46

49 2 0
                                    

"Good Afternon sir, regarding to your proposal." pormal na saad ko sa harapan ni James pinutol ko muna ang sasabihin ko. At Inisa-isa ko ang mga papeles at marami akong sinabi sa kanya about his proposal. buti hindi ako nautal.

Nakinig naman s'ya at tumatango bawat sasabihin ko.  "Thank you so much for trusting our company, Sir" nginitian ko s'ya na para bang walang nangyari sa pagitan namin noon. ganan nga, Xy 'wag kang papaapekto.

Akmang tatayo na ako pero. "Can we talk?" biglang saad niya. "We already talk, Sir." sagot ko naman. Kita ko ang pagpipigil n'ya, halatang hindi nagustuhan ang sagot ko.

Tumayo na ako pero hinaklit n'ya ang kamay ko. "Kahit 5 minutes lang." nagmamakaawang saad niya. "No, sir i have something to do pa." winaksi ko ang kamay niya na nakahawak sa'kin.

Bigla naman bumukas ang pinto. "Hi bebe ko!" masayang bati sa'kin ni Luke. "Hello bebe ko!" niyakap ko s'ya at nag beso kami.

"Hi" bati ni Luke kay James. "Hello" tipid na saad ni James. "I'm CEO Luke Andrei Fuirrez" inilahad n'ya ang kamay n'ya kay James.

"I'm Ivan James Garcia, Police but CEO at the same time" nginitian n'ya si Luke. "Police? CEO?" naguguluhang tanong n'ya. "Yes, i can do both" his lips formed into smirk. Napanganga naman si Luke.

"May pasalubong ako sa'yong sushi, bebe ko" iniabot n'ya sa'kin ang isang tub ng sushi. "Ayaw n'ya niyan." biglang saad ni James na ikinagulat ni Luke.

"Hindi s'ya kumakain ng sushi, napapangitan s'ya sa lasa n'yan." dagdag pa ni James na lalong ikinagulat ni Luke. Yes, he's right i don't like sushi talaga. "Sino ka? bakit kilala mo si Xy?" tanong ni Luke.

"Ka-meeting ko lang, bebe." tiningnan naman ako ni Luke na parang ang laki ng kasalanan ko sa kanya. "Weh? eh bakit alam n'ya yung ayaw mo? totoo bang hindi ka kumakain ng sushi?" sunod-sunod na tanong nito.

"Yes, hindi ko gusto ang lasa n'yan" pinanliitan ako ng mata ni Luke. "Kaano-ano mo ba s'ya?"

Sasagot pa sana ako pero inunahan ako ni James. "She's my ex girlfriend." nanlaki ang mata ni Luke. "Totoo ba 'yon bebe ko?!" gulat nitong tanong.

Sinamaan ko muna ng tingin si James bago magsalita. "Yes." simpleng sagot ko na walang bahid ng kaba.

"Anong klaseng boyfriend ka at hindi mo alam ang gusto at ayaw ng girlfriend mo?" kunot noong tanong nito. Nagkatinginan kami ni Luke.

Lumabas naman si James ng dire-diretso. Anyare 'don?

"Ayaw mo ba talaga ng sushi bebe ko?" saad niya na parang tinatakam ako. "Ayoko bebe, hindi talaga ako kumakain n'yan. Sorry ha." abot pasensya kong saad.

"Okay lang bebe, ako talaga 'yong may kasalan kasi hindi muna kita tinanong basta-basta na lang ako bumili."

"Hoy teh, kamusta naman ang meeting mo?" pagkaupong-pagka-upo niya ay hinampas n'ya agad ako. "Aray! wala teh wag kang ano." inirapan ko ito.

"Aysus, anong eksena? nagka-abot ba si Ex at Luke?" usisa nito. "Oo teh, ano naman. Tigilan mo na nga ako kakatanong, gawin mo na lang ang dapat mong gawin." tumigil na rin siya at nagpatuloy sa ipinapagawa ko.

"I'm done" saad ni Ae habang nag-iinat. "Me rin" pinatay ko na ang laptop ko. "Teh, parang deserve natin magkape." pagpaparinig n'ya.

