Chapter 02: The Most Important Thing

3.8K 130 1
                                    


Gulat yung nakita ko sa mukha nung tatay ni Ashina nung nabuksan ko yung pinto.


"I won't pursue the engagement with the prince, father!" ulit ko sa mga nauna kong salita at nakita kong napahawak sa sintido ang tinuturing na tatay ni Ashina.


May mga namumuti nang buhok sa ulo niya, but his eyes were alive. Hindi na ako magtataka kung sasabihin nilang mas matagal pa buhay ng tatay ni Ashina kaysa sa kanya.


Which was actually true in the novel.


"Ashina, ano na naman bang binabalak mo?"


Tanong sa akin ng tatay na tila ba pagod na pagod na sa mga pinagsasabi ko.


"Ni hindi ka pa nga nakadamit ng maayos." pinuna ng tatay "ko" yung damit ko, at nahiya ako nung makita kong nakapantulog pa nga ako.


"Y-You digress, father." nakita kong lagyan ako ni Peyton ng scarf sa balikat ko para ibalot sa sarili ko at malugod ko namang tinanggap 'yon.


"Alright, alright, now what is the problem with being engaged with the prince?"


Nag isip ako kaagad ng dahilan sa utak ko.


Of course, kailangan may rason ako kung bakit hindi ko itutuloy yung engagement ko. Hindi ko naman pwedeng sabihin na mamamatay ako kapag pinakasalan ko yung prinsipe hindi ba?


But that only happens if ako, si Ashina, ay papatayin pa rin si Ophelia.


Oh? Wait, then, if hindi ko papatayin si Ophelia, that just solves the problem right?


Ang kailangan ko lang gawin ay hindi patayin si Ophelia!


"Pumayag na po ba ang hari at reyna sa kasunduang 'to?" tanong ko para naman at least malaman ko kung engaged na ba talaga kami or to-be engaged palang.


"They haven't agreed yet, but there's no reason to refuse. Kung makakasal ka sa prinsipe, mas mapapagtibay niyo ang kapangyarihan ng pamilya ng hari."


Of course.


Political marriage.


Malakas na pamilya ang mga Eusebia. Grand Duke Eusebia has always been behind the royal family.


This marriage will strengthen our ties with the royal family and in return, it will also make the royal family's power over the nobles, stable.


Ang duke ang nagbigay ng ideya sa pamilya ng hari.


Live as a VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon