Prologue

5.7K 77 10
                                    

"Aren't you tired of being horny playboy as what they being called you, Bassy?"

Nag angat siya ng mukha mula sa plato ng pagkain. It's family day kaya nasa hapag kainan siya kasama ng pamilya.

" Well, I'm tired. Really tired, Mama."

Pinalamlam pa niya ang mukha na tumingin sa kanyang ina. Naiiling naman ang kanyang ama
na katabi nito. He heard his older brother chuckle. Isang palatak naman ang reaksiyon ng kanilang panganay na si Tami. And his twins Mara can't hide her amusement on him.

" Why not settle down, Bassy?"

Komento ng kanyang Ate Tami, she's really against his being a playboy.

" Sino naman sa kanila? Ayaw kong pumili ng isa at I turned down ang iba? Baka mabulag ako!"

Mas pinakita pa niya sa mukha ang pagkalito.

" Playboy talaga!"

Natatawa na sabi ni Mara.

" Playgirl ka din naman!"

Baling niya sa kakambal na pinandilatan siya.

" I can't wait for you to fall in love Basilio! Pagtatawanan kita."

Isang ngisi lang ang sagot niya sa kanilang panganay na kilala sa larangan ng cosmetic surgery. Mayroon itong clinic na mga celebrity ang kliyente. 

Mahina lang siyang natawa sa sinabi ng kapatid. Kung mai- inlove siya, siguro noon pa. Lahat na yata ng klase ng babae dumaan sa kamay niya. Being a pilot and he travels a lot, he has the opportunity to bed a woman in every country he has been in. He is famous among girls. Well, who wouldn't know him? The rich and horny playboy pilot.

" Maybe I should ask Lola Ysa to find me a bride?"

Gumawa ng ingay ang mga kubyertos na nabitiwan ng mga kaharap sa mesa.

" Are you serious?"

Tanong ng kanyang ama. Isang tango lang ang sagot niya.

" Naalog yata ang ulo mo, Bassy. How many positions you had last night and you come up with that idea?"

Hindi niya maipaliwanag ang tingin sa kanya ng kapatid na si Alfie.

Isang kibit balikat lang ang sagot niya. Tumikhim ang kanyang ama at saka seryoso siyang tiningnan.

" Maybe it's better for you to settle down Bassy. Stop playing around. Walang broken marriages sa pamilya natin kaya alam ko paninindigan mo ang magiging asawa mo."

" Are you serious, Papa?"

Nanlalaki ang mga mata ni Tami sa kanilang ama. Alam niya ang ugali ng kapatid, hopelessly romantic.At alam nila ang ginawa ng ama. Tumanggi ito sa arrange marriage na nakalaan dito.

"C'mon, Tami. You know you wish your brother to settle down."

Baling nito kay Tami na kunot noo.

" I do! Pero di ba dapat yong gusto niyang makasama? Iyong pipiliin niya?"

Protesta pa ng kapatid na ikinangiti niya. Kahit na istrikta ito sa kanya, nandun pa din ang pagiging protective nito.

" Hindi nga ako makapili, Ate. Kaya kayo na lang ang papipiliin ko."

Singit niya na nakangiti pa. He really doesn't know what came to him. Pero na excite siya sa bagong karanasan na gustong pasukin.

" Hindi biro ang pag aasawa, Bassy."

Paalala ng kanyang ina sa malumanay na tinig.

" I know Mama. Kaya gusto ko nang mag asawa dahil gusto ko nang mag seryoso."

Iginala pa niya ang tingin sa lahat ng nasa mesa. Nag usap ang mga mata nito.

" Fine, if that's what you want."

Nagkibit balikat pa ang kanyang ama. Iba iba ang reaksiyon ng mga ito.

" Kailan mo gustong magpakasal?"

Tanong ng kanyang Ate Tami.

" Kapag may nahanap na kayong mapapangasawa ko. And I trust you all for that."

Malaki ang ngiti niya at kunpyansa sa pamilya. Siguro naman siyang hindi siya hahanapan ng mga ito ng pangit na asawa. His grandparents are arranged. Maging ang kanyang Uncle Finn, who has a beautiful and kindhearted wife.

" What is your preference for a wife by the way?"

Tanong ng kanyang ama.

"I don't have much preference, basta may keps."

Nakangisi niyang sabi. Malakas na natawa si Mara at Alfie sa kanyang sinabi.

" What do you mean keps?"

Kunot noong tanong ng kanyang ama.

" Papa, don't worry I know what he means. At kami na ang bahala ni Mara maghanap ng mapapangasawa niya. Hindi naman mahirap hanapin."

Pag prisinta ni Alfie. Nagkibit balikat lang siya. He doesn't care kung sino ang maghahanap, basta babae at may pwedeng pasukan ang mahilig niyang alaga.

" Well, hindi naman ninyo gugustuhin ng hindi cute na pamangkin."

Baling pa niya kay Mara at Alfie na mukhang na excite din sa isipin na mag aasawa na siya.

" Syempre we will ask Lola Ysa for help. Ikaw kaya ang pinaka paborito niyang apo."

Mahina pa siyang tinapik sa balikat ni Alfie. Mas lumaki ang ngiti niya. He's Lola gave his name at buong pangalan ang lagi nitong tawag sa kanya.

" Yeah, I know."

" Bassy, baka isa na naman ito sa kalokohan mo ha? Kapag hindi ka nag seryoso dito. I will demote you. Buong buhay mo hindi ka na makaranas ng international flight."

Banta ng kanyang ama na balewala sa kanya.

" I'm serious, Papa. I will have my US flight for a month. Pagkatapos noon pwede na akong magpakasal."

Sabi niya na wala sa anyo na nagbibiro. Napailing na lang ang kanyang ate Tami.

" Mag aasawa, Bassy. Iyan ang dapat nasa isip mo. Magkaiba ang magpakasal lang sa pag aasawa."

Pangaral ng kanyang ina na tinanguan niya.

" Don't worry Mama. I will be like Papa pag nag asawa ako. I will love, protect, and never hurt my wife."

Pangako niya na umani ng malakas na buntong hininga sa kanyang Ate Tami at mahinang tawa nina Alfie at Mara.

" I will remind you again, Bassy. Walang broken marriages sa pamilya natin. Arrange man iyan o hindi pinapanindigan namin ang kasal."

Madiin na sabi ng kanyang ama na matiim na nakatingin sa kanya.

" I know, Papa. Paninindigan ko ang kasal ko. Kahit sino pa ang mapili ninyo."

"... as long as my keps!"

Sabay na sabi ni Mara at Alfie.

" Yes, as long as my keps. Para walang dahilan pa para humanap pa ako ng iba. Everyone knows how horny I am. At hindi tsismis iyon. That's the truth about me. I'm playboy.., a horny playboy."

A/N: Well, dahil na disturbed ako ng plot na ito. Pagbigyan ko na.

𝓗𝓸𝓻𝓷𝔂 𝓟𝓵𝓪𝔂𝓫𝓸𝔂: 𝓑𝓪𝓼𝓼𝔂 𝓛𝓮𝓸 𝓢𝓸𝓵𝓮𝓻Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon