Taliah
Unknown Number:
hi ma'am, pa order aqouh ng 10box ng brownies. dito sa may ****** thnx pu.
agad akong tumakbo ng mabilis pauwi, nays pag sinuswerte ka nga naman oh kahit na unang pasok ko pa lang nagkanda letse letse na buhay ko sa loob ng paaralan may blessings
"Ma, i'm homeeee" masayang saad ko
"Oh bakit napakasaya ata ng dalaga ko ah" nakangiting salubong sakin ni Mama. "Mano po" hindi maalis ang ngiti sa labi ko "God bless you""Ma! may paorder tayo 10 box ng brownies" nakangiting saad ko.
"Naku, bilisan at magbihis ka na ideliver mo na 'to mabuti at nakagawa ako""Sige po Ma, akyat na 'ko!" Yes first time namin nakatanggap ng ganto kalaking order sino ba namang di maeexcite diba?
Sa mga hindi nakaka-alam pinagkakakitaan ko ito sa ngayon, ayoko kasing iasa lahat kay kuya at mama kaya naisip ko 'to. Ako ang nag be-bake tuwing gabi pagka-uwi ko tapos si mama naman ang nag papack isa-isa.
~~
"Ingat ka anak!"
"Opo ma, i love you!" excited na talaga 'ko sure naman akong magugustuhan nya yung browinies ni mama.
"Tao po?" nag doorbell muna ako. "Sino yan?" tanong nung katulonh ata nila 'to matanda ng siguro 5 years ang age gap kay mama. "ahm deliver ko lang po itong brownies na order, dito po naka address eh"
"Ay oo sige, pasok ka iha ikaw na magbigay kay sir ha marami pa akong kailangang gawin" nag nod naman ako sabay ngiti
knock~ knock~
"Eto na ho yung or-" nagulat ako ng si James yung nakita ko, wtf?
"oh bakit gulat na gulat ka bunny?" binigyan nya 'ko ng mapang asar na tingin
aalis na sana ako ng biglang....
"Teka naman, di mo ba muna titingnan reaction ko habang nag te-tastetest nitong browinies nyo?" pang aasar nya pa.
"Hindi na, marami pa 'kong gagawin" akmang tatalikod na 'ko ng biglang umimik nanaman sya
"Eto na ba yung brownies na pinagmamalaki nyo ng mama mo? psh ang cheap naman nito." ani James na kunwaring nasusuka
"Anak ng, akin na nga kung ayaw mo kainin ipapamigay ko na lang sa mas nangangailangan" inis na saad ko
"Bakit? bayad ko naman to ah anong inaangal mo dyan?" taas kilay nyang saad. "Parte ba 'to ng pang iinis mo?" malumanay kong tanong kahit sa loob loob ko gusto ko nang manapak.
Ngumisi sya ng nakakaloko, "Oo bakit? di naman kita dapat guguluhin eh, kaso wala nang atrasan to inumpisahan mo 'ko eh tsk tsk"
"Ganyan ka ba kababaw?" pinipilit kong di pumiyok. "Wag na wag mong maliitin yung hanapbuhay namin, porke ba mayaman ka? porke ba nakukuha mo lahat ng gusto mo ganan na ugali mo? tss, spoiled brat." maangas kong tugon.
"ulitin mo nga yung sinabi mo?" gigil nyang saad. "Narinig mo naman na diba?" pangangatwiran ko.
gigil syang tumingin sa akin, "Ganyan ka ba makipag-usap sa costumer mo?" nakangisi niyang tugon ngunit mahahalata mo agad na peke ito.
"Hindi, sa mga kagaya mo lang na di nirerespeto yung hanapbuhay na nakapag-paaral sa 'kin." matapang kong tugon.
"Bastos ka talaga eh 'noh?" mabilis pala 'tong mapikon e-
Bagshh!
Bagshh!
Bagshh!
tinapon niya sa akin yung mga brownies.
wag kang tutulo please.....
"What's happening here?!" agad na nag-iba ang timpla ng itsura ni james nung makita nya yung babaeng di naman ganoon katanda siguro limang taon lang ang agwat sa'min, maganda sya, may kurba ang katawan, makinis at higit sa lahat matangkad.
"A-ah h-hehe w-what are you doing here ate, akala k-ko ba next m-month ka pa h-hehe?" nauutal na saad ni James
"H-hey, are you okay miss?" tanong sakin nung ate ni James. "A-ah kelangan ko nang umalis." pinipilit kong 'di pumiyok. "Hey!" tawag nya sa 'kin pero di na ako nag abalang tingnan sya pabalik kasi feel ko anytime babagsak at babagsak yung luha ko.
"Mag-usap tayo mamaya Ivan, sinasabi ko sayo." rinig kong saad nung ate ni James
Alam mo yun, pinaghirapan ni mama yon ibake tas mamaliitin nya lang? without knowing na yun yung nagpapaaral sakin porke ba mayaman sya? porke lahat nang gusto nya nakukuha nya ng isang pitik lang? kakatuwa diba sa dami pa naman ng kukuha ng bultuhan na brownies sya pa talaga tuwa na 'ko eh, kaso nawala lahat simula nung kung ano-anong lumabas sa bibig nya. Ang bigat bigat sa pakiramdam.
~~
Ivan James
"Bakit mo ginawa 'yon?" tanong ni ate Jane. paktay kang bata ka "A-ang alin ba nanaman ate?" maang-maangan kong tanong
"Psh, stupid kunwari walang alam wow ha." maarte nyang saad "A-ah E-eh sorry ate i didn't mean to be like that, uhm kasi" shet anong idadahilan ko dito
"Oh ano? di ka makasagot ngayon? alam mo Ivan James kelan ka ba titigil dyan sa pam-bubully mo? ang mas worst pa dito puro's babae yung pinupuntirya mo! bakla ka ba?"sunod sunod nyang tanong oh god, isa-isa naman please...
"No! i'm not, sorry ate Jane please don't tell to Mama and Papa lalo na kay lolo." nag papaawa ako effect, pero mukhang di gumana kay ate, tsk badtrip!
"No, kilala mo 'ko Ivan i don't tolerate that kind of attitude. Kung ayaw mo masumbong magtino ka yan yung pinaka-mabisang paraan." kalmado ngunit bakas pa rin sa mukha nya ang inis.
Badtrip kasing bunny yun eh! di naman 'to mangyayari kung di nya 'ko tinapunan ng kape!
"Please ate Jane, di ko na uulitin" sana gumana na yung pag papaawa ko this time. "Magtino ka." yun lang ang sinabi nya at tinalikuran nya na 'ko.
YOU ARE READING
Him and Her (highschool series #1)
FanfictionTaliah Xyzzy Tyres, a girl who doesn't care about the world, all she wants is to study. She doesn't have friends either, ayaw n'yang magtiwala agad kasi pakiramdam n'ya ay hindi totoo lahat ng kaharap n'ya. Not until she met the tatlong itlog that s...