CHAPTER 42Glen's POV
"Okay last call, huwag naman sanang maraming inquiries oh." pakikipag usap ko sa sarili ko bago ko i unmute yung Avaya ko.
"Hi! thank you for calling customer service, my name is Dale, how can I help you for today?"
"Turn on my service, man! I've already paid my bills!" medyo galit na yung tono ni manong caller.
"No worries, let me help you with that, for me to pull up your account, may I know your name please?"
"Mark Jones."
"Thank you, Mark, and how about the number that you are calling about?"
"512-***-****"
"Thank you so much, Mark and lastly for security purpose, may I have your 4-digit PIN or the name of your first pet please?"
"6789"
"Alright, so let me check your account. Hmmm... when did you pay your bill Mark?"
"I just paid it today."
"How long was the payment made?"
"About an hour ago."
"Is it by cash? Or card?"
"I paid using cash."
"In the store?"
"Yes."
"Oh okay... so the reason why you still don't have your services it's because your payment hasn't reflected yet, and since you've mentioned that you paid using cash. Payment in cash will reflect in your account 4 hours after you made the payment. That's why we are encouraging the other customers to use our automated system to pay so that they don't need to wait for 4 hours for their services to be restored."
"Noooo!!! I want my services restored now!"
"I'm sorry Mark but that's how cash payment works, if you want your services to be restored immediately, you should pay using your card."
"F*ck you!!.." sigaw niya sabay bagsak ng call.
Susme!! Ni hindi man lang ako pinagsalita. Parang kasalanan ko pa na nagbayad ka ng cash ah!! Walang hiyang amerikanong ito! sambit ko sa aking isipan.
Sinubukan ko pang mag call back sa kanya pero nirereject ng caller ko yung call back ko. Nagulat ako nang makita kong may tao sa likod ko. Naka side by side pala. Agad ko naman siyang nginitian. Napansin ko rin ang iba niyang mga kasama na trainees.
"Hi.. ako nga pala si Franz.." pagpapakilala niya sabay abot nito ng kamay niya sa akin.
"Hello. I'm Glen." at agad ko namang tinanggap ang kamay niya.
Nagkausap pa kami ni Franz ng ilang minuto hanggang sa napansin ko yung oras. Buti na lang at end of shift na kaya agad na akong nag log out at inaya na si Mike umuwi pero meron pa siyang call, mukhang malo long call nga eh. Sinabihan niya na lang ako na mauna na lang ako kaya agad na akong lumabas ng production floor at nag tungo ng locker para kunin yung mga gamit ko. Habang kinukuha ko yung mga gamit ko ay may biglang yumakap sa likod ko. Paglingon ko ay si Kuya pala.
"Let's go baby.." bulong nito sa aking tenga.
Nang makuha ko na lahat ng gamit ko at maisara ang locker ay agad nang hinawakan ni Kuya ang kamay ko at umalis na kami. Habang naghihintay kami ni Kuya sa elevator, yung mga babaeng nang chismis sa akin kanina ay nandun na naman sa paligid namin at tinitignan kami. Magka holding hands kasi kami ni Kuya kaya parang gusto na nila akong hatakin papalayo sa kanya. Ciempre dineadma ko lang yun. Mainggit kayo! Hahaha.
Continue...
---@spicelopez---
BINABASA MO ANG
My Forbidden Love
RomanceSi Glen Lopez ay isang 20 anyos na binabae na matagal nang naghahanap sa kanyang one true love hanggang sa isang araw ay nagdesisyon si Glen na umuwi ng Pilipinas dahil namimiss na niya ang kanyang tiyuhin na si Carlo Navarrete pero deep inside ay h...