𝙲𝚑𝚊𝚙𝚝𝚎𝚛 𝚜𝚎𝚟𝚎𝚗

56 3 2
                                    

Phoebe's POV's

"Nawala lang ako saglit, ang dami mo nang admirers" commento ko nang nakalapit ako sa table.

Everyone looked at me, and I looked at them back, except of course si Ace. For some reason kasi I'm having a hard time to look at him.

Gosh, biglang uminit.

Tumingin ako sa kaibigan ko before umupo sa bakanteng upuan. Which is katabi ni Ace at sa right side ko ay si Galen. Nilagay ko ang hot chocolate ni Faith sa harap nya bago ako uminom ng akin.

"Sorry guys," Sabi ko "Hindi ko alam kasi na pupunta kayo." Tumingin ako sa watch ko bago nagsalita ulit. "Hindi pa naman visitor time, napaaga ba ang courting n'yo?"

Walang sumagot sa akin, but I can feel their eyes on me.

"Thanks, Phoebe" Faith said in a quiet tone, referring sa hot chocolate. Ininom n'ya ito since hindi na n'ya alam ang gagawin at nilapag ulit sa table. Maya maya ay kinuha ni Ash yung hot chocolate at uminom sya.

Faith's eyes got widen pero nung tinignan ko ang reaction ng mga guys ay wala akong nakita kundi pader, since wala talaga silang reaction. Napalingon ako sa lalakeng hindi ko kilala, pero sya yung basketball player kanina na nakaaway ni Ash.

Interesting.

"Pati ba naman inumin ng magandang babae, kinukuha mo pa?" Biglang tanong ng guy na may hatred sa tone n'ya. "Wala ka talagang magawa sa buhay mo, noh?"

I took a sip of my hot chocolate, naghihintay kung anong mangyayari next.

"I'm sure ducklings wouldn't mind" Sagot ni Ash na naka smile. "Right, ducklings?" He looked at Faith with a cheeky smile.

Tumingin si Faith kay Ash, wide eyes still.

"Ducklings?" Tanong ng lalake sabay napatawa. "Such an ugly name to call a such a pretty girl."

Ash raised his eyebrow, an amusement dance on his eyes sabay lingon kay Faith. "Meron deep history yung name." Dahang dahan nyang binalik ang lingon nya sa guy, before giving him a death glare. "So insulting that name means insulting the girl you're calling pretty."

The guy slowly looked at Faith, but then she's avoiding any eye contact, except ako.

She's giving me a look that says- Help me.

Napahinga ako ng malalim sabay lumingon sa lalake. I don't even know his name.

"Anong pangalan mo, kuya?" Tanong ko gamit ang mabait kong tono. You got to sound nice to a person na hindi mo pa kilala, at least.

Lumingon sa akin yung lalake pero hindi muna sumagot. His eyes traveled from my head to my chest, napatagal sya ng titig bago tumingin sa mga mata ko.

I don't know what he's looking at, sa pagkakaalam ko hindi malaki dibdib ko, sakto lang sa aking edad.

"Jake," sagot nya na nakangiti. "At wag muna akong tawaging kuya. Same age lang naman tayo eh." Sabay kindat sa akin. "Ikaw ba, anong pangalan mo?"

"Phoebe" Sagot ko with a smile. 

I already don't like him.

"Such a unique name for a unique girl" comment nya.

Ash snorted as I forced myself to smile, after all, complement naman yun.

"Thanks," Sabi ko before asking him a direct question. "So, anong ginagawa mo dito?"

Don't Mess With A GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon