CHAPTER 36: MEET UP

514 13 6
                                    

Mila's POV

"What do you want as jewelry, My lady? The pink diamond or blue diamond?" Tanong sa akin ng isang kasambahay ko habang binibihisan ako ng iba.

Pinakita niya ang dalawang mamahaling alahas ko na babagay sa suot kong pink long dress.

"Get me a silver one." Sabi ko.

"My lady." Singit naman ni Van. "Isn't this too simple for Sir De Vera's ball?"

Inaayusan na nila ako para sa ball mamayang 8pm sa mansion ni grandpa. May nag aayos ng long skirt, off shoulder at buhok ko habang nakatayo ako rito sa maliit na patungan.

Van is right. My dress is too simple, I couldn't even compare to the people who would want to shine tonight.

"No, this is fine. I'll be there to see, Ter not to party."

"I'm here!" Bumukas ang pinto ng dressing room ko at pumasok si May na nakatuxedo at lalaking lalaki ang porma.

"W-what?" Di ako makapaniwala sa nakikita.

He looks like a straight guy!

I invited him because he wants to see Ter and I allowed him. He wants to see Ter for work and knowing Ter he would also want to prioritize his work.

"What happened to the May I know?" Tanong ko.

"And here's my date!" Sabi sabay lahad sa pinto.

Sumilip ang isang babae at dahan dahang pumasok.

Lahat ay napamangha sa angkin niyang ganda. Nakasuot siya ng blue long fitted dress na kitang kita ang kurba sa katawan niya.

She looks sexy and beautiful.

"When you told me, you will come with a date, I really thought it would be a guy."

Tipid akong ngumiti sa babae. "Welcome." At binaling na ang atensyon sa butterflies na nilalagay sa off shoulder ko.

"I look like Cinderella with pink dress."

"Well, we should still stick with the theme of the party even though you really don't want to follow it." Sabi ni Van habang nagtuturo pa sa skirt ko kung saan lalagyan ng layers.

Di na ako naglagay pa ng corset kasi mas nakakasikip iyon sa tiyan at ilang mga layers sa skirt para di masyadong mabigat.

"You must be Camilla." Natigilan ako nang marining ang ka-date ni May. "I heard a lot about you." Dahan dahan kong inangat ang tingin at tiningnan siya.

Matamis siyang ngumiti sa akin at humakbang masulong.

"I'm Faith-"

"You're the one on the phone." Putol ko sa kanya.

Agad natigil ang lahat sa ginagawa. Hindi dahil alam nila ang kwento pero alam nilang nagbago ang mood ng kwarto.

Bahagya siyang nagulat. "Uh.. y-yes. H-how did-"

"How could I not?" I tilted my head. "My mind always repeating the things you told me that even your voice and tone didn't leave my mind."

Ang tono niyang napakalambing at napaka inosente. Dinagdagan pa ng exact same words na ginamit niya nang tawagan ako.

"That's right. I'm sorry about that."

Nagtaas ako ng kilay dahil umuusbong na naman ang inis ko.

"Believe me, I really just want to mess you up a bit but I never thought that it would be the cause for your near-"

I rose my hand so she could stop talking and she did.

"Have you and Ter had a relationship?"

"No. No. Wala talaga. Nandito ako para klaruhin yan at humingi ng tawad-"

This Child is Yours, ActorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon