17

69 4 0
                                    

"Hep, where are you going?" hinarang ako ni Kuya Theo. "Kakain sa eat all you can buffet" saad ko na parang nangiinggit.

"Puro lalaki kasama mo?" kunot noo niyang tanong. "Oo, may masama ba?" tanong ko.

"Nothing, sisiguraduhin mo lang na uuwi kang ligtas kung hindi yari sa 'kin yang tatlong yan." saad ni Kuya Theo habang masama ang tingin sa'kin. "Teka nga, kilala mo sila?" tanong ko.

"Ofcourse." maikling saad ni Kuya Theo. "Paano?" na c-curios na talaga ako.

"Ex-girlfriend ko yung Ate ni Ivan." naiilang na saad ni Kuya Theo. my mouth went "O". "Talaga?" nanlaki ang mata ko.

"Oo nga, kulit." naiinis na si kuya. "Kwentuhan mo nga ako kung bakit kayo naghiwalay" saad ko.

"Umalis ka na, bwisit" galit na saad ni Kuya Theo. Inaano ko 'to tinatanong lang eh. "Sige na, minsan lang ako mag tanong eh."

"Sige na nga." saad ni Kuya. "Oh anong nangyari bakit nga kayo naghiwalay?" tanong ko.

"My friend John, like her so much" pambibitin ni Kuya. "Oh anong connect?"

"Gumawa sya ng paraan para maghiwalay kami." Kita ko ang lungkot sa mukha ni Kuya. "Anong paraan?" naiintriga talaga ako.

"Sinabi nya kay Iah na may babae daw ako, which is ikaw 'yon. Kinuhanan nya tayo ng picture noong sinamahan kita mag mall." malungkot na saad ni Kuya. "Gago yun ah." hindi ko namalayan na lumabas na pala yung salitang 'yon sa bibig ko.

"Matagal nya na pala akong ini-stalk, humahanap lang sya ng tyempo para siraan ako." malungkot nyang saad. "Eh anong ginawa nung kapatid ni James?" tanong ko.

"Nagalit sya sa'kin kasi sa loob daw ng 5 years na pag sasama namin k-kung kailan na kami ikakasal doon pa daw ako nag loko." natatawa si Kuya pero sa loob loob nya, durog na durog na sya. "Hindi ka man lang nya hinayaan magpaliwanag?" tanong ko.

"Hindi, ni wala na nga kaming time makapag-usap ng ayos kasi naka-bakod si John eh. Sa tuwing mag babalak ako hinaharangan ako ni John." biglang may tumulong luha sa mata ni Kuya. You'll see to his eyes how much he love Iah.

Niyakap ko sya, ni minsan hindi ko 'to ginawa sa kanya ngayon lang as in ngayon lang. "I love her so damn much, but she choose John. After our breakup kita ko silang ang saya saya, yung dating pambubwisit ko sa kanya si John na yung gumagawa ngayon. Kaya siguro nahulog na rin yung loob nya kay John, kasi ginagawa nya lahat malimutan lang ako ni Iah." hanggang ngayon yakap yakap ko pa rin si Kuya.

"You deserve better, Kuya. Madami pang iba dyan." pag papagaan ko ng loob sa kanya. "Yeah, i think you should go. Masyado na tayong ma-drama." agad na nakapag-patawa sa 'min.

"Sige, bye na kuya baka hinihintay na 'ko nung tatlo. Pasabi kay Mama umalis na ako." kinawayan ko sya. "Sige ingat, bye"

"Ang tagal mo." agad akong napaigtad sa gulat. "Ay nanay mo!" papatayin ba 'ko nito sa gulat? "Papatayin mo ba 'ko ha?" pinanlisikan ko sya ng mata.

"Anong suot yan?" tanong niya. "Damit malamang" pamimilosopo ko. Huminga sya ng malalim. "I know, what i mean is that" turo nya sa suot kong oversized t-shirt with loose short and belt bag.

"Damit nga, ano bang ineexpect mong isuot ko? gown?" napasapo sya sa ulo nya. "Aish nevermind, let's go." at umalis na kami. "Asan yung dalawa?" tanong ko. Kakapagtaka kasi kaming dalawa lang. "Nauna na, tagal mo eh."

Hindi ko na sya sinagot, tumulala na lang ako sa may bintana. Maya mya pa ay nakarating na rin kami sa pagkakainan namin.

"Xy! Congrats ulit!" malayo pa lang ay rinig ko na si Ai. "Thank you." nginitian ko sya. "Ang ganda mo na sana kaso yang suot mo." si Eli.

"Wow ha, di ko alam kung matutuwa ako or what." wala namang masama sa suot ko, i guess? "Sige na kumain na tayo." Biglang nag salita si James.

Agad akong namangha sa inihain sa harapan ko, totoo ba 'to? ang daming seafoods owemji, syempre mag fefeeling sosyal tayo hindi natin ipapakita yung tunay na ako. Kakahiya kasi sa mga rich kid na kasama ko.

"Let's eat, i'm hungry" James said. Tinapik ko naman ang kamay nya "Pray before you eat, hindi ba tinuro sa 'yo yan? kawawa ka naman" saad ko. "Sorry okay? now let's pray para makakain na tayo." saad nya.

"Cute nyo" saad ni Ai habang ngingisi ngisi ng nakakaloko. "Tama na kayo, mag pray na tayo." Tumahimik sila.

"In the name of the father, and of the son, and of the holy spirit, Amen. Papa God thank you for all of these foods na nakalapag sa lamesa, i hope more more blessings pa po yung matanggap nang nag bigay nito. Amen." at "Amen" sabay-sabay na saad nung tatlo.

"Kainan naaa!" nakangiting saad ko. Akalain mo nga namang magiging tropa ko yung dating nambubully sa 'kin eh noh?. Napangiti na lang ako sa naisip ko. "Anong nginingiti ngiti mo dyan? iniisip mo siguro na kayong dalawa lang ni James dito noh?" tiningnan ako ni Ai ng nakakaloko.

"Hindi ah, in your dream" tugon ko. Ipinagpatuloy ko na lang ang pagkain at hindi na sila pinansin.

Hindi ko na matiis, nag kamay na ako bahala na wala nang hiya hiya 'to. Eh sa masarap ang ulam eh. "Takaw." si James. "Pake mo ba? kumain ka na lang din, oh" isinubo ko yung binalatan kong hipon sa kanya. Kinuha nya naman ito. Late ko na narealize yung ginawa ko.

"Oh anong tinitingin tingin nyo dyan, ha?" kunwari ay wala akong alam. Pero deep inside kabado ako. Bakit ko nga ba 'yon ginawa? masama ba? hindi naman ah.

"Baka kayo rin gusto nyo, oh" akmang susubuan na si Eli ng kunin ni James ang kamay ko at kinuha nya yung hipon. Lalong ngumisi ng nakakaloko yung dalawa. Lorddddd help meeeeee

"Ang sweet nyo naman, okay lang maging thirdwheel suportado namin kayo basta may pagkain hehe." ngingiti ngit pa si Eli. "Takaw mo naman Elijah Alvarez" sinamaan ni Eli ng tingin si Ai.

"Wow, talaga ba Aiden Buenaventura? kaya pala tambak yung shell ng seafoods dyan oh" turo ni Eli. "Tama na kayo, para naman kayong mga bata" pag saway ko sa dalawa.

"I guess let's go?" James said. "Yeah tara na, baka mag away pa yang dalawa." i said to James

"Mauna na kayong dalawa, I'll take bunny to her home. Bye guys keep safe." And they beso to each other. "Bye James, Bye Xy you two, keep safe then" Ai said.

"Bye two!" Eli said. kinawayan sila at nginitian. "Thank you guys for making my night happy." i smiled to them again.

The two has arrived. "Let's go i guess?" James ask me. "Let's go." i said to him.

Him and Her (highschool series #1)Where stories live. Discover now