"I have a gift for you" kita ko ay may nakatago sa bandang likuran ni James. "Ano nanaman yan?" tanong ko rito.
"Here" abot niya it's a shoe box "Buksan mo" na eexcite nyang sambit. "Pag ito kalokohan, yari ka sakin" sinamaan ko sya ng tingin.
"Badtrip nanaman lovey ko, tingnan mo muna kasi" pangungulit nya. "Teka lang" pag bukas ko nagulat ako ng makita ito.
"S-sapatos ko...." gulat ako sa nakita ko. "Matagal ko na gusto ibigay sa'yo yan kaso wala akong lakas ng loob noon. By the way, pinaayos ko 'yan sa kakilala kong may ari ng boutique para magamit mo nang mas matagal pa."
"Oh my god, thankyou" pinigilan ko'ng maluha. mahalaga kasi talaga sakin 'to.
Flashback
"H-hindi ko talaga alam na may sakit pala non si papa, akala ko kaya umiiyak ng ganon si mama nambabae lang sya. Hindi pala." naiiyak na saad nya.
"S-sorry" tanging naiusal ko, gulat silang napalingon sa 'kin "Bakit ka nag sosorry?" nagtatakang tanong ni Taliah "P-pinatapon k-ko kasi sa j-janitor yung sapa-" hindi nya pinatapos ang sasabihin ko ng biglang tumulo ang luha nya. fuck, nanlalambot ang puso ko. "B-bakit mo ginawa 'yon? para gumanti sa pambabara ko sayo? para pag tripan ako?" umiiyak nyang saad
"I-i didn't k-know" nauutal kong saad "Yun na nga tayo eh, bago ka sana mang trip ilugar mo naman sana." lumuluha na talaga sya "Sorry, okay hindi ko talaga alam" sinserong saad ko totoo na 'to nag sisisi talaga ako. "I accept apologize, pero may magagawa pa ba yang sorry?" hindi ako makapagsalita.
Dali dali akong tumakbo para hanapin si ate na pinagbigyan ko nang sapatos. please ate, magpakita ka. Ayun, "Hi ate, can i ask?" nilapitan ko yung pinagbigyan ko kanina.
"Ano po iyon, sir?" tanong ni ate. "Diba po may binigay ako sa inyong shoes? nasaan na po?" mukhang tanga, dibale na makuha ko lang 'yon. "Ahh oo sir, nako sorry ho nasa factory na po ng mga basura" shit.
"Maabutan ko pa kaya po iyon kung sakali?" tanong ko dito. "Oo sir, abot nyo pa 'yon" dali dali akong sumakay sa sasakyan ko at hinabol yung truck ng basura.
Nakipagsiksikan ako sa mga basura para mahanap yung sapatos at sa wakas. "Found it." napangiti na lang ako ewan ko kung bakit lumuwag yung pag hinga ko nung nakita ko na 'to.
Masyado na itong luma kaya naisipan kong dalhin ito sa kakilala kong may ari ng sikat na pagawaan ng mga sapatos. "Hi Mike" bati ko dito. "Oh, long time no see Ivan anong maipaglilingkod ko?" nag batian kami sa paraang beso.
"Ah ipapaayos ko sana 'to, ganitong design sana yung mag mumukhang brandnew" kumunot naman ang noo nya. "Eh bakit hindi ka na lang bumili? may stock pa 'ko dito."
"Ahm hindi kasi pwede masyadong mahalaga 'to sa may-ari, babayad ako kahit magkano gawin mo lang yung gusto ko." saad ko. "Ah ganon ba sige sure makakaasa ka, daanan mo lang dito after 2 months" ani Mike. "Thank you Mike, you're the best!"
End of flashback
"A-akala ko wala na talaga 'to" nauutal kong sabi. "Date tayo lovey" aya ni James. "Ayun may mag d-date daw" mapang asar na tumingin sa 'min yung dalawa.
"Sama tayo" si Eli na animo'y sinisilihan ang pwet. "Tangek, date nga eh date nga eh" binatukan ni Ai si Eli. "Aray ko naman"
"Tumayo na kayong dalawa dyan, mag ligpit na ng hinigaan" utos ko sa kanila. Tumayo rin naman agad sila at tinulungan ako.
Masaya kaming nagsalo-salo sa pagkaing nakahain sa 'min. "Hi Ate Jane" bati ko rito sabay yakap. "Hello Liah, try mo 'tong ginawa kong graham cake mas masarap kaysa sa niluto ni Ivan" at inilapag nya sa lamesa. Wow favorite.
"Wo-" pinigilan ako ni James. "Eat that first" turo sa pagkaing nasa plato ko. "Busog na 'ko" ngumuso ako na parang nagpapaawa para makain ko yung graham cake.
"Itigil mo 'yang pag ngusong yan halikan ko yan eh" nagulat ako kaya inayos ko ang itsura ko, natawa naman sya. "Eat now, then we'll go to your house muna para makapag change ka ng clothes" dinalian ko na ang pagkain para matikman ko na yung graham cake.
Kumuha ako ng isang sliced at tinikman ito. "Hmm, sarap" komento ko. "I told you, mas masarap yan kesa sa niluto ni Ivan" nakangiting saad ni Ate Jane. "Pwede ko iuwi 'to ate?" tanong ko rito.
"Huwag 'yan ang iuwi mo i have another graham cake pa here sa ref, 'yon na lang dalhin mo" pumunta sya sa may ref at kinuha yung graham cake.
"Ate, Ai, Eli, alis na kami" pamamaalam ni James sa tatlo. "Bye Ate Jane, Eli, Ai" namaalam rin ako sa kanila. "Bye" sabay sabay na sambit nang tatlo. Umalis na kami at bitbit ko na yung graham cake na hiningi ko.
"Malapit na birthday ko, dapat andon ka." biglang usal ni James habang nakasakay kami sa kotse nya. "Kailan?" tanong ko. "February"
"February?" pag uulit ko. "Yes." tugon niya. "Malayo pa naman eh, november pa lang ngayon" saad ko.
"Kahit na, ipinapaalala ko lang gusto ko kasi ikaw ang una kong makikita." sabay kindat. "Dukutin ko mata mo eh" ramdam ko ang pamumula ng pisnge ko. can't believe this, hindi naman ako dati ganito ah!
"Kaya pala namumula pisnge mo" sabay hagikhik. "Tigilan mo 'ko" sinamaan ko sya ng tingin. "Joke lang ito naman."
Kasalukuyan kaming tahimik sa loob ng sasakyan kaya naisipan ko syang tanungin. "Anong date ng ang birthday mo?" pambabasag ko ng katahimikan. "It's February 8"
"Ha?" nagulat ako. "Why?" tanong niya. "Ah wala" weh totoo? magkasunod kami ng birthday!
"You? when is your birthday?" tanong naman niya. "February 7" gulat nya 'kong nilingon. "What?" habang nanlalaki ang mata.
"Oh bakit?" kumunot ang noo ko. "M-magkasunod tayo?" hindi ata maka move-on. "Oo, kaya pala aquarius yung necklace na ibinigay mo akala ko alam mo yung zodiac ko. Nagulat din ako don ha"
"Tayo talaga ang para isa't isa." aniyang kinikilig. "Ikaw ha, kinikilig ka nanaman sa 'kin" pang aasar ko dito. "Lagi naman" na nakapag-pangiti sa 'kin.
A/N
Hi juwi's, sorry for updating so late i've been busy this past few days kasi ang daming activities and project, palibhasa kasi 4th quarter na kaya hinahapit kami sa gawain HAHA.
-juwi
YOU ARE READING
Him and Her (highschool series #1)
FanfictionTaliah Xyzzy Tyres, a girl who doesn't care about the world, all she wants is to study. She doesn't have friends either, ayaw n'yang magtiwala agad kasi pakiramdam n'ya ay hindi totoo lahat ng kaharap n'ya. Not until she met the tatlong itlog that s...