Taliah
"Hoy, Mr. Pikon andami naman nyan masyado? pwede na 'ko magtayo ng tindahan nyan. Kalmahan mo lang maliit lang bahay ko di kasya lahat yan" hindi nya talaga ako pinapansin kakabother.
Edi wag walang pansinan, ikaw may gusto nyan ha. Hindi ko na sya sinundan sa halip nagpunta akong national bookstore para bumili ng libro, malamang national bookstore nga eh. Natapos ko na kasi lahat ng nasa bookshelf ko, deserve ko naman siguro bumili ng bago hehe.
Nagulat ako ng nasa likuran ko si James at kumuha sya ng iba't ibang libro, iba talaga pag ikaw may ari ng mall kahit yung pinakamahal na libro nakukuha agad ng walang hirap
"Dami mo naman kinuha, mababasa mo ba lahat yan?" nilampasan na ulit ako at dumeretso na sya sa counter. bwisit. Napanganga ako sa nakita ko, andaming cart na nakapila lahat yan kay james? for real? 8carts of grocery 2carts of books! wow.
"Just take the payment from my atm card, bye. Then, bring it to Xy's house ALL of these. Here's the adress." matapos non ay hinigit nya 'ko palabas ng mall. "Let's go i'll bring you home." yun lang ang huli nyang sinabi at umalis na kami.
T-tekaaa, so kasama yung libro sa dadalhin sa bahay? hindi ba nakakahiya yon? ang usapan grocery lang "Hoy Mr. Sungit, don't tell me sa bahay din yung dala nung mga libro?" taas kilay kong saad. "Tss, what do you think? are you deaf?" malamig nyang tugon. "Ang usapan grocery lang, hindi ba nakakahiya 'yon? andami mo na ngang binili g grovery may pa-libro pa? di mo naman ako girlfrie-" pinutol nya ang sasabihin ko. "ingay." edi eto na nga hindi na iimik "Sa halip na mag thankyou kung ano ano pang sasabihin. psh" init agad ng ulo ampota. "Edi thankyou! tsk." lumingon sya sakin. "Hindi ako tumatanggap ng thankyou na labag sa loob." ngumiwi ako, nga naman bat ba ang mean ko lagi parang highblood parati. "Ano bang gusto mo, ha? thankyou james" saad ko habang nag pupuppy eyes. "Much better." kita ko ang pag ngisi nya. ngumiti rin sa wakas, kanina parang sinasakluban ng langit at lupa ang mukha eh.
"Ulol." inirapan ko sya. Hindi traffic kaya nakarating din naman agad ako sa'min, "Thankyou"sinsero kong saad. "As always" namaalam na ako sa kanya at pumasok sa loob, maya maya pa. "Tao po, here's the grocery and books from Mr. Garcia" andami pota "Ay, hehe sorry po talaga sa abala mga sir" pagpapaumanhin ko "It's okay ma'am, basta para kay Sir gagawin namin lahat. Sige mauna na kami"saad nung isang delivery boy "Teka, meryenda ayaw nyo? ipagluluto ko kayo, juice ayaw nyo?" alok ko sa kanila.
"We're done ma'am napameryenda na kani ni sir bago ipadeliver yang mga yan." saad nung isa at namaalam na sila.
Andami naman nito, mukhang panghabang buhay ko na 'tong babasahin hehe.
Kinuha ko ang cellphone ko at pinicturan ko yung mga libro ko. Pinost ko ito sa instagram acc ko with caption
@Xyzzy_taliah: ahhhhh these books, melts my heartttt ^_^
Pinatay ko na agad ang cellphone ko pagkapost ko nang biglang may nag notification.
@ij_dump: nagustuhan mo ba lahat ng libro?
@Xyzzy_taliah: Paano mo nalaman ig acc ko?
@ij_dump: kilala mo 'ko?
@Xyzzy_taliah: sus, talaga ba James? eh sino bang ibang nakakaalam bukod sa delivery boy na binigyan mo 'ko ng libro?
@ij_dump: so you like it?
@Xyzzy_taliah: 'di mo ba kita sa caption, ha?
@ij_dump: okay, chill highblood naman agad eh
@Xyzzy_taliah: saka gagawa ka na nga lang ng dump acc halata pa, psh
@ij_dump: Good night pangit, matulog ka na.
@Xyzzy_taliah: Good night unggoy, wag ka na matulog. bye.
@ij_dump: 👍🏻
pikon.
Pag mulat ko nang mata, 5am na agad kaya naman bumangon na ako at naligo. Nagbihis na din ako, naligo, bumaba ng hagdan para magluto ng breakfast ko, recess at lunch namin ni James.
Umalis na 'ko matapos kong kumain at ihanda yung recess, lunch namin.
"Good Morning" nakangising saad ni James wow ha kelan pa naging good ang morning dito sa lalaking 'to? " Di ko sya pinansin, sa halip naupo na lang ako sa upuan ko.
Mula sa likuran ko, sinisipa sipa ni James yung upuan ko agad ko syang nilingon. "Ano bang problema mo ha?" pinipilit kong maging mahinahon, sa halip na nakinig patulog lang sya hanggang sa makaramdam ako ng inis. Dali-dali akong tumayo pero nakaramdam ako ng may unti unting napupunit.
Tangina, kaya pala ngingisi ngisi may gagawing katarantaduhan. "Wow kulay pink" nakaramdam ako ng hiya kaya dali dali akong pumunta sa cr wala na 'kong pake kung magtawanan sila ang mahalaga mapalitan ko 'to
Lagot ka sa 'king James ka, humanda ka.
YOU ARE READING
Him and Her (highschool series #1)
FanfictionTaliah Xyzzy Tyres, a girl who doesn't care about the world, all she wants is to study. She doesn't have friends either, ayaw n'yang magtiwala agad kasi pakiramdam n'ya ay hindi totoo lahat ng kaharap n'ya. Not until she met the tatlong itlog that s...