CHAPTER 38: HERITAGE

484 11 5
                                    

Ter's POV

"I'm glad you came, Camilla."

"We're glad you're here."

"Who's he?"

"An escort?"

Nginitian ni Camilla ang mga taong nakikipag usap sa kanya.

Pagkatapos mawala ng spotlight sa kanya ay agad kaming naglakad papunta sa isang lamesa ngunit bago pa kami makarating doon ay hinarang na kami ng mga tao na gustong makipag usap sa kanya.

"No. He's my partner." Sabay hawak ni Mila sa braso ko habang kausap ang isang babae.

"I see." Gulat na sabi ng babae at tumingin sa akin sabay ngiti. "Are you a businessman, sir? What's your name?"

"Terrence Quentes." Sabay lahad ko ng kamay na agad niyang kinuha. "I'm not a businessman but an actor-"

"An escort then?" Sabay bigay niya kau Camilla ng makahulugang ngiti na para bang kinukutya niya ang trabaho ko.

Napatingin ako kay Camilla na ngayon ay nawala na ang ngiti.

"No." Malamig niyang sagot. "Will you please excuse us?"

Di na niya hinintay ang sagot ng babae at nilagpasan namin siya.

Masasabi ko na ayaw ni Mila na minamaliit ako at ang salitang 'escort' ay napaka offensive para kay Camilla.

Lumapit na kami sa isang lamesa. Doon ko lang napansin na nandoon pala si May.

"May!" Napangiti ako nang magtama ang mata namin. Nakangiti rin siya.

Nabitawan ko si Mila at agad na pumunta kay May. Nilahad ko ang mga braso para sa isang yakap. Tumayo naman si May at tinanggap ang yakap ko.

"I missed you, May!" Hinigpitan ko ang yakap sa kanya. Nakita ko na siya kanina na lumabas sa kotse ni Camilla ngunit di ko inaasahan na makikita ko siya ngayon sa rami ng tao.

"Miss rin kita." Sabay tapik niya sa likuran ko at lumayo. Tinaas niya ang kilay sa akin habang hawak hawak parin ang balikat ko. "You look different. May ginawa ka sa buhok mo?" Sabay gulo niya sa buhok.

"Yeah. It's been so long since I cut my hair." Di na ako nakapagupit nang manatili ako rito sa mansyon kasama ai Vapzar.

"Terrence." Napatingin ako sa babae na bumati sa akin at binigyan ako ng ngiti.

"Faith." Sabay tango ko.

"Your mistress." Sabi pa ni Camilla nang makalapit sa amin sabay lagay ng kamay niya sa braso ko.

Nahihiya naman akong natawa. Alam kong biro lang iyon ni Mila dahil nakangiti siyang sabihin iyon.

"Boss." Napatingin kami kay Felix.

"Felix. You're here." Gulat na sabi ni Mila.

"Yeah. You didn't saw me earlier even though I'm with Terrence -"

"I missed you. How's the company?" Nagulat si Felix sa tanong ni Camilla dahil parang wala itong pakialam sa kanya.

"It's fine. I'm sorry about-"

"Don't worry about it." Putol ni Camilla at tumingin sa akin. "The important thing is that Terrence is with me now." Sabay ngiti niya sa akin.

Napangiti ako sa sinabi niya.

She's right. All of the misunderstanding is all in the past now. I'll be a better man now and avoid causing problems to her.

I don't wanna go through the pain of suffering because she's not with me.

This Child is Yours, ActorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon