Phoebe's POV's
"Sure ka okay lang?" tanong ko siguro for a hundredth time.
Napalingon sa akin si Ace before chuckling, answering me without a hint of annoyance. "I am sure. Kung gusto mo dito ka narin tumira"
"Hindi ko naman pwede gawin iyon"
"Bakit naman hindi?"
"Ayokong maka abala. It's enough that I will stay at your house for the time being" Sagot ko, bago sya umalis sa sasakyan at nilakad ang small distance papunta sa side ko. He opened the door before assisting me in getting out.
"Wait here a bit. I'll go get your belongings."
"Okay," I answered as he left to open the back door of the car. My eyes scanned the big house na nasa harap ko. It's gorgeous, I thought as my eyes linger sa garden nila sa side. It seemed like meron silang taga alaga ng garden nila since it looked like it had been well cared for.
So, dito muna ako titira. Sa bahay nila Ace. Is this even a good idea? Ace had been adamant na mag stay muna ako sa kanila habang ma figure out ko kung saan ako titira. Although wala naman akong problema na bumalik sa dati kong place, Ace didn't like the idea of me living alone sa bahay kung saan maraming akong masamang memories. He said it was either I live with him kasama ang family nya or he will move in with me dun sa bahay ko.
I couldn't do that to him. Besides, I don't know if he could handle ang mga insects na nakikitira sa amin.
Bago ko pa man makita ang details ng bahay nila, a middle-aged woman came out sa front door with a welcoming smile.
"Iho, you're back?" she asked as she walked towards where Ace was.
Ace looked up sa ginagawa nya, a smile formed sa lips nya. "Nana!"
Huminto si Nana, as what Ace called her, sa harap ni Ace bago nya kinuha and mga luggage ko. "Ay, ako na bahala dito"
Lumakad ako sa kanila bago ko kinuha ng mabilis ang gamit ko. Dalawa silang napatingin ng pagulat sa akin. I forced a smile as I awkwardly tried to explain. "Ako na lang po ang gagawa, gamit ko naman po ito"
I mean, sobra namang kapal ng mukha ko pag ang mas matanda pa mag buhat ng gamit ko.
"Phoebe, you're still recovering. Let me do it," Ace said as he tried to grab my luggage from me.
"No, no. Okay lang"
"No, let me do it. You can't be stubborn about this," he said in a stern voice. Binigyan nya ako ng look na hindi ako mananalo kahit mag argue kami.
"Okay..." sabi ko with a defeated sigh.
"Iha," Nana called a she gave me a warm smile. "Itong batang ito ay talagang ma-aalahanin"
"Nana.." Ace murmured.
"Halika at hayaan mo na sya" Nana continued, ignoring Ace. Hinawakan nya ako sa braso bago nya ako hinila papunta sa bahay. "Tara, iha, at mailibot kita sa bahay"
Tumingin ako kay Ace, my brows furrowing as I silently ask what to do, pero nag smile lang sya bago nya tinango ulo nya. "I'll find you once I'm done with this"
I nodded as a sigh of relief came out sa mouth ko. I didn't realize that my whole body was tensing until he said those words. Hindi ko alam kung bakit hindi ko ma-kalma puso. Yung mga mata ko hindi mapigilan tumingin sa pinto. I wonder if I'll meet Ace's parents. Will they like me?
Binuksan ni Nana ang doubled door at ang malaking sala ang una kong napansin. Yung living room nila looks lively and cozy. Merong mga litratong naka display and one particular photo caught my eye. It was their family picture. They were all smiling, sitting close together sa isang park. Most likely nag picnic sila. You can tell na masaya silang lahat. My eyes landed kay Ace. He looked so young and cute.
BINABASA MO ANG
Don't Mess With A Girl
Fiksi RemajaA taglish story... Phoebe Hamilton is not your typical girl. She may seem like one but she's not. She's a girl who's hiding more than she's letting everyone see. A girl na may mukhang anghel pero merong nagtatago na devilish side na kailangan lang...