ENJOY READING GUYS! :)
*****
[Ice]Kanina pa ako di mapakali dito sa hospital. Oo, dinala namin si Aira sa hospital. Nandito nga rin sina tito and tita eh.
Fck. Ano ba kasi ang nangyari sakanya?! May hindi ba ako alam? Sino ba kasi ang hindi magaalala? Tumatawa sya tas biglang mahihimatay? Naman oh! May sakit ba sya? Fck! Sana wala naman! Ugh. Nagiging hysterical na ako.
Palakad lakad lang ako dito na parang hindi talaga napapakali.
"Ice, wag kang masyadong mag-worry. Magiging okay naman si Aira. She's strong." sabi sakin ni tita at tumango nalang ako, umupo nalang din ako. Haay. Nakakapagod tong gabi na toh.
Swimming party sana eh, mageenjoy sana kaming lahat pero sa isang iglap. May mangyayaring masama. Shit. Sana okay lang talaga sya.
Pero oo, tama nga si tita. Aira's a strong girl..
****
Third person's POVLahat ng kaibigan ni Aira ay di mapakali. Lalo na si Ice. Pati na rin ang mga magulang neto.
Maya maya pa ay lumabas na yung doctor at lumapit na sakanila.
"Sino po ba ang mga magulang ni Aira?" Tanong ng doctor sakanila.
Walang ano-ano'y tumayo ang mommy at daddy ni Aira.
Pumunta sila sa kwarto ng doctor.
"How's our princess? Is she alright?" Yan kaagad ang natanong ng mommy ni Aira sa doctor.
"As of now, yes, she's fine. Masyado lang syang napagod ngayon kaya sya nahimatay. Tsaka, may asthma na ba talaga sya dati? Kasi base sa tests ko kanina, mukhang lumala lang ngayon." Sabi ng doctor sakanila.
Nagkatinginan ang mag-asawa at tumango lang ang mga ito.
Kahit asthma lang ay namomroblema na ang magulang nya dahil ayaw lang nilang may mangyaring masama sa kanilang prinsesa.
Simula kasi nung namatay ang kuya nito, ay dun din nawala ang asthma nya, yun din yung panahon na nagkakalabuan na sila ng kanyang ex-boyfriend na si Tyson kaya hindi nila masisisi si Aira kung bakit sya naging liberated. Masyado lang kasing nasaktan ang anak nila sa mga nangyari noon.
"Kaya pala ganun. So, may ibibigay ako sainyo na gamot para di sya masyadong atakihin ng asthma nya tsaka inhaler na din para kung sakali na atakihin man sya." Saad ng doctor.
Napatango nalang ulit ang mga magulang ni Aira. Sa ngayon, wala silang ibang iniisip kung di ang kalagayan ni Aira. Kahit sinabi pa ng doctor na okay lang sya, di parin nila mapigilan na hindi magalala.
****
-1month later-[Aira]
It's been a month since nalaman ko na bumalik ulit ang asthma ko. Di ko aakalain na babalik na naman itong sakit ko. Simula nung nawala kasi ito, hindi ko na iniinom ang mga gamot ko. Tinapon ko na din lahat ng inhaler ko. Pasaway ba? Oo, alam ko.
Kaya, karma hits me. Bumalik na naman ang kalaban ko, asthma. Haay.
At eto kami ngayong magkakaibigan, nasa cafeteria. At si Ice? Syempre kasama! Mawala ba naman tong lalaking toh? Eh halos di na nga ako maiwan iwan eh. Lalo nang, nalaman nya na may asthma ako? Aba! Kung alagaan ako, para akong isang 1year old na bata. Shocks.
Haaay. Nagsisimula na naman neto ang bawal nyan, bawal neto. Naku poo. Bawal na rin ako ulit magpapagod. Fck nooo. T.T Goodbye muna party life! Goodbye margaritas, tequilla and beers! Di muna kayo matitikman ni mommy. Huhu.
BINABASA MO ANG
It's Me. The Bitchy Playgirl. (ON-HOLD)
Teen FictionONCE UPON A TIME, I WAS SWEET AND INNOCENT AND THEN SHIT HAPPENED AND RUINED EVERYTHING. AIRA FRANCES IS THE NAME. AND YUP, IT'S ME. THE BITCHY PLAYGIRL. Pero makikilala nya pa kaya ang lalaking magpapabago sa katauhan nya? Magiging "playgirl no mor...