Phoebe's POV'S
"Are you sure okay ka lang?" Rinig kong tanong ni Faith for like a hundredth time na.
I looked at her at nag try ngumiti. "Okay nga lang ako."
Nandito kami ngayon sa favourite spot namin sa library, studying since malapit na ang finals.
"Hay naku," biglang napabugtong hininga ng best friend ko bago nya tiniklop ang libro nya. "Nakaka stress itong libro na ito"
"Stress?"
"Paulit ulit yung sinasabi." Sabi nya bago tumingin sa akin. "Alam ko na lahat yung tinuturo"
I smiled before shaking my head. "Magbasa ka ng ibang book then"
She sighed before looking at her phone, then my smile widen ng may naalala ako.
"So.."
Tumingin sya sa akin bago nya tinaas eyebrow nya. "So?" Tanong nya ng hindi ko tinapos ang sasabihin ko.
"Hi, to the beautiful girl I've ever met. " Sabi ko habang nakangiti. " I hope desperately to see those eyes again and hear that sweet voice of yours. And of course, to see your most beautiful gorgeous face."
"Stop"
"Thank you for giving me a chance" at this point natatawa na ako pero pinipigilan ko lang.
"Stop it"
Hindi ko na napigilan at napatawa na din ako, mayamaya ay napatawa na din si Faith.
"Bakit may ganun?" Tanong ko habang pinupunasan ang mga mata ko sa possible tears.
"Hindi ko nga alam bakit may ganun eh" sagot nya habang pinapaypayan ang mukha nya gamit ang notebook nya.
"Uy, nag iinit ka" asar ko habang nakangiti.
"Tigilan mo nga ako" nilapag nya ang notebook nya sa mesa at nilagay ang dalawang kamay nya sa pisngi nya. "Arghh"
"So.. anong ginawa mo nung nakita mo yun?" Tanong ko with curiosity.
"Wala" sabay tumawa ng pilit. "Ni like ko lang"
"Like lang?" I asked with a smile. "Hindi mo pinusuan?"
Naglaki mga mata nya bago sya tumingin sa akin with disbelief. "No way. Ayoko nga! Baliw ka ba?"
Tumawa ako sa reaction nya bago nagtanong ulit. "Ano bang deal sa inyong dalawa?"
"Wala kaming deal"
"Wala kang gusto sa kanya?"
She looked at me and raised her eyebrow like I've gone mad.
"Fine fine" sabi ko with defeat. "There's no way that will happen kung meron pang nasa puso mo"
"Seriously, Phoebe. I wanna kill you right now." Tahimik nyang sabi bago lumingon sa paligid. "Baka may makarinig, tahimik ka lang"
"Hay naku, sige na nga." I said as I look around before loooking back at her. "Pero curious lang ah. Ano yung sabi nya na pinagusapan nyo the last time you talked to him?"
"Ahhh"
"I never got a chance to ask you since kailangan mo na nung umalis, you're always busy" Sabi ko with a sad smile.
She sighed bago sya napaisip. "Well.. ganto kasi yun"
"I'm listening"
"Pag alis mo, pinagpatuloy ko yung pag babasa ko"
"Oh, tapos?"
"Tapos.. ewan ko ba, hindi ko alam na nakaupo na sya sa gilid ko. I was so engrossed sa book na binabasa ko to the point na nagulat na lang ako ng nagsalita sya" she explained, habang nakatingin sa akin with a frown.
BINABASA MO ANG
Don't Mess With A Girl
Novela JuvenilA taglish story... Phoebe Hamilton is not your typical girl. She may seem like one but she's not. She's a girl who's hiding more than she's letting everyone see. A girl na may mukhang anghel pero merong nagtatago na devilish side na kailangan lang...