Phoebe's POV's
How to save yourself 101
First, layuan mo ang mga taong walang interest sa buhay mo. Kahit anong gawin mo, mag gapang ka pa sa sahig, at the end wala silang pakialam sa iyo. Gagamitin ka lang nila pag kailangan ka nila.
Second, know your worth. Don't be so desperate para lang magustuhan ka ng mga tao sa paligid mo. Hindi mo sila kailangan. Ang kailangan mo lang ay isang kaibigan na talagang tutulong sayo at ang iyong sarili.
Third, educate yourself. To be able to save your life from this cruel world, you need to learn how to...
"Aray!" Napasabi ko sabay hawak sa masakit kong ulo.
Na patingin ako sa bola na nasa paaan ko habang hinihimas ko ang aking ulo. Now, sinong matinong tao ang mag hahagis ng bola sa ulo ko? Unless they want their life miserable! They better pray na wala akong bukol or else...
Tumingin ako sa paligid ko para hanapin yung taong masyadong matalino na naghagis ng bola. I frowned as I saw a bunch of boys laughing at me.
Ganun pala, ah.. Patawa tawa kayo kala niyo kung sino kayo. Tignan natin kung tatawa pa kayo sa gagawin ko.
Nilapag ko ang libro na binabasa ko kanina sa tabi ko at lumuhod dahan dahan para kunin ang bola. I looked around once more sa paligid ko bago napahinto ang mga mata ko sa mga lalake. I couldn't help myself but to smile.
Time to be a maldita, I guess.
I played absently sa ring ko on my right hand as I walked slowly towards the group of boys, especially the one who was laughing so hard at me right now. Di nya ata ako kilala, eh. Kung kilala nya ako, I don't think tatawa sya ng ganyan na malakas. Better yet, to mess with me.
No one messed with me, or else you'll live in hell.
Huminto ako sa harap ng lalake, napansin ko na yung mga kaibigan nya ay huminto na sa kakatawa. Probably they just realized who I am. Good, but they're quite too late now.
"Bola mo?" Tinanong ko sa lalaking kaharap ko with a forced smile.
He stopped laughing and looked at me with a grin. "Yes, pretty lady" he answered with a flirty tone.
I smiled at him fakely and hand him the ball. "Here it is"
He was about to reach it nung binitawan ko ang bola, causing it to drop on the ground. He raised an eyebrow at me with a surprise.
"Opps.." I said with a fake apologetic smile. "Akala ko nakuha mo na, eh. Teka lang, pulutin ko lang ulit ah."
Lumuhod ako para pulutin yung bola sa harap naming dalawa. Nararamdaman ko ang mga mata ng mga tao sa amin, but I don't care actually. Huminga ako ng malalim bago ngumiti.
Revenge is so sweet sometimes.
Inabot ko yung bola sa kanya ng mabilis without looking. Narinig ko syang sumigaw at tumingin ako sa tunog. Nakita ko yung dalawa niyang kamay ay nasa precious spot nya. I guess I aimed it right.
Three points for me.
Pano kasi, nung inabot ko yung bola ng mabilis, natama yung kinaiingatan niyang body part, the center heart of him kung baga. I stiffled a laugh.
BINABASA MO ANG
Don't Mess With A Girl
Teen FictionA taglish story... Phoebe Hamilton is not your typical girl. She may seem like one but she's not. She's a girl who's hiding more than she's letting everyone see. A girl na may mukhang anghel pero merong nagtatago na devilish side na kailangan lang...