Taliah
"Okay class, tomorrow will be our periodical test." shit oo nga pala, masyado kasi akong maraming iniisip lately dumagdag pa 'yong eksena ni Ai at James.
"Guys, what if group study tayo?" Eli suggested. "Oh a nice idea, saan tayo?" si Ai naman. "Kina James na lang." Si Eli.
"Ano James, g ka?" tanong ni Eli. "Yeah" maikling tugon nya. "Taliah?" tawag ni James. "Oh?"
"Group study sa bahay, g ka?" Tanong nya sa'kin. "Sige, papaalam lang ako kay mama." akmang tatawagan ko na si mama. "No need, naipaalam na kita" si James.
"Yun naman pala eh, tara na" aya nung dalawa. Pumasok na ako sa kotse ni James.
Habang nasa byahe, wala akong magawa kundi tumulala sa bintana. Nang mangalay na ako bumaling naman ako kay James. Pogi pala 'to sa malapitan ah ngayon ko lang na appreciate itsura nito.
"Stop staring at me, i know i'm handsome." nagulat ako ng bigla syang nag salita. "Wow ha sinong may sabing pogi ka? ang kapal ng mukha."
"Tss, pero kung maka-titig halos matunaw ako." pag mamayabang nya. "Napaka-yabang talaga."
"Tanggapin mo na lang na pogi ang manliligaw mo, please?" nag puppy eyes sya. "Pangit mo." agad syang tumingin sa'kin
"Wow, coming from pangit" pang aasar nya pabalik. "Whatever, tanggap ko naman pagiging pangit ko."
"Pst." tawag nya sa'kin. "Hmm?" tugon ko. "Sorry." biglang saad nya. "Huh? bakit?" tanong ko.
"Because i called you Pangit." bigla naman akong natawa. "Ulol, mas okay sa 'kin yun kesa sa pagiging corny mo." i said.
"We're here." inalis nya ang seat belt ko bago nya alisin yung kanya. wow, gentleman. Kasalukuyang andito kami sa parking lot. Tanda ko 'nong huling punta ko dito, pinag tripan nya lang ako. "Hey" biglang tawag ni James.
"Let's go?" aya nya sa 'kin ipinagbukas nya 'ko ng pintuan at inalalayan para makababa ng kotse.
Binitawan nya ang kamay ko at nakatingin sya. "Can i?" alam ko na ang gusto nito. "Sige" tanging sagot ko na lang.
Kita ko naman ang saya sa mukha niya. "Oh tara na Eli, Ai sa loob" aya ni James sa dalawa. Hanggang makapasok kami sa loob nh bahay nila hindi pa rin nya binibitawan ang kamay ko.
Sa may kusina, narinig ni James na may nagtatawanan kaya pinuntahan nya ito habang hawak pa rin ang kamay ko. "Mom? Dad?" bigla akong nanlamig, shit.
Mayroong magandang babae, maputi at mukhang istrikta dito sa kusina ito yata ang Mama ni James, halos kasing edad lang din sya ni mama. Meron din itong isang lalaking pogi, malaki ang katawan, at parang professional tingnan i guess this is his dad? kamukha nya eh malamang. Andito rin yung Ate nya ata 'to, yung umawat sa 'min nung nagkasagutan kami about my brownies.
"Oh, hi son!" agad yumakap sa kanya yung magandang babae. "Hello Mom, i miss you so muchhh" magkayakap pa rin sila. "Oh Iho's, what are you doing here? i miss you twoooo" agad na tumakbo ang mama nya sa dalawa at yumakap. Yumakap naman pabalik yung dalawa.
"We miss you too tita, tito" agad na pumunta rin yung papa ni James para yakapin yung dalawa. Nagulat ako ng biglang tumingin sa 'kin ang Magulang ni James. holy shit.
"Who are this beautiful lady infront of me? huh?" sabay turo ng mama ni James sa 'kin nang may nakalolokong ngiti. "Ahm tita ni-" hindi na natapos ni Eli