"Dito tayo sa study room" James said. "Bakit hindi na lang sa kwarto mo?" tanong ko. At bigla naman nanlaki ang mata nya. "Madumi" halatang kinakabahan sya. weird.
"Sige." maikling tugon ko at nauna nang pumasok sa Study room. Wow, ang ganda kumpleto yung gamit. May libro, computers, printers, and so on.
"Anong uunahin natin?" tanong ni Ai. "Math" sabay naming tugon ni James kaya nagkatinginan kami. "Parehas ang takbo ng utak nyo, huh?" natatawang saad naman ni Eli.
"Math, because mahirap madaming reviewihin kailangan nating masaulo yung mga formula." James said. yeah he's right. "Tapos gawin natin before to take our exam basahin natin yung gagawin nating reviewer mamaya may printer naman dyan" turo ni Ai sa printer
Nagsimula na kaming mag review. Bigla na lang tumulo ang luha ko, paano ba naman hindi ko masaulo-saulo yung formula kanina ko pa tinatandaan pero walang pumasok sa utak ko.
"Hey, why are you crying?" nag aalalang tanong ni James. Sabay yakap sa 'kin. "Ang hirap tandaan nitong formulaaaa" lalo akong humagulhol. Oa.
Bigla naman napatawa sina Ai at Eli. Nahiya ako kaya sinubsob ko ang mukha ko sa dibdib ni James. Bango. "Shhh, it's okay let me teach you" pag papagaan ni James ng loob sa 'kin.
"Shhh, it's okay let me teach you" bigla akong napatingin kami kay Ai at Eli na ginagaya kung paano ako aluin ni James. "tangina nyong dalawa." hindi ko na sila pinansin, at nagsimula na kaming mag saulo ng formula.
"Okay Xy, Is a square rectangle?" James ask me. "A square is a quadrilateral with all four angles right angles and all four sides of the same length.So a square is a special kind of rectangle, it is one where all the sides have the same length. Thus every square is a rectangle because it is a quadrilateral with all four angles right angles." sagot ko naman.
"Wow, you get it. Okay proceed tayo to another one." He said. "If line segment DA is 60°, what is line segment CB?" he ask me then show the formula. "Ahmm, if line segment DA is 60°, what is line segment CB? 60° din" sagot ko naman.
"Oh, kaya mo naman diba? Congrats you did it" then he tapped my head. "Thank you for helping me, James" i hugged him.
"Thank you for helping me, James" pang-gagaya ni Ai sa boses ko. "Hindi lang kita minahal eh." inasar ko din sya pabalik.
"Aray, act fool huh? wala namang personalan Xy" animo'y naiiyak at biglang yumakap kay Eli. "Kadiri ka Ai." biglang may kumatok sa pinto
"Hoy vantot, baba na daw kayo kakain na" his ate said. "Ate Jane namannnnn" sigaw ni James sa ate nya. "Ano nanaman? nahihiya ka ba dito sa nililigawan mo? Taliah right?" tanong nya sa 'kin.
"Opo" maikling tugon ko. "Sus, ito naman wag ka na mang-opo maaga akong tatanda nyan." pagbibiro nya. "Ay" ngumiwi naman ako.
"Alam mo ba si James dati tanda ko non, nanaginip akala nya-" pinutol ni James yung sasabihin ng ate nya. "Stop it ate." halatang naiinis na.
"Naglalakad kasi sya ng tulog, akala nya cr yung ref ayun doon umihi" sabay hagalpak ng tawa ni Ai ate Eli pati ako ay napatawa na rin.
"Gago HAHAHAHA grabe Ivan, di namin alam yun huh?" tawa pa rin sila ng tawa. "Just shut up." hala napikon na.
"Yari ka ate Jane." Ai said. "Hayaan nyo sya, tara na" aya sa 'kin ng ate ni James.
"Taliah, try this" inabot nya sa 'kin yung desert i'm not familliar with this. "It's called black sambo" James said. Napansin nya ata na hindi ako familliar.
"Oh" at agad ko itong tinikman, masarap sya masyado lang matamis. "Yummy?" tanong ng mama ni James na hinihintay ang sagot ko.
"Opo" sambit ko. "Oo nga pala Taliah, hindi pa 'ko nagpapakilala sa 'yo. Just call me Tita Faye pwede rin naman Mom, hehe."
"S-sige po T-tita Faye" nailang kong sambit. "Call me Tito Rye naman." his father said.
"T-tito Rye" matapos non ay nginitian nya 'ko. "Then Call me Alliah Jane, Iah, Alliah, Jane or whatever you want." ngitian nya 'ko at nginitian ko naman sya pabalik. "Let's eat na kidsss" masayang sambit ni Tita Faye.
"We're not kids anymore" sabay sabay na tugon nung apat. "Oh? bakit ganyan itsura ng Unico Ijo namin?"
"As usual, pinikon ng maganda nyang ate" Ate Iah said. "shut up, you look to like my feet." he said. pikon talaga.
"Tama na 'yan, kumain na kayo at gagabihin si Taliah. Baka hanapin na nang magulang nya." Tito Rye said.
Masaya kaming kumain at nag kwentuhan, ang sarap sa pakiramdam na feel at home ka hindi kagaya sa ibang bahay. Like first time ko lang pumunta sa mga ganito, hindi kasi ako mahilig makipag-kaibigan i have social anxiety. Then one day sa hindi inaasahang pangyayari, dumating silang tatlo sa buhay ko, I'm so lucky to have them.
"Tita Faye, Tito Rye, Ate Iah, una na po ako. Bye po salamat po sa mainit nyong pagtanggap sa 'kin" niyakap ko silang tatlo. "Where's my hug?" maya maya pa'y sambit ni James.
"Wala, tara na" aya ko kay James. Kinawayan ko silang tatlo. Napansin kong kanina pa nya 'kong hindi iniimikan.
"Naano ka?" hindi pa rin sya nagsalita, tuloy lang sa pag punta sa kotse nya. "Naknampucha, naano ka ba?"
Pinagbuksan lang nya ako ng kotse. lamkona. "Sige wag mo 'ko pansinin, hindi naman ako yung mangungulila eh" pagpaparinig ko.
Aba matibay, taas ng pride kasing taas nya. "Aalis pa naman ako bukas, sa isang linggo pa yung balik ko." lumingon sya sa gawi ko.
"Saan ka pupunta?" agad na nangunot ang noo niya. "Wala, gusto ko lang na pansinin mo 'ko hehe ano ba kasing problema mo? nireregla ka ba?"
"Nirere- what? gusto ko lang ng lambing" he said. "kaya mo na yan, malaki ka na"
"Oh tamo, thankyou Xy ha ang sweet sweet mo talaga sakin" ngumiti sya ng peke. "Oh bakit? wala pa ngang tayo, ang assumero mo naman"
"Ouch" sabay hawak sa dibdib at nagkukunwaring masakit. "Sige na, lalalim na yung gabi maaga pa yung exam bukas.
YOU ARE READING
Him and Her (highschool series #1)
FanfictionTaliah Xyzzy Tyres, a girl who doesn't care about the world, all she wants is to study. She doesn't have friends either, ayaw n'yang magtiwala agad kasi pakiramdam n'ya ay hindi totoo lahat ng kaharap n'ya. Not until she met the tatlong itlog that s...