CHAPTER 60: DONE

Ter's POV

"Now's that settle. Would anyone like to asked another questions?" Tanong ni Felix.

Nag angat naman ang isang kamay ng reporter na kanina pa pabalik-balik.

"This isn't about your lover but there's a rumor that there was a conflict between the agency, the producer and you on making the movie. Will the movie Secret Behind the Memories will still be happening?"

Napatingin ako kay Faith. Nakita ko ang pag-aalala sa mukha niya. Hindi niya alam ang balita tungkol sa producer.

"There are a lot of producers who backed out after the issue arises but there are also new producers who are willing to sponsor the movie." Sagot ko habang nakatingin kay Faith.

Napangiti naman siya at napaiyak sa sinabi ko.

I know she loves her job and the movie. We worked hard for it.

Marami pang tanong ang sumunod ngunit madadali lamang iyon. Tungkol kung saan kami nagkakilala ni Mila at kaylan pero nagsinungaling ako sa part na iyon dahil alam kong maraming manghuhusga.

Tinanong pa nila ako kung sino sa tingin ko ang may kinalaman sa pagkakalat ng pictures ngunit sinagot ko nalang na di ko alam kahit alam na alam ko kung sino iyon. Di ko na kaylangan ipalaki iyon dahil ayokong mabigyan ng atensyon si Diane mula sa press dahil alam kong iyon ang gusto niya.

Pa-victim pa naman iyon.

"After the movie? What's the next thing about you, Terrence Quentes?" Tanong ng isang reporter.

Doon ako napangiti at nakaramdam ng saya sa tanong niya.

"Well, I guess it's time to say this. But I-" natigilan ako nang makita ang isang pamilyar na mukha sa gilid.

Si Mila. Di siya napapansin dahil nasa likuran sila sa sulok at lahat ng tao ay nakatutok sa akin.

I guess it's also time for me to say this to her. To hear me. To hear what I want to do and what I love to do in the future.

"I'm quitting on acting industry after the movie." Sabi ko habang nakatingin kay Mila. Nagtama ang tingin naming dalawa.

Kita ko ang gulat sa mata niya sa sinabi ko.

I know you want the best thing for me, Mila and I think this is it.

"My lover told me that I should continue on acting because it makes me happy but... These past few days while filming the movie I realized I... I don't get enough time to be with her, she visits me on the set but it isn't enough for me. I'm happy to see her on the set but if she's not there I don't feel a thing. I started to feel awful and wanted to quit already. Acting before is not the same as of today. I love what I do, I am happy on what I do and I'm certain that I love my lover more than my job. She told me to choose what makes me happy, well, choosing her and my child is the best thing I've doon in my entire life. I already felt blessed, I already felt the satisfaction in acting and I think it is time to me to start a new chapter of my life. With her and Ceres. I just hope you accept my decision."

"Your fans would not be happy of this but is this your final decision? Or is this just because of the issue that you are suddenly deciding to quit?" Tanong ng isang reporter.

"I've been thinking a lot of this since I got the news that Camilla is pregnant. At first I was thinking of another way other than quit on the industry because I know people would come at her if they knew our situation. Camilla also wants me to continue because she could see how I love my job but from months of thinking and the way I experienced it... There's a lot of disadvantages example of that is I can't be with her on her check-up. I'm ashamed but I never been with her at the hospital since the pregnancy. She always thinks about my work and how busy I am and she doesn't want to be a burden to me which I would never think that about her." Sabi ko habang nakatingin kay Mila na may pag-aalala na sa mukha.

Para talaga sa kanya ang sinabi ko. Alam kong lagi siyang nag-aalala sa akin ngunit gusto kong malaman niya na hindi na kaylangan dahil ayos lang ako.

"I wanna share with you what happened yesterday." Sabay tingin ko sa mga tao. "We were having a date. Well, that would be our official date of we didn't got the news in the middle of it. We were about to pick clothes for babies. It was the happiest day of my life but at the same time worst because it got cut short. I want to feel that happiness, the contentment and excitement while not worrying about what would people say if they saw us. I didn't regret being an actor, it made my dream come true but now, I have a new dream to chase and this time I have to let it go." Tumingin ako sa camera. Alam kong nanunuod ang isang taong tumulong sa akin papunta rito, ang sumuporta sa akin mula nuong una at ang kauna-unahang fan ko. "Thank you for bringing me here. I know how much you sacrificed for me but now I have to let go of the dream you guided me to and start chasing another. I will never forget the support, the kindness and the sacrifice that you did. Thank you."

______

Kim's POV

Naidantay ko ang likuran sa sofa na para bang napagod pagkatapos iyong sabihin ni Terrence. Ipinagkrus ko ang braso sa dibdib.

Tagos hanggang TV ang sinabi niya sa akin. Alam kong para sa akin iyon at nagpapasalamat ako. Kasi alam ko na di nasayang ang tulong na binigay ko sa kanya noon.

I'm still support him whatever he decide to do. I also think it's time for him to settle down. He'll be a good father for sure.

Wala na akong nararamdaman sa kanya pero naninikip ang dibdib ko sa sinasabi niya. Alam ko namang grateful siya sa mga ginawa ko pero para sabihin iyon in live television ay parang sinisigaw niya talaga sa lahat.

"He's quitting? Tama lang dapat kasi may asawa na siya." Sabi ni Ryan.

Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

Asawa? Agad-agad?

Tiningnan ko si Ryan. "Ikaw? Kaylan ka mag-aasawa?" Tanong ko. Kasing edad lang ni Terrence itong si Ryan.

"Ha? Bakit? Ikaw kaylan ba?" Tanong niya sabay tingin sakin.

"I don't know." Tumingin ako kay Jacob na nasa sahig at naglalaro habang nanunuod ng TV.

"Hintayin kita."

Tumango naman ako. Gusto niyang sabay kaming magpakasal? Matatagalan pa iyon, wala pa naman akong plano.

Pero kung gusto niya ako... Bake pwede naman.

"May girlfriend kana?" Tanong ko baka kasi assuming lang ako at may tali na pala ang isang ito.

"Ikaw."

"Ha?" May pagdisgusto kong tanong. "Kaylan pa?"

"Kanina." Sabay ngiti niya. "You invited me to live with you. It's an invitation for a relationship, right? And I'm saying yes. Pakasal na tayo."