PROLOGUE

2.8K 28 0
                                    


Camilla's POV

"This child is yours, actor."

Pinagkrus ko ang braso at hita ko habanh nakatingin sa kanya ng takataas ng kilay. Kita ko sa mukha niya na natigilan siya sa sinabi ko.

"I'm sorry but I think I'm hearing things."

Napansin ko naman ang pagtaas baba ng balikat niya habang naghahabol ng hininga. Nakahawak siya sa dibdib niya. Sumugod pa talaga ako rito sa condo niya para sabihin iyon.

He's Terrence Quentes. Isang sikat na artista, 29 years old. Kahit medyo may katandaan na ay 25 years old lang siya sumikat sa kabila ng pag debut niya nuong 18 pa siya. Siya ang pinakasikat ngayon na lalaki sa entertainment industry.

I understand that's he's anxious right now. I could imagine him, imagining his life ruined because of this news.

Last month, Terrence and I met on some rich club. I liked him because he's handsome and I got him drunk, so we could do it.

We had sex, so I could get pregnant and I succeeded. Nandito ako sa bahay niya. Sinadya ko talagang pumunta rito para lang sabihin sa kanya.

He needs to know.

"How could I tell this to May?"

"Is my life ruined?"

"How about my career?"

Kinuha ko ang orange juice na nasa table na inihanda niya at ininom iyon.

"Are you sure it's mine?"

"I'm sure." Tipid kong sagot

"Oh my! What should I do?"

Palakad lakad siya harapan ko.

I have to admit. I slept with a lot of men. I wasn't virgin when we did it. Why? Because I'm infertile. It's hard for me to get pregnant. I slept with a lot of men just to find someone who can get me pregnant.

I'm already 28, malapit na akong maalis sa kalendaryo at wala akong pamilya. Mag isa lamang ako sa buhay. Ayokong matapos ang legacy ko rito.

Tumayo ako. Natigilan naman siya.

"I'm going." Sabi ko at naglakad na paalis.

"What do you mean you're going? You can't! You're pregnant!"

Hinarang niya ang sarili niya sa dadaanan ko. May pag aalala sa mata niya. Huminto naman ako sa paglalakad at bumuntong hininga.

"Mr. Quentes. I'm here to tell you about the child I'm carrying." Kinuha ko ang kamay niyang nakahawak sa braso ko. "I didn't ask you to take responsibility."

Natigilan naman siya sa sinabi ko.

"I planned to get pregnant that night. I'm here to tell you that you have a child with me but you don't need to take responsibility for it. My child and I are going to be fine without you. You can still continue your work and I'm not here to destroy your dream. I'm just here to inform you because you have the right to know." Ngumiti ako sa kanya. "You don't need to worry a thing. Di ko sasabihin sa iba."

Nilagpasan ko siya ngunit hinawakan niya ang braso ko kaya napatingin ulit ako sa kanya.

"What?"

"What do you mean by that?" Tumingin siya sa akin. "I can't do that! Kahit di halata dahil playboy lagi kong ginagampanan sa pilikula ay playboy rin ako sa totoong buhay. Di ako playboy, ok?" Ngumiti siya bigla. "Infact. Pinalaki ako sa mabuting pamilya at isa sa tinuro ng nga magulang ko ay huwag kong tatalikuran ang responsibilidad ko."

"Uh... You can. You don't need to-"

"Papakasalan kita!"

Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Hinawakan niya ang magkabilang braso ko para di ako makawala.

"I will take responsibility and marry you."

Oh my... This isn't going as planned.

This Child is Yours, ActorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon