41

52 3 0
                                    

"Good Morning, My Lovey." bumungad sa akin ang napakagwapo nyang mukha. "Good Morning" bati ko pabalik.

"Let's go?" tinanguan ko sya at pinagbuksan nya naman ako ng pintuan nang ng kotse.

"Ibang kotse nanaman dala mo ah, required ba kada gagala tayo ibang kotse?" biro ko rito. "Ofcourse ito 'yong may gas, edi ito yung dadalhin ko" he chuckled.

"Nag breakfast kana?" tanong ko. "Hindi pa, mamaya pagdating" sabi nya habang nagmamaneho.

"Daan tayo kahit saang coffee shop, nagugutom ako eh" pakiusap ko saaaa kanya. "Yeah sure, anything for you" iniliko nya ang kotse nya kung saan may malapit na coffee shop.

"Hi Ms. can i order 1 large black coffee and hmm, 1 large vanilla frappe" nakita ko naman ang lagkit nang tingin no'ng babaeng barista.

"Uhm anything else, sir?" malanding saad nito. inang 'to, papansin. "Nothing" malamig na tono ni James, napansin nya yata ang pagpasada ko nang tingin sa kanilang dalawa.

"Here's your order sir" dahan dahan nyang ibinibigay kay James yung order nya at inaakit ito na para bang kulang na lang mag hubad sa harapan namin.

"Don't you try Ms. my wife will kill you." banta ni James, kita ko naman na pinamutlaan ang babae. "A-ah k-kanina pa b-ba kayo dyan ma'am? s-s-sorry po" napayuko ito.

"Malamang, nasaksihan ko nga kung paano mo nilalandi asawa ko eh, kulang na lang maghubad ka sa harap namin." bago isara ni James ang bintana ay tiningnan ko ang babae nang matalim.

Napansin ko namang parang kinikilig si James at hindi mapako sa kinauupuan.

"Nangangati ba pwet mo?" seryosong tanong ko rito. "H-huh? hindi ah!" mabilis na tanggi nito.

"Eh bakit ka nag gagaganyan? para kang makati ang pwet" napangiwi ako. "Uhm, kinikilig kaya-" pinutol ko ang sasabihin nito.

"Kanino? doon sa babae?" pinagtaasan ko ito ng kilay. "Sayo, kasi tinawag mo 'kong asawa" namula bigla ang pisnge nya.

"Ah, 'yon ba? ginawa ko 'yon kasi naiinis ako, ang tagal nyo baka abutin ng new year sa eye to eye nyo." napairap ako.

"Sus, selos ka lang eh" asar nito. "Ulol, magsama pa kayo wala akong pakialam."

May sinabi pa s'ya pero hindi ko na ito inintindi, sa halip umidlip na lamang ako para ibsan ang antok na nadarama ko.

"Lovey, wake up. We're here." inalog nya 'ko ng mahina sapat para magising ako. "Dito na agad? bilis ah" nag-unat ako at tutulungan ko sana si James mag-bitbit pero.

"Ako na" tinanguan ko sya at tinahak na namin ang papunta sa pag checheck-in-an naming hotel.

Nang makarating kami sa hotel. "Mamaya na daw lalabas yung result ng NCAE natin" biglang sabi nya.

"Oo nga, sana naman mapasa ko yung gusto kong course." kinakabahan talaga ako sa result. "Kaya mo 'yan, ikaw pa."

"Pag hindi tayo nakapasa, no choice kung ano yung naabot ng utak natin doon tayo ilalagay sa course na hindi natin gusto." sabi ko pa.

"Think possitive, kaya natin 'yan. Tiwala lang" napabuntong hininga na lamang ako. "Tara na lang sa tabing dagat, pampatanggal ng kaba." aya ko sa kanya.

"Tara" lumabas kami at pumunta na sa tabing dagat.

"Wow, ito pala 'yong sinasabi nilang Little Boracay. Ang gandaa" napanganga ako sa nakikita ko. Nagmistulang Boracay nga ito sa kulay ng tubig at buhangin nito.

Habang naka-upo kami sa buhangin ay dinadama ko ang bawat dampi ng hangin sa aking mukha. "Wala nang mas gaganda sa view ko dito" tiningnan ko sya at nakatingin ito sa'kin. "Tigilan mo 'ko kagaganyan mo ha"

"Let's eat na lang, i'm hungry na" tumayo kami sa pagkakaupo namin. Bumalik kami sa hotel para kumain.

"Wow, ang lalaki ng seafoods" manghang saad ko. "Fresh 'yan ma'am" sabi ng waiter. "Nagutom ako ah" si James.

"Ako rin" biglang tumunog ang tyan ko. "Gutom ka nga" he chuckled. Nag pray muna kami bago kumain.

Una kong binanatan itong alimango na kasing laki ng mukha ko ang laki. "Hmmm" dinama ko bawat subo ko sa mga pagkain.

Dumighay kaming sabay ni James. Nagkatinginan kami at napatawa sa isa't isa.

"Dami mong nakain ah" sabi k osa kanya. "Parehas lang naman tayo."

Gabi na, at nagpagpasyahan naming umakyat na. Bukas na lamang kami maglilibot.

"Tara, ilalabas na yung result" aya nya sa 'kin. "Tara" umakyat na kami. Kinakabahan ako.

"Sabay na tayo magtingin." ani ko. "Sabay din tayo magsasabi ah kung pasa or hindi" halata ang kaba sa boses ni James.

"Sige." at nag-umpisa na 'kong hanapin ang pangalan ko. Havang tumatagal ay lalo akong kinakabahan. Shit, bakit wala ang pangalan ko?

Ayun! Yes pasaaa!!!

"Ano na?" kinakabahang tanong ko kay James. "U-uhm" kinakabahan din s'ya.

"1, 2, 3" bilang ko.

"Pasa!"
"Pasa!" sabay naming sambit

"Pasa ka?" nanlaki ang mata ko. "Yes, Oo" masayang tugon nya. "Ikaw, pasa ka rin?" tanong nya sa 'kin. "Ofcourse, yes!" masaya ko ring sambit.

"Wohooo pasa tayoooo!" tumalon talon si James. "Congrats my future pulis, you did it!" at niyakap ko sya.

"Congrats my future CEO, you did it too!" niyakap nya 'ko ng mas mahigpit.

Wala akong ibang nararamdaman ngayon kundi saya. Yey! we did it.

"Hanggang magtapos ako, isasama kita sa lahat ng hirap at ginhawa. Bu-buo tayo ng pamilya at tutuparin natin unti-unti ang ating mga pangarap." saad niya habang nakayakap pa rin sa'kin.

"Promise?" tanong ko. "Promise." nag pinky promise kami. "Let's celebrate, but before that i'll call Eli and Ai muna" tumango na lamang ako.

"Hello bro!" masayang bati ni James sa mga kausap. "Uy, kamusta?" tanong ni Ai. "Ito masaya, bukod sa kasama ko ang mahal ko nakapasa kami parehas! eh kayo ba?" hindi maipinta ang sayang nararamdaman ni James.


"A-ah, i failed" kita sa mukha ni Eli ang disappointment. "H-huh?" nag-aalalang tanong ni James.

"B-bakit? sayang naman, akala ko kaya mo? akala ko walang imposible sa'yo?" sunod-sunod na tanong ni James kay Eli.

Nginitian lamang ni Eli si James kahit kita sa mukha nito ang disappoinment. "It's okay, i'll make bawi next time." napabuntong hininga si Ai.

"Nagtataka nga rin ako bakit bumagsak 'yan, eh kung tutuusin kaya nya naman kasi matalino." si Ai sa kabilang linya. "Passed or not, we'll still proud of you Eli." saad ko.

"Thank you so much, Xy." huminga sya nang malalim. "Congrats to all of you, proud ako sa inyo" nginitian kami ni Eli nang parang walang nangyari.



"Mas proud kami sa'yo, Eli" si Ai. "Uhm, good bye na James, Ai, Xy. I have a lot to do pa here hehe goodnight three." at pinatay na ni Eli ang tawag.



Him and Her (highschool series #1)Where stories live. Discover now