[Aira]
Weeks passed, and yeah mag bi-birthday na ako bukas. Whooo. Dali lang ng panahon. Akalain nyo 2months na din sakin nangliligaw si Ice. Hahaha! Infairness, tumagal syang manligaw ah. Matatag ang lolo nyo. Lol.
Haaay. Super busy na nga this passed few weeks eh. Si mommy kung maka invite, organize, parang sya yung may birthday. Ako ang nai-stress sa mga ininvite nya eh. LAHAT business partners nya! Like wtf? Wala akong ni isang kakilala. Bahala na bukas!
Si Ice? Ayun. Di man lamang nagtetext buong umaga! Nandito na nga kami ng barkada, kumakain ng lunch sa cafeteria. Kakainis nga eh, lahat silang magbabarkada wala. -.- Wala tuloy akong matatanungan. Tri-ny ko na nga silang tawagan, di naman nila sinasagot! Tsk. Humanda sakin yan si Ice kapag nambababae sya. Pati nga si Andy, walang mood buong umaga kasi di nya nakita ang labidabs nya. Hahaha.
Ako naman kahit wala si Ice, o-okay lang naman sakin noh! Okay nga lang nga ba? Ay oo basta ewan! Tsk. Ba't kasi kung kailan birthday ko na bukas tsaka naman sya di nagpaparamdam! Ang unfair ng life. Wait, ano?! Ano ba tong pinagsasabi ko. Masyadong ewan. Hayst!
"Oy bitch! Tulala ka jan. Wag kang mag-alala. Mahal ka nun. HAHAHAHA!" Asar naman sakin ni Alex. Lgya toh! Sya kaya asarin ko kay Troy? Tatahimik kaya ang bunganga nya? -.-
"Ulul. Asa ka na sya iniisip ko noh! Bahala sya sa buhay nya. Mambabae sya buong umaga o hapon o gabi! Paki ko?! Wag lang sya sakin lalapit lapit. Ughhh!!" Naiirita kong sabi. Tae! Napilipit ko pala yung zesto kong hawak habang nagsasalita ako! Basa tuloy palda ko. ARGHHH! Ang malas ko ngayon. Whyyyy?! T.T
"Ah. Di daw iniisip pero kung maka-conclude ang lola nyo wagas. Parehas lang kayo ni Andy eh! Mga adik sa lovelife! Walang forever, oy!" Sabat naman ni Khate. Ba't ba ang bitter neto? Na-heartbroken ba? Sus maryosep ang mga barkada ko. Lalo akong nai-stress.
"Tsk. Wag nga kayong talksht! Ewan ko sainyo. Kumain na nga lang kayo. Sarap nyo tusukin ng str—"
"Eh kasi nga namimi—" pinutol ko din ang sasabihin ni Alex at tinuro turo ko sakanya yung straw ng zesto ko, "Ano? May sasabihin pa? Ha? Dadada pa? Tumahimik ka na lang. Puros dada eh." At sinubuan ko ng fried chicken. Ayun, lamon sya. Mga pinagsasabi kase ehh.
Hays. Pero talaga oo na, namimiss ko na yung kumag na yun. Nasanay na din kasi akong lagi syang anjan. Yan tuloy, di ko mapigilan na hanap-hanapin sya. Kainis. Bagay tuloy sakin yung kanta ni Justin Bieber na 'Where are you now' at kung tadhana nga naman talaga toh oh, pinatugtog pa ni Khate. -.- Sumasayaw sayaw pa. Aba. Kaasar ha. Pero bahala sya, dancer naman sya kaya gora lang.
"Happy Lunch to all of you." Napatigil kaming lahat sa nagsalita mula sa speaker. Parang kaboses nya si Ice ah? Hmm. Wait, Wala namang pwedeng maiannounce today kasi lahat na naannounce last week.
"Sorry kung maiistorbo ko kayo sa mga ginagawa nyo pero di ko naman talaga intensyon na istorbohin kayo. Gawin nyo lang ang ginagawa nyo gusto ko lang naman kasi sabihin na mahal na mahal ko si Aira Frances Arcangel." Nagulat talaga ako. I mean, duh. Ki Ice kaya nanggagaling ang mga boses na yon. Parang di ako makagalaw ah. Kinikilig ba? Sht oo!!
Panay naman ang 'awww' at 'yiieee' ng mga tao. Yun iba naman panay ang tirik ng mata dahil nga sa heartthrob si Ice. Aba! Aba!
"Babe, kung naririnig mo man ako ngayon. Sorry kung di ako nakatext sayo kanina. May ginawa lang po kasi ako. Sana di ka galit sakin and please, wag mong isipin na nangbabae ako kasi mangyayari lang yun kapag..."
Okay na sana eh. Ba't may kapag pa syang nalalaman jan! Nakakatense tuloy. Ugh.
"Mangyayari lang yun babe kapag rumami kana." Banat nya. Rinig ko din ang hiyawan ng barkada nya. May nagsabing "yun oh!" May nagsabi namang, "walang forever!" Hahaha. May bitter pala sakanila? Sino kaya?
Pero aba aba. Alam kong luma na yan na banat nya pero ba't iba parin talaga ang epekto sakin? Maryosep. Kinikilig tuloy ako ng wala sa oras!
"Aba ang loka mukha ng kamatis sa kilig!!" Asar ng mga kaibigan ko. Ano pa nga bang aasahan ko sakanila? Edi asar lang naman!
Pero seryoso, kinikilig na din ako!!
Maya maya pa, nakita ko nalang si Ice na palalapit na sakin. Eh? Kani-kanina lang ay nagsasalita sya eh tapos.. ano ba yan. I can't stop myself from falling in love.. with him :')
Maya maya pa nakita ko na din yun mga barkad nyang may mga dalang banner.
"Babe, i know this is too early but... will you,"
Pinakita na din ng mga barkada nya yun banner and i was shocked also.
Lahat ko yun pictures! Puros nga lang stolen. Ang ganda ng pagkagawa! Parang ginawang malaking collage. Yun isa naman picture naming dalawa na sobra kami kung makatawa! Gosh! Pano nya to nakuha? Eh di naman kami madalas magpicture! For sure may kinalaman dito mga barkada ko. Ugh! I love it so much. Grabeng effort.
Tapos sya yun huling may nilabas na banner.
"Will you be my first and last? Will you be my girlfriend." Sabihin na nating cliche at common pero, iba talaga. Iba talaga pala ang feelong kapag ang taong mahal mo ay gumawa ng ganto. Para akong naiihi na ewan!
I don't know what to say first. Lahat ng mga tao sa mga canteen. Naghihintay sa sagot ko. Should I say yes or no?
But i realized.. kung ano dapat ang isagot ko sakanya.
"Icee.. ano kasi eh.."
Di ko alam kung tama toh pero.. patatagalin ko pa ba?
"YES ICE! YES I WILL!!" napaiyak ako sa tuwa at alam ko sya din. Bigla nyang nahulog yun banner na hawak nya at niyakap ako. Oh ghad. Ganto pala ang feeling kapag in love ka. Sobrang sarap sa feeling.
"I LOVE YOU AIRA. DI MO PAGSISISIHAN TO!! WHOOO! MAHAL NA MAHAL KO TONG BABAENG KAYAKAP KO!!" sigaw nya at halatang tuwang tuwa talaga sya! Hahaha. So happy to him happy. And geez im happy too. For him, and for us. Sana walang manggulo at sana hindi na SYA manggulo pa.
Pero feeling ko may nagmamasid sakin. Kanina pa. Naalala ko nanaman yun sabi nyang, ay hay naku! Wag ko nga yun isipin! Ang mabuti pa masaya ako at sya! :)
Kumalas na sya sa yakap namin at... hinalikan nya ako sa cheeks! Omg im as red as a tomato na ata eh.
Yun mga tao sa canteen ay kinilig samin at ganun din ako at yun mga barkada namin. Grabe di ko akalaon na magiging kami na agad ni Ice. Ano pa nga bang hihilingin ko sa lalaking to? Eh nasa kanya naman ang lahat eh. Korni ba? Ganyan talaga ang epekto ng pagmamahal. I once a playgirl but now? I'm a lovergirl. Oh diba? Haha!
--
A/N: Sorry po for late updates. Will make bawi bawi soon. Hehe. Thankyou for reading!! :)
BINABASA MO ANG
It's Me. The Bitchy Playgirl. (ON-HOLD)
Teen FictionONCE UPON A TIME, I WAS SWEET AND INNOCENT AND THEN SHIT HAPPENED AND RUINED EVERYTHING. AIRA FRANCES IS THE NAME. AND YUP, IT'S ME. THE BITCHY PLAYGIRL. Pero makikilala nya pa kaya ang lalaking magpapabago sa katauhan nya? Magiging "playgirl no mor...