Chapter 9: Wedding Reception

1.7K 52 9
                                    

Muntik na mahulog sa sahig ang hawak na baso ng brandy ni Alfie ng lapitan niya ito at hampasin sa balikat.

" Kaya ba nag regalo ka ng ganun na mga babae sa stag party?"

Akusa niya dito na tinawanan lang nito. Kanina pa ito parang excited sa reaksiyon niya. O marahil simula ng alukin nito si Heather na magpakasal sa kanya.

" I know you're curious about her. Noon lang kita nakita na ganun, bro. Saka you want to challenge and change. Ito na iyon."

Pagbibigay nito ng justification sa pagpili kay Heather bilang asawa niya. Nilingon niya ang asawa na nasa grupo ng mga bridesmaid.

" And besides, nagkataon na hinahanapan din nila ng pwedeng maging boyfriend si Heather para maging babae. Kulang lang iyan sa karinyo."

Tinapik tapik nito ang kanyang balikat at inabutan ng shot ng brandy. Hanggang lumapit ang iba pa nilang kaibigan na bumati sa kanya.

" Congratulations Bassy. Ang aga mong mag graduate bilang playboy."

Bati sa kanya ni Louie na malaki ang ngiti. Ang kambal nito ang kilala sa kanilang grupo nạ
playboy billionaire.

" Hindi lang yata pagiging graduate sa playboy ang meron ako ngayon. Pati sa sex life siguro graduate na din ako."

Himutok niya na muling uminom ng alak. Gusto na lang niyang magpaka lasing dahil wala naman honeymoon na mangyayari.

Natawa sa kanya ang mga kaharap. Lalo na at nakita nang mga ito si Heather sa club noon.

" Well, aren't you fulfilled if you turned her into a real woman? Iyong mabuhay mo ang desire niya sa iyo?"

Tanong ni Alessandro na nakatingin din sa mga bahagi ng mga kababaihan.

" I'm thinking of how to ignite the fire inside her."

Biglang tumiim ang kanyang anyo habang nakatingin sa kanyang asawa na may hawak din ng champagne. May kausap itong babae na hindi pamilyar sa kanya.

" That's the spirit, Bassy. Saka ito na ang chance mo para patunayan sa sarili mo kung gaano ka kagaling sa babae."

Muling pagpapataas ng moral ni Alfie sa kanya.

"Wala akong duda sa babae. Pero si Heather ay hindi basta babae lang, she's different."

Aniya na walang tigil siya sa pag inom ng alak.

" Rebelde lang siya, pero babae iyan bro. Can't you see her?"

Tanong ni Alfie at pinakatitigan ang asawa. Yes, physically babae siya mas angat na maganda sa karamihan na babae. She's tall, fair complexion, makinis at pino ang kutis kahit nakita na niya itong mag sigarilyo. Hindi siya sigurado sa kurba ng katawan dahil naka oversized shirt ito, kahit ang wedding suit nitong suot at maluwang.

And her green beautiful eyes na parang season sa middle east lang ang binabadya. It's either her cold stare, o kaya ay maiinit nitong titig kapag galit.

" Yeah right, babae na and gusto ay babae."

Sabi niya at tumalikod sa gawi nito dahil napatingin sa kanya si Heather. He hears all of them chuckle.

" Be intimate with her. Pakitaan mo ng abs saka ang pinagmamalaki mong partner in crime mo. Baka ma curious; siya pa ang mag yaya."

Payo sa kanya ni Adamson. He just snorted. As if naman ganun kadali iyon.

" She never had a boyfriend?"

Tanong niya sa kapatid.Dahil marahil ito ang
kumuha ng lahat ng impormasyon.

" Wala. Pero girlfriend, tatlo. At kaya siya pinipilit ipakasal dahil gusto nitong pakasalan ang girlfriend na nagpunta ng US."

Bigay impormasyon ni Alfie. Maybe that's the time she met her at the airport. Galing pala sa girlfriend.

" Baka kaya pumayag na pakasal sa iyo dahil libre na pamasahe.Grounded kasi at frozen lahat ng account. She has nothing now, except you Bassy."

Sabi pa ni Alfie. Agad na nagdilim ang kanyang anyo.

" I will make her forget what she was; before she becomes my wife."

Pangako niya sa sarili na narinig ng mga kaharap. Ang lahat ay may makahulugan na ngiti sa mga labi.

Naramdaman lang niya ang pag tapik sa kanyang balikat ni Alfie.

" Isasayaw ko lang ang maid of honor."

Paalam nito sa kanya na tinaasan lang niya ng palad.

" Tsk. Si Alfie talaga ayaw mawala ang connection kay Goddess pati ikaw pinakasal pa sa kapatid."

Narinig niyang komento ni Alessandro.

" Na magnet siya at binakuran niya talaga."

Natatawa na komento ni Adamson. Napalingon tuloy siya sa kapatid na nasa bulwagan na at hawak sa beywang si Dahlia.

" So, kaya ganun siya ka pursigido sa kasalan na ito?"

" Maybe."

Kibit balikat na sabi ni Adamson.

" Pero hindi ba at hindi din mabilang ang sulyap mo kay Heather that night?"

Tanong ni Alessandro sa kanya. Hindi na lang siya sumagot at nagpawala ng malalim na buntong hininga.

" It's my life after marriage I'm concerned about now."

Aniya at muling lumipad ang tingin kay Heather.

" Don't worry too much, Bassy."

Tinapik siya balikat ni Adamson.

" Yeah, wala naman magagawa ang pag aalala ko. Baka hindi pa tumayo ang partner ko kapag na i- stress ako."

Sabi niya at inalis ang anuman na damdamin. He just drinks and celebrates this day. Hanggang unti unting nagpaalam ang mga bisita nila.

" Take care of my daughter, Bassy. "

Paalam ng magulang ni Heather. Magkatabi sila ni Heather ngayon para pasalamatan ang mga nag attend sa kasal nila.

" Behave, Heather, okay?"

Bilin ng ina nito na hinaplos ang pisngi ni Heather na walang reaksiyon.

"Don't get mad. Pagdating ng araw pasasalamatan mo kami."

Sabi naman ng ama nito. Bigla naman yumakap si Heather sa ama.

" I'm sorry Dad."

Gumanti ng yakap ang ama nito at hinagod ang likod ni Heather. Matapos ang ilang saglit ay kusang bumitaw si Heather.

" Take care of my daughter."

Muling bilin ng mga ito sa kanya na tumango siya.

" Congrats, newlyweds. Here is the key to your honeymoon suit."

Inabot ni Navin and keycard sa kanila. They own the hotel kaya hindi na siya magtataka na ito ang regalo sa kanila.

" Lasing ka na Bassy. Ito ang bilin ni Alfie. And here's your honeymoon trip ticket sa resort namin sa Thailand."

Malaki ang ngiti ni  Navin na walang imik na inabot niya. Nagka tinginan sila ni Heather at ito ang kumuha ng keycard.

" Let's go! I can't wait to take off this fvcking suit."

Sabi nito na tinalikuran na siya. Makahulugan na ngumit si, Navin.

" Go!"

Utos nito sa kanya at saka lang siya natauhan at sinundan ito.

𝓗𝓸𝓻𝓷𝔂 𝓟𝓵𝓪𝔂𝓫𝓸𝔂: 𝓑𝓪𝓼𝓼𝔂 𝓛𝓮𝓸 𝓢𝓸𝓵𝓮𝓻Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon