34

54 4 0
                                    

Napagpasyahan naming ang panoorin na lamang ay Can't help falling inlove nina Kathryn Bernardo at Daniel Padilla.

"Sigurado ka bang maganda 'yan?" tanong ko kay James. "Ofcourse" aniya.

"Ang ganda ni Kathryn" usal ni James. Asar pa, akala mo naman magpapadaig ako sa'yo. "Ang pogi ni Daniel, titikman." usal ko na animo'y kinikilig. kalamoha.

Bigla naman nya 'kong sinamaan ng tingin. "Ano akala mo ikaw lang? as if mag seselos ako."

"Ang manhid mo talaga, bakit ba hindi ka mag selos selos ha?" tanong niya habang niyuyugyog ang braso ko. "Para kang ewan dyan, itigil mo."

Tumigil na rin naman sya at nag focus sa pinapanood namin.

G: Kailangan ko kasing gawin to eh

D:Ayoko na! tingnan mo nga 'yang sarili mo ang desperada mo.

G: Minahal ka na ba? nagmahal ka na ba?

Nagulat ako ng makitang tumutulo ang luha ni James. "Naano ka?"

"Ang sakit" sabay hagulhol. "Parang gago, hoy tumigil ka kakahiya pinagtitinginan tayo" kinalabit ko ito

"Panira ka naman ng moment, maki-iyak ka na lang din" inirapan nya 'ko. "Aba at may pag irap pa?" pinandilatan ko sya ng mata

Bigla naman syang nanahimik at itinuon ang mata sa pinapanood. sino ba talagang babae  sa 'min? kahit ako naguguluhan e.

D: I, Jose Ibarra Gonzales Jr. take you, Gabriella Dela Cuesta as my lawful wife

G: I, Gabriella Dela Cuesta take you, Jose Ibarra Gonzales Jr. as my lawful husband

D: To have and to hold

G: From this day forward

D: For better or for worse

G: For richer, for poorer

D: In sickness and in health

G; 'till death do us apart

D; Until death do us part

F: Dos, Gab it is at this time that i now pronounce you........husband and wife you may now kiss the bride.

Kasabay nito ay ang unti-unting paglapit ng mukha niya sa 'kin. fuck kinakabahan ako. "I love you, my Xy." bulong niya sa 'kin sabay unti-unti niyang nilalapit ang kaniyang maganda at mapulang labi.

Hinalikan nya ako ng marahan at may kasamang pagmamahal bawat haplos ng labi niya sa 'kin. Hindi ko maiitangging nagustuhan ko yung paghalik nya sa 'kin. Masasabi kong mahal nya 'ko dahil ipinadama nya ng mga sandaling ito. "I-i love you more" bulong ko sa kanya pagkabitaw nya.

Nginitian ko sya matapos kong masabi ang salitang iyon. "Finally, you said it." usal niya.

"You steal my first kiss." hindi pa rin ako makapaniwala dahil sa sobrang bilis ng pangyayari. "Isa pa" bulong niya.

"Ulol tama ka na, tara na" iniiwas ko ang mukha ko kasi ramdam ko nanaman ang pamumula ko.

May batang masaya nanaman dahil napagbigayan ang gusto.

Habang naglalakad kami ay may familliar na mukha akong nakita. Ang tita kong walang ibang ginawa kundi maliitin ako.

"Oh Taliah! kamusta?" halata naman sa itsura nitong peke ang pakikitungo niya. "Ayos lang." bakit ko sya igagalang kung hindi kagalang galang ang ugali nya?

"Tara, kain muna tayo" aya nya sa 'min, alam ko na kasunod nito. "Wag na" tanggi ko. "Ito naman, minsan na nga lang tayo magkita saka libre ko naman kasi MAPERA ako hindi gaya ng nanay mo na nag asawa nga ng kano pero tingnan mo ang estado ng buhay na bankrupt" anito habang umiiling. inamo.

"Oh at sino naman itong lalaking ito?" tanong niya. Kasalukuyan kaming nasa loob ng mamahaling restaurant. Ginagawa nya 'to para magpasikat at ipangalandakan na mapera sya.

"Manliligaw mo? Boyfriend mo?" pang uusisa nito. "Oo, at wala kang pakialam doon." ani ko.

Tahimik na nakikinig si James s bawat sagutan namin. "Nako hanggang ngayon ba malandi ka pa rin? like mother like daughter nga naman tsk tsk" usal pa niya.

"Alam mo taliah kung ako sa 'yo mag aaral na lang ako HA HA HA sa pangit mong putangina ka may pumapatol sa 'yo? eh wala ka pa sa kalingkingan ng ganda ni Ashnnea eh." tumatawa nitong saad.

"At saka ikaw naman 'toy, pinatulan mo 'yan? peperahan ka lang nyan mga mukha kasi silang pera kaparehas ng nanay nya." pigilan mo Xy, please.

"Gumaya ka sa mga pinsan mo Taliah, mga salutatorian eh ikaw with honor lang? inuuna kasi ang landi eh tingnan mo nga itsura mo mukha kang nanay na laspag, siguro ilang lalaki na kumant-" pinutol ni James ang sasabihin ni Tita Joelyn. "That's enough po, nakakasakit na kayo." Habang tumatagal kasi pumapangit ang lumalabas sa bibig niya.

"Putangina sumosobra na 'yang lumalabas sa bunganga mo." nanggagalaiti kong saad. "At anong karapatan mong pagsalitaan ako ganyan utoy?! ha!"

"Alam mo wala akong pakialam sa pera mo, sa pagiging salutatorian ng mga pinsan ko kasi may sarili akong kakayanan at sa lahat pa naman ng ayaw ko yung ikinukimpara ako sa iba." naluluhang saad ko.

"At saka ano? malandi yung nanay ko? baliktad ata Joelyn? eh ikaw nga pumatol sa may asawa eh!" nakatanggap ako ng isang malakas na sampal galing sa kanya.

"Hindi naman masakit" tinawanan ko sya para lalo syang mainis. Pero ang totoo sobrang hapdi. "Walang hiya kang bata ka! wala ka talagang modo!" sasampalin nya sana ulit ako pero pinigilan ko at iniwaksi ang kamay niya.

"Sabi mo mukha akong nanay na laspag at ilang lalaki na ang kumantot sa 'kin? okay lang atleast hindi gaya ng ipinagmamalaki mong Ashnnea na maganda kineme. Ayun buntis yung magaling mong anak." hindi ko napansin na malapit na pala sa mukha ko ang palad nya. Ayun nasampal nya 'ko sa kabila kong pisnge. sakit nung sampal tangina, pero mas masakit pa rin pinagsasabi nya.

"Hindi totoo 'yan" pinandilatan nya 'ko ng mata. "Sus, edi itanong mo sa magaling mong anak!!!" natatawa kong sigaw. "at anong pruweba mo ha?" hamon niya sa 'kin

"Ito." ipinakita ko sa kanya ang scandal video ng anak nya na inilabas ng boyfriend n'ya sa porn site na sinend sa'kin ni Matt. "T-this can't b-be......" galit niyang saad. "Hindi totoo yan sinisiraan mo lang sya!"

"Ulol hindi ako tangang gaya mo Joelyn, na sisiraan ang isang tao para lang mag mukhang malinis ako." ani ko. "Bastos kang bata ka!" dinuro nya 'ko. "Bakit ka naghahanap ng galang sa 'kin, tanungin nga kita ginalang mo ba kami ng nanay ko?" tanong ko rito.

"Hindi dapat iginagalang ang gaya nyo ng nanay mong malandi!" anito. "Aba at ang lakas ng loob patamaan ang sarili nilang mag-ina?" kita ko naman na lalapit na ulit sa mukha ko ang kamay nito. "Subukan mo."

"Ito ang tatandaan mo Joelyn, dadating ang araw na hihingi ka ng tulong at luluhod sa harapan ko. Mark my word." at tuluyan ko na itong tinalikuran. Sumunod naman sa 'kin si James.

Him and Her (highschool series #1)Where stories live. Discover now