. It's you.." Tawag ko pabalik sa kanya. Kasama ko lang siya kanina, because he was the one who escorted me inside the palace.


Pero sabi niya may gagawin muna siya, and so I was left alone at the ball.


"May nangyari ba?" Tanong niya sa oras na makalapit siya sa akin, at hindi ko alam kung anong mararamdaman ko kasi ang bilis niyang makatunog sa mga bagay bagay, pero umiling ako bilang sagot sa kanya.


"Wala naman." I tried to fake a smile, pero mukhang hindi yata 'yon gumana.


"Ashina." Sinabi niya yung pangalan ko nang may konting diin sa boses niya, as if he was forcing the truth out of me with just his voice.


But it was effective..


He is my brother, right..?


It would be fine if I tell him my thoughts.


"Alkaia.. I— I don't feel safe here." Lumapit ako sa kanya, and I held his forearm to prove my point.


I knew I was shaking.


"Alkaia." Napatingin kami ni Alkaia sa likod niya, at nakita namin si Ascelin na papalapit sa aming dalawa. So, he was here. Akala ko hindi na siya makakapunta. I didn't see him earlier at all.


"Thank heavens you found her." Unang una kong napansin yung mga sinabi ni Ascelin.


"Hinahanap niyo ako?" Nagtataka kong tinanong sa kanila, at nakaramdam kaagad ako ng presensya sa likod ko.


"You.. disappeared." Napatingin ako sa likod ko sa oras na magsalita siya, and I could suddenly see the golden strings that was binding me to him.


"Lionel." I said his name, and I didn't care if everyone in the room heard me or not. Napabitaw ako kay Alkaia para maharap ko siya ng maayos, and he held my hand against his without a second thought.

Live as a VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon