CHAPTER 21: AN ACTOR'S WORK

514 11 0
                                    

Ter's POV

Napabuntong hininga nalang ako habang tinitingnan ang daan sa labas ng bintana habang inaalala ang nangyari nitong mga nakaraang linggo.

"Ter, akala ko ba ang bakasyon makakatulong sayo para mabawasan ang problema mo? Bat parang nadagdagan ata." Sabi ni May na nasa front seat.

It's all Camilla's fault. I can't get her out of my head. I didn't message her and she also didn't message me. However I know for a fact that she's looking after me.

Napatingin ako sa rear view mirror kung saan makikita ang mukha ng driver/PA ko. Dumating siya nung nakaraang linggo at nagpakilala bilang si Felix.

I know him from watching the CCTV. He's Camilla's friend and co-worker. He told me Camilla ordered him to be my PA that's why I know Camilla knows what I'm doing. Camilla still cares and still looking after me.

Nagtama ang tingin namin ni Felix sa salamin.

"You wanna ask something?" Tanong niya. Kita ata sa mata ko na marami akong katanungan.

I've been meeting to ask where is Camilla but there's something stopping me. I feel like it's not right to ask. I know she's busy with her work but what work? She asked for leave, right? So, what is it this time?

"Boss- I mean Camilla told me if you ever want to talk to her. You can message her."

Nirolyo ko ang mata at napatingin sa labas ng bintana.

She's the one who should message me first! She's the one who left! She's the one who broke my heart! She's the one who don't want me!

Ter, she wants you but not as intimate like you want.

She has the right to broke your heart because it's her choice not to accept it.

She left because she had an important business to attend to and... I'm not part of it.

Dahilan ng utak ko.

Kim told me not to give up and I'm not going to but I'm still upset that's why I don't wanna talk to her right now. I don't want to say something that I don't meant.

"Nasabi mo naba sa parents mo tungkol kay Camilla?" Tanong ni May.

"Yes."

"Anong sabi nila?"

Napasimangot naman ako sa tanong niya kasi naalala ko na naman ang sinabi ni mama. Di naman siya nagtanong na dahil alam niyang ayokong pag-usapan.

Dumating kami sa CRO Entertainment building. Lumabas na kami ng kotse nang makapag-park ito sa parking lot.

"Felix, dalhin mo yung bag tas yung sinabi ko kanina." Paalala ni May kay Felix.

Nauna ako sa kanilang maglakad at sumunod naman sila. Sumakay kami sa elevator papunta sa fifth floor kung saan magkakaroon ng meeting para sa movie na gagampanan ko.

Tinanggap ko ang offer kasi marami akong dapat paghandaan sa pagdating ng bata. Mahal ang hospital at pagpapalaki ng bata.

Alam ko rin di ko maasahan ang career ko. Pagnalaos ako ay siguradong wala ng perang papasok sakin.

Maybe I'll find another job or have a business?

Pumasok na kami sa room na pag me-meetingan namin at nandoon na ang ibang nga artista.

"Terrence Quentes!" Sigaw ni Direk Belle nang makita ako.

Ngumiti ako sa kanya. Lumapit naman siya at nagkipagbeso sakin.

"I'm glad you accepted the role! Ikaw talaga ang nakikita kong maging kontrabida sa movie na ito. Did you already read the script?"

Umiling naman ako. Nahihiya ako dahil di ko talaga binasa. Maraming pumapasok sa isip ko bago ko pa ito nabasa.

This Child is Yours, ActorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon