x IMTBP 29: Lovers Quarrel x

36 0 0
                                    

[Ice's POV]

"Mom, ako po ba talaga ang susundo kay Celine?" Tanong ko kay Mom. Ba't ba kasi ako pa? Di ba sya marunong magcommute? Oh di kaya magpasundo nalang sya dito sa driver namin? Choosy pa eh.

"Of course Ice, ikaw daw ang gusto ng ate mo magsundo sakanya and please call her ate." Sabi nya sakin at ngumiti. Ugh, fine.

"Yeah, whatever." I said then pumunta na ako sa kwarto ko para magpalit. Nag-white v-neck shirt, pants and adidas superstar lang ako. Sa airport lang naman eh.

I took my car keys and off I went.

Habang papunta ako, someone called. And oh, it's Aira. My babe. Agad agad ko itong sinagot.

[Hi babe! Napatawag ka? Miss mo na ako?] Masayang tanong ko sakanya.

(Silly, hindi kita miss. Joke. Oo na. Di ka kasi nagtetext, kanina pa. Kala ko may masama ng nangyari sayo.) Sabi naman nya at napangiti ako, naks. Concern na sya sakin ah. Hahaha.

[Sorry naman babe, si Mom kasi eh. Pinapasundo sakin si Celine.] Sabi ko naman sakanya.

(Celine? Haven't heard that name. Wait, Sino naman yon?! Babae mo ha? Babae mo?! Umayos ka Ice. Sasapakin talaga kita!) Sigaw ni Aira sa kabilang linya, grabe nabingi ata ako don ah. Possesive talaga neto. Hahaha.

[Silly, hindi. Ate ko 'yon. Celine lang ang tawag ko. Magkasing-age lang din sila ni Ate Irene. Tsaka di lang ako sanay na tawagin syang ate. Ikaw naman, masyado kang possesive, lalo tuloy akong naiinlove.] Pageexplain ko sakanya, wag kayo. May kasabay pang banat yon ah.

(Oh, Sorry naman. Malay ko naman kasi diba?! Pakilinawan din kasi minsan. Ayways, oo? I bet, kasing kulit din sya ni Ate Irene.) Sabi nya at feeling ko nakangiti sya. Bipolar talaga netong girlfriend ko. Kanina, sisigaw-sigaw, ngayon biglangmasigla. Sayang nga lang at umalis si Ate Irene papuntang Germany. Business matters nga naman.

[Hahaha, ikaw talaga babe! Cute mo talaga! I love you.] I said.

(Heh! Tumigil ka. Oh sige na, ingat sa pagddrive ah. Bye!) Sabi nya and she hung up already. Baliw talaga tong babaeng mahal ko. Hindi man lang sakin nag'I love you too" Napangisi nalang ako.

Maya maya pa ay nakapunta na din ako sa airport.

Bumaba na ako sa kotse at ano pa nga ba? Pinagtitinginan ako ng mga tao. Lalo na ng mga babae. Hirap talaga pag gwapo. Dagdag mo pang naka-shades ako. Eh mukha na akong artista. Hahaha.

Agad ko namang nakita si Celine at ngumiti sakanya. Pilit lang, kasi ayoko talaga syang sunduin. For sure kasi, may papagawin na naman sya sakin. Nilapitan ko na agad sya at kinuha na ang maleta nya. "Let's go." I said. Kinuha ko na yung maleta nya at pupunta na sana sa kotse ng hilahin nya ang kamay ko. Eh?

"Oh, ano ang problema?" Nalilito kong tanong sakanya. "Hold my hand baby Ice." She said. See? Ang creepy at weird ano? More on a command way pa nga ang pagkasabi nya. Lunatic bitch.

Ang topakin nya talaga. Di parin sya nagbabago. Ba't ko naman hahawakan kamay nya? Baka sabihin pa nila magkagf-bf pa kami. No way, ki Aira lang ang kamay na hahawakan ko. Nagiging childish/creepy/weird na naman sya. Tsk. I just rolled my eyes at her. "Ano ba Celine, halika na nga lang." Sabi ko naman sakanya at tatalikod na sana papuntang kotse ng hilahin nya na naman kamay ko. "I said hold my fuckin hand Ice. That's a command. Kundi isusumbong kita kina Mom and Dad. All of your credit cards will be frozen." She grinned.

Seriously? Ano ba nangyari dito? Kala ko man lamang, nagbago na sya, kahit konti. Di pa pala. Mas lalo ata syang lumala. Psh. Ang bossy nya talaga ah, at ano daw? Ipapafreeze nya ang credit cards ko? No way. Di naman sya papakinggan nila Mom and Dad. Ako ang bunso samin kaya ako palagi ang nasusunod.

It's Me. The Bitchy Playgirl. (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon