Third Person's POV
Naghahanap parin ng lugar na matutulogan ang dalawa. Basang-basa na sila. Naiwan nila ang kani-kanilang telepono sa kotse. Sinigurado naman ni Zak na naka-lock ang kotse niya.
Both of them were losing hope not until may dumaan na basang-basang mambabalot.
"Manong pwede magtanong?" walang sinayang na oras si Zak kinausap na nito si Manong.
"Manong do you know where we can possibly stay for a night? We're trapped. Baha na everywhere" sabi naman ni Fara.
Nagpalipat-lipat ng tingin ang matanda bago magsalita.
"Tsk mga bata kayo" sita ni Manong.
"No no no. It's not what you think manong we just--" hindi natapos ni Fara dahip siningitan siya ng matanda
"Wag ka nang mag-explain iha. I understand, you are teenagers and you are enjoying your life." saad ni Manong
Napanganga ang dalawa .
'Hala si Manong english speaking narin nahawaan ata sa katabi ko' nasa isip ni Zak
'Gosh! Its not what he thinks. Ito namang katabi ko parang amuse ng amuse pa! Tsk!' nasa isip ni Fara.
"As far as I know, wala ng bukas na mapakikiusapan niya na may-ari ng mga apartments o iba, gabi na at malamang tulog na ang mga iyon malamig pa naman ang panahon ngayon. If you want, pwede kayo sa aking kubo." suhistyon ni Manong magbabalot.
'Baka okay lang 'to. Tsk! Taray talaga ni Manong!' -Zak
'No other choice' -Fara
Tumila na ang ulan. Nakarating rin sila sa wakas sa kubo ni Manong.
Maliit. What do you expect, kubo nga diba? Ay may mga malalaki pala na kubo pero kapag typical lang na kubo, maliit talaga. Pero joke lang, hindi kubo ang nadtan nila, bahay. Hindi gaanong kalakihang bahay pero sapat na. Maganda ito, maayos at malinis.
"Di naman po kubo eh" sabi ni Fara
"Siyempre joke lang yun. Mga mukhang mayayaman kayo eh sinusibukan ko lang kung aayaw kayo kapag sinabi kong kubo. Pasok na tayo. Puro na kayo basa" sabi ni Manong.
Pumasok na rin sila gaya ng sabi ni Manong.
"Pasensya na hindi gaanong kalakihan ang bahay ko" pagpasensya ni Manong.
"Okay lang po. Salamat po sa pagpapatuloy sa amin" sabi ni Zak.
"Oh siya, magbihis kayo. Papahiramin nalang kita ng damit iho at ikaw na rin iha may mga damit ang anak ko baka magkasya sa'yo" - Manong.
"Ahh Zak nalang po pala, tapos si Fara" pakilala ni Zak .
"Mang Emong nalang" nakangiting saad ng matanda. Nasa kalagitaan na ito ng kanyang 45-50 ata. Matanda na pero malakas parin ang kanyang pangangatawan.
BINABASA MO ANG
Princess' Revenge
Teen FictionA story about the complicated situation in the Gangster World. Amber Fara Kayfated - a 17 yr. old lady and the Gangster Queen and a Mafia's Princess. Ranked 1 undefeatable gangster of all gangsters in the States. She is fearless. Emotionless. Her he...