Napatingin ako sa walang malay na katawang binagsak nalang ni Rivai sa sahig, at ito akong hindi alam kung paano ipoproseso yung nangyari.
Bakit siya nandito? Bakit may tao sa kwarto ko?
All sorts of questions ran about in my head, at nung napatingin ulit ako sa nakangiting mukha ni Rivai. All of sudden it made sense. He was expecting this. He wasn't here for the contract, he was here for something else.
He was here because I was here.
That dead guy on the ground was an assassin. Sent for me.
Pero galing kanino? Hindi ko alam kung kanino galing yung papatay sa akin.
Tahimik pa rin akong nakatingin kay Rivai, at hindi siya umiimik na tila ba hinihintay niya akng magsalita. Which is what he was probably expecting me to do.
Kaya naman hindi ko na siya pinaghintay pa.
"Allow me to express my gratitude, Prince Rivai." Nagbigay ako sa kanya ng isang maliit na pagyuko, at nakita kong lalong lumago yung mga ngiti sa labi niya.
"You are quite welcome, princess. Although, it would have been a different story if.." Ani niya nang hindi tinatapos yung mga salita niya, at humakbang siya papalapit sa kama ko. And soon enough, he was on the side of my bed. He eventually sat on it and faced me, before saying another set of words.
"You had been afraid, my lady." Inilapit niya yung mukha niya sa akin, and he wore a face of amusement with a bit of madness underneath.
This guy.. is certainly bad news.
"Now I can see why he was interested in you." Nakunot ko yung noo ko sa sinabi niya, at inilayo na niya yung mukha niya sa akin.
He stood from where he was earlier, at dumiretso na siya sa pinto.
"Those men of yours wouldn't mind disposing a dead body, would they?" Binigyan niya ako ng isang huling tingin, at nalaman kong sila Harley yung tinutukoy niya.
"They wouldn't, Prince Rivai."
After that, hindi lang ayon ang unang beses na may nagtangka sa buhay ko. Hindi na kasi ako lumabas ng mansyon matapos 'yon, pero kahit napakatirik ng araw, meron at merong mangyayaring pagtatangka sa buhay ko.
To the point that I couldn't even enjoy a cup of tea in the garden, kasi hindi ko alam baka may bigla nalang lumipad na pana sa akin na direktang tatama sa ulo ko.
Which happened, actually.
At hindi na nakatakas ng buhay kay RIvai yung nagtangka sa akin.
"Gaano kayo katagal mananatili dito, Prinsipe Rivai?" Tanong ko sa kanya habang naglalakad kami sa hallway ng third floor.
BINABASA MO ANG
Live as a Villainess
FantasyAshina Aelis Eusebia is a daughter of a duke. She lived her life as the richest duke's daughter lavishly, arrogantly, and shamelessly. And it was her destiny to die at the hands of the crown prince for the attempted assassination of his fiancee. As...