39

53 3 0
                                    

"Ate Jane!" pagkabukas ng gate nina James ay tumakbo agad ako papunta kay Ate. "Uy, kamusta liah?" tanong nito.

"Ito ate, mahal pa rin ng kapatid mo" kinindatan ko sya. "Ikaw talaga" natatawang sabi nya.

"Magbihis lang ako." namaalam si James sa'kin, tinanguan ko na lang ito. "Ate, tulungan mo 'ko mag decorate simple lang naman yung gagawin ko"

"Sige" sinimulan na namin iset-up yung mga ballons at curtains ma color red at green. "Dito lang ako ate sa samgyup, ireready ko muna"

"Sure" ipinagpatuloy niya yung pag papalobo. "Pangit mo Ivan" sabi ni ate. Napalingon naman ako. "Wow, bagay sa 'yo" this time hindi ko sya binibiro, ang pogi nya talaga.

"Syempre naman, hindi ka pa ba nasanay?" sabay ayos niya sa polo nya. "Inuto ka lang naniwala ka naman?"

"Papansin ka talaga ate" kita ko ang pag irap ni James. "Uy ate Jane! namiss kita!" biglang sigaw ni Eli. "Eli!" yumakap ng mahigpit si ate Jane kay Eli.

"Si Ai?" tanong ni ate Jane. "Susunod na daw" agad naman akong pinuntahan ni Eli para tulungan mag prepare.

"Tara wine!" rinig kong saad nung nasa gate. Si Ai the balakatak. "Uy Ai!" lumapit sa kanya si ate para yakapin ito gaya ng ginawa nya sa'min

"Ate Jane, join ka sa 'min." aya ko. "Hindi na, enjoy na lang kayo. Marami pa 'kong tatapusin about some cases eh alam mo na medyo busy."

"Ay, sige punta ka na lang pag kakain na ha madami dito oh" turo ko sa mga binili namin kanina. "Aapat lang naman kami masyadong marami 'to"

"Sure sure, enjoy kayo ha papasok na 'ko sa loob" tinanguan naman namin sya.

Naglagay ng wine sina Eli sa mga baso namin. "Cheers!" masayang sigaw namin.

Tinawag namin si ate Jane at masaya kaming kumain. "I have a gift for you, Liah" may iniabot si ate Jane sa 'kin na maliit na paper bag.

"Hala, nag abala ka pa ate Jane. Wait" kinuha ko rin yung regalo ko sa kanya. Kakabili ko lang non kanina nakita ko sa isang boutique habang papunta kami rito, mukhang bagay kasi sa kanya.

It's a simple black dress na backless.

"Ate Jane eh kami?" kunwari'y nalulungkot na ani ni Ai. "Wala na kayo, hirap nyo regaluhan eh" natatawang sambit ni Ate.

"Oh, paano ba uuna na 'ko ha. Madami akong kailngan tapusin e, thank you sa pagkain" kumaway na sa'min si ate tanda ng pamamaalam.

"Xy, open my gift. Hope you likes it." si Eli. Kinuha ko na at binuksan, natuwa naman ako sa laman nito. Dalawang cargo pants na color nude at black tapos dalawang sweater nude at white naman.

"Wow, ang ganda." kumikinang ang mata ko sa mga nakikita ko. "Thank you Eli!"

Sunod ko namang binuksan 'yong bigay ni Ate Jane. "Wow" napanganga na lang ako. Isa itong gold necklace tapos may pendant na Jade.

"You like it?" tanong ni James. "Oo" hindi maalis ang ngiti sa mukha ko. "Ako ang pumili nyan, she ask me kung ano daw sa palagay mo ang magugustuhan mo."

"Oo nga pala, gift ko sa inyo." iniabot ko isa isa sa kanila yung maliit na paper bag. "Ahm simple lang 'yan, ewan ko kung magugustuhan nyo" nahihiyang saad ko.

"Oh my!"
"Wow"
"Gagi" sabay sabay nilang saad.

"oh?" nagtatakang tanong ko. "Ang ganda, most special gift that i recieved" sambit ni James habang sinusuri yung gold bracelet.

"Huy besh, ang ganda. Simple but elegant." napatawa naman ako sa sinabi ni Eli. "Gladly nagustuhan nyo, akala ko itatapon ko na lang."

"Astig oh, may name at birthday natin" sabi ni Ai. "Ako naman" iniabot ni James sa 'min yung mga paper bags tig-iisa.

Masaya kong binuksan yung regalo ni James sa 'kin. "Gago" napamura ako sa binigay niya sa'kin, paano ba naman binigyan ako ng Louis Vuitton purple handbag leather.

"Sakto may pampalit na 'ko sa wallet ko" si Ai. "Ito yung sabi kong bibilhin ko ah" nagulat naman si Eli

"Hoy, diba $2,428 ang presyo nito?" hindi ako makapaniwala nanlalaki ang mata ko sa gulat. "nanliliit ako ha, 25 thousand nga lang bili ko sa bracelet nyo."

"Hayaan mo na, hindi naman sa presyo ang basehan niyan." si Eli. "Sabagay" kibit balikat naman ako.

Ang binigay naman ni James kay Ai at Eli ay wallet na LV rin. Iba talaga pag mayayaman.

"Ako naman magbibigay" at iniabot na sa 'min ni Ai yo'ng regalo nya. Sabay sabay namin itong binuksan.

Pagbukas ko ay isa itong Stiletto Gucci high heels na napapalibutan ng dyamante.

"Anak ng......saan ko naman pag gagagamitin itong mga bigay nyo? parang ayaw ko gamitin ah, ipagbenta ko na lang kaya?" biro ko. Tinawanan naman nila ako.

Yung kay Ai at James naman ay Gucci black shoes naman.

"Cute nito pang pasok sa school" sabi ni James. "Oo nga, mapapalitan ko na sapatos ko" si Ai naman.

"Oh ako naman" binigay na ni Ai sa 'min yung regalo nya. Nang buksan namin ito ng sabay sabay ay nagulat nanaman ako.

Shutabels ang regalo ni Ai sa 'min ay Jordan 1 Retro High Dior. Ang sa akin ay color gray at black naman doon sa dalawa.

"Wow"
"Wow"
"Wow" bulalas naming tatlo.

"Tanginang sapatos 'to, kalahating milyon" hindi pa rin ako maka move-on. "Bumili din ako, color black para pare-pareho tayong apat." si Ai.

"Itong mga regalo nyo sa'kin pwede ko na ipagpagawa ng bagong bahay ah" sa palagay ko ay humigit kumulang isang milyon ang natanggap kong regalo sa tatlo.

"I have one pa" nakangising saad ni James. "Eh? meron pa?" gulat kong tanong. "Here" inabot nya sa 'kin yung paper bag.

"Ano nanaman 'to?" tanong ko. "Edi buksan mo" kinindatan nya 'ko. "Pag ito kalokohan sinasabi ko sa 'yo, tatamaan ka"

Pagbukas ko ay agad kong ibinato sa kanya. "Gago ka? hindi nga ako nag susuot ng ganito eh!" Binigyan ba naman ako ng red dress na sleeveless tapos kita ang cleavage pag sinuot 'yon.

"Suot mo pag nag date tayo" kinindatan nya 'ko. "Ulol" inirapan ko sya. "Biro lang" natatawang saad nya. In the end kinuha ko pa rin yung dress kahit naiinis ako, sayang naman.

"Grabe, tagal na kasi natin hindi umiinom ng wine. Nahihilo na tuloy ako." reklamo ni Ai. "Me too" si Eli.

"Ang hihina nyo naman, wine lang 'yan eh" pagkasabi ko noon ay bumagsak bigla ang ulo no'ng dalawa sa lamesa.

"Ikaw? lasing ka na rin?" umiling siya. Kasalukuyan kaming nasa balcony, nakatingin sa langit. "Tipsy" nagtama naman ang tingin naming dalawa.

Ang mapupungay at magaganda nyang mata, hindi ko inaakalang matititigan ko ito ng malapitan.

Naglalaban ang mata namin sa titigan.

His eyes, his nose, his redish and heart shaped lips, i like everything about him.

May limang minuto ata kaming magkatitigan.

Dito ay unti-unting lumalapit ang mukha nya sa mukha ko.

Parang ipinapahiwatig nya sa tinginan nya ay 'let's enjoy this moment'

"Ang ganda mo." bulong niya. Magsasalita pa sana ako pero lumapat na ang labi niya sa aking labi. Ipinikit ko na lamang ang aking mga mata at tumugon ako sa mga halik niya. This is the first time na tumugon ako. Noong unang halik niya ay hinayaan ko lamang sya.

Nagsalitan ang mga labi namin sa pag galaw. Hinapit nya ang bewang ko papalapit sa kanya para diinan pero may kasamang pagmamahal ang halik niya.

If i'm with him, i'm at safe place.

May sampung minuto kaming naghahalikan ng walang bitawan at walang alisan sa pwesto. Kaya naman ng bumitaw si James ay hinihingal kami pareho.

"I love you my xy, my lovey, my everything." bulong niya sa 'kin. "I  love you more." bulong ko rito, sabay hinalikan nya 'ko sa noo.

Him and Her (highschool series #1)Where stories live. Discover now