[Aira]
7pm na. Nandito na kami sa isang restau. Si Ice kasi eh. Nagutom daw sya sa kakanta. Haha! Ay. Gusto nyo ba malaman ang nangyari? Pero guys ah, mali ang iniisip nyo. Lol. Ganto kasi yon. Hahaha!
Flashback...
Nandito parin kami ni Ice sa field. Di ko alam ang sasabihin ko.. Matatawa ba or what? Haha! Eh kasi naman, pagkatapos senyasan ni Ice sila Troy, may biglang nilabas na placard si Troy. At ang nakalagay? "Thanks for coming bae" -(yan yung nakasulat sa placard ni Troy) "I hope you enjoyed it" -(yan naman yung nakasulat kay Luke)
Tapos nabigla ako ng may hawak na din na placard si Ice at ang nakalagay? "At dahil napagod ako kakakanta, libre mo ko ng dinner ha? :*" so ayun, tawa ng tawa halos lahat ng tao dun sa field. Lalo na yung barkada ko! Yung barkada nga ni Ice, halos umiyak na sa katatawa! Kainis. Haha! Kala ko kung ano na. Nagpapalibre lang pala. -_-
"Oo na. Wala ka talagang hiya! Hahahaha!" Sabi ko sakanya.
Nagb-bye na ako sa barkada ko at kila Troy dahil nga ililibre ko pa 'tong mahangin/makapal ang mukha/matakaw na suitor ko. Hahaha!
End of flashback..
See? Ang kapal nya talaga! Haha. Pero okay na yun, nageffort naman kasi talaga sya kanina. Kala nyo nagpropose na nuh? Haha. Di noh! Sinabi ko lang na, "ready na ba ako?" Kasi nga, ipapakilala ko sya kina dad sa saturday. Haha!
So ayun nga, nandito kami sa restau at sya? Todo kain lang po. Parang walang kasama! Haha!
"Hoy, hinay-hinay naman sa pagkain! Mukha kang di pinakain ng ilang years! Geez. Kasama mo pa 'ko oh. Mahiya ka nga. Hahaha!" Sabi ko sakanya habang tumatawa.
"Asdfghjklzxcvbnm" -Ice
Hanudaw?! Wala talagang hiya toh, punong puno pa ang bibig, pero pilit na nagsalita. Tsk. Wala talagang manners! Mabatukan nga!
"Aray naman bae! Makabatok naman toh oh!" Sabi nya sakin habang hinihimas himas ang kanyang ulo. Mabuti naman at malinaw na ang pagkasabi nya.
"Eh gago ka kasi eh. Alam mo naman na puno ang bibig mo tapos nagsalita ka pa! Di ko tuloy naintindihan! Wala ka talagang hiya! Juskong yelo ka!"sabi ko sakanya sabay iling-iling. Di ko alam kung ba't ko toh pinayagan mangligaw eh. Chos!
"Eh sorry naman po. Gutom talaga kasi ako eh. Di ako nagbreakfast at lunch para lang ma-set up yun. Sorry naman." Sabi nya habang nakayuko.
Hala. Nag-drama? Ako naman, nakonsensya
Ay! Aish. Daig pa neto ang babae eh! Hay nakong Yelo ka."So nagdadrama kana nyan?" Sabi ko sakanya habang nakataas ang isa kong kilay.
Tumingin sya sakin at yumuko ulit.
Aba! Ang drama talaga neto. Ahh. Alam ko na!"So di mo na ako papansinin nyan?" Sabi ko.
No response. Aba. Di talaga sya namamansin ha? Ang O.A ha!
He leave me no choice!
Lumapit ako sakanya dahil magkaharap lang naman kami.
Hinawakan ko ang chin nya at pinaharap ko sya sakin!
So nakaharap na nga sya, di naman sakin tumitingin!
So I kisssed him! Smack lang naman.
Alam kong nagulat sya sa ginawa ko. Bigla syang napatingin sakin at nanlaki ang kanyang mata. Like this oh "O.O" Ha! Ikaw kasi eh.
Namula ang kanyang pisngi. Ehh. Gay.
And then when reality hits him.
"Ba't smack lang?" Nakapout nyang tanong.
Srsly, kanina pa sya nagcha-childish act. -_-
Mabatukan nga ulit.
"Aray! Kanina ka pa bae ha! Masakit na. Tama na! Masyado ka namang nag-enjoy na batukan ako." Sabi nya habang hinihimas himas ulit ang kanyang ulo. Aww. Sorry yelo. Haha!
"Aba. Eh kasi naman ikaw! Ang choosy mo pa. Wag kang reklamador. Mabuti ngang hinalikan pa kita. Tsk." Sabi ko sakanya as I crossed my arms.
"Hahaha! Oo na nga lang. Ikaw talaga. Anyways, nagustuhan mo ba yung surprise ko kanina? Ha? Ha?" Tanong nya sakin habang tinataas baba ang kilay nya.
Again srsly? -_-
"Honestly, nah. So cliche." Sabi ko sakanya as I sipped my smoothie. Smoothie lang kasi inorder ko. Diet ba? Nah.
Bigla naman nagiba ang expression nya na para bang binagsakan ng langit at lupa. O.A ba? Di naman. Lol
At bago pa sya magchildish act 101 AGAIN, Inunahan ko na,
"De joke, nagustuhan ko naman kahit papano. Ayos lang. Thanks Collins. I'm surprised and I appreciated it." Sabi ko sakanya and flashed my sweetest smile. Totoo naman kasi noh! Effort di 'yon.
"Sabi na nga ba! Ang gwapo ko talaga." Sabi nya habang nakapogi pose.
Boyshit. Para syang bata. Srsly. Kaya nga, nagkakagusto na ako dito eh. Note: Gusto palang ah? Di MAHAL.
"Para kang bata. Please Ice, don't do that again. Di bagay! Hahaha! Boyshits." Sabi ko sakanya.
"Ehh. Di ba bagay? Naman oh! Kala ko pa naman.." sabi nya habang kumakamot sa batok nya. Nahiya ata? Haha! Ay wait, what time na ba?
Tumingin ako sa wrist watch ko. Shoot. 7:45 na. My oh my! Sila daaaad.
"Hey Ice. Uwi na ako. Umuwi na kasi dito sila dad eh." Sabi ko sakanya habang tumatayo na.
"Talaga? Nice! Makikita ko na rin sila dad!" Sabi nya habang nakasmile. As in super smile. Usual Ice. Childish act 101. AGAIN. Wait, so that mea-
"Kung iniisip mo na galing sa ibang bansa rin sila dad ko, nagkakamali ka bae. Tawag ko na sa parents mo ay dad and mom na rin!" Sabi nya habang papatayo na. Tsk. Bahala sya. Kapal talaga.
"Whatever Collins." Sabi ko naman sakanya.
Habang naglalakad kami palabas ng restau, magkaholding hands kami. Ba't ba? Eh sya nauna eh! Alangan naman tanggihan ko? Hahaha.
Nung nasa labas na kami ng restau, bumitaw na ako sa kamay nya at kiniss ko sya sa cheeks. Sus. Thankyou kiss lang yon.
"Thanks sa effort kanina. I enjoyed it. Keep it up Collins. Andoh btw, imi-meet mo sila dad sa saturday. 'Kay? Bye." I said then waved at him. At sya? Tulala. Hays. Parang timang. Bahala sya dun.
Pumunta na ako sa aking kotse at pinaharurot na eto papuntang bahay. I wanna hug my parents so tight 'cauz I missed 'em so much!
Nakarating kaagad ako sa bahay at pi-nark na ang aking car sa garage.
Papunta na ako na sana ako sa kwarto ko ng, nakita ko sila dad sa sala! Nanonood ng T.V. Yay. Ihuhug ko pa muna pala sila. Hahaha!
Agad akong pumunta sa sala at,
I hugged them from behind.
"I missed ypu guys!" I said.
Bigla silang nagulat at humarap na ako sakanila.
Pumagitna ako sakanila
"Baby. We missed you too." They said in unison and hugged me too. Aww. How I miss their hugs!
Pumakawala na sila sa pag hug sakin at nagstart ng magtanong-tanong.
This will be a loooong night chit chats with them. And I love it!
I enjoyed Ice's surprise and i'll enjoy this chit chats with my parents. Eto na ba ang simula ng aking happiness ulit? SANA. :')
(A/N: Sorry guys sa short/late updates. Sana maka 1k read na to. Kahit reads lang ang 1k guys, help me pleaseee. :') Follow nyo na rin ako dito sa watty if you want. We can be friends also. Hihi. Thankyouu. Xoxo <3)
BINABASA MO ANG
It's Me. The Bitchy Playgirl. (ON-HOLD)
Teen FictionONCE UPON A TIME, I WAS SWEET AND INNOCENT AND THEN SHIT HAPPENED AND RUINED EVERYTHING. AIRA FRANCES IS THE NAME. AND YUP, IT'S ME. THE BITCHY PLAYGIRL. Pero makikilala nya pa kaya ang lalaking magpapabago sa katauhan nya? Magiging "playgirl no mor...