"Sabi ko na at iyan agad ang sasabihin mo e, inang 'to. Sige tara, starbucks agad." kita ko naman ang tuwa sa mukha n'ya. paano eh libre. "Kaya mahal na mahal kita eh." pambobola n'ya pa.

"Kadiri ka." i gave her a digust look. "Arte mo, limited lang ang pagmamahal ko tandaan mo 'yan!" sigaw nito. "Ang balakatak mo talaga, ang sakit sa tenga pwede naman hindi sumigaw eh duh. Alam mo si Eli na lang mahalin mo." inirapan ko s'ya.

"Ay teh, walang damayan dito. Maghintay ka lang inuunahan mo 'ko eh." she chuckled. "Wow teh parang kilig na kilig ka dyan ah. "Joke lang teh, biro, joke, ito naman kaya ka niloloko eh naniniwala sa joke."

Isa lang ang sinabi ko sa kanya. "Gago." okay lang, sanay na kami sa isa't-isa she's like my little sister. Tinawanan n'ya lang ako at hindi na kami nagkibuan hanggang sa makarating sa starbucks.

"Sasama ka, oorder?" tanong ko kay Ae. "Hindi teh, ikaw na lang ang daming tao hirap sumiksik." tumango naman ako at pumila na sa counter.

"Can i order Espresso brownies?"
"Can i order Espresso brownies?" sabay na saad namin nang kung sino, at pag lingon ko laking gulat ko ng si James ang bumungad.

"Hi Ma'am, Sir, our Espresso brownies is 1 remaining stock" nag aalinlangang saad ng barista. "Hi Ms. i'm the one who tell you first." kinindatan nito ang barista na halatang may gusto sa kanya, kitang kita mo naman ang tinginan nito dito.

"Uhm, Medemé sorry but can i give it to sir?" pabebeng saad nito. "Sure, can i order atleast 2 red velvet cake?" agad naman inasikaso ng barista ang order ko. At nang matanong na n'ya ako kung anong size at sugar level, naupo na rin agad ako sa pwesto namin.

"Thanks Ms." kinindatan ulit ni James ang barista bago ito umupo sa pwesto n'ya. Kitang kita naman ang pamumula ng pisnge ng barista.

Umupo ako ng pasalampak habang nakasimangot. "Oh anong nangyari?" tanong ni Ae. "Badtrip, napaka-papansin." inis pa rin ako hanggang ngayon.

"Ano ba kasing nangyari?" tanong ulit nito. "Eh kasi naman yung gusto kong frappe ibinigay nang barista kay James, ano ganon ganon na lang ginagamit angg itsura para makuha ang gusto? ako naman nauna 'don eh papansin langg talaga s'ya." mahabang saad ko kay Ae.

"Hayaan mo na teh, papansin lang sa'yo 'yon. Iniinis ka lang non, alam mo ba na pag nakikita ka n'yang badtrip lalo s'yang natutuwa? ipakita mo sa kanya na hindi ka apektado ng pinaggagawa n'yang katarantaduhan." pag aalo niya sa'kin.

Maya-maya pa'y tinawag na ako ng barista.

"2 Velvet Cake for Xy!"
"1 Espresso brownies for Ivan!" sigaw ng barista.

Sabay naming kinuha ang order namin at may kung anong kuryente ang dumaloy sa balat ko ng biglang magdikit ang braso namin.

Nagkatinginan kami pareho. Pero pagkatapos noon ay umalis na ako na parang walang nangyari.

"Nababadtrip talaga ako, sa lawak ng maynila bakit dito pa s'ya at kasabay ko pa talaga?! siguro sinusundan ako non!" naiinis na saad ko kay Ae. "Baka naman nagkataon lang, ito naman assuming." napairap ako sa sinabi n'ya.

"Teh gago ka, rinig n'ya katabi lang natin ng table oh" bulong ni Ae. "Wala akong pakialam sa kanya."

Hindi na kami nagkibuan ni Ae, ininom na lang namin ang aming frappe at ng maubos na ay inaya ko na rin s'ya umuwi.

Him and Her (highschool series #1)Where stories live. Discover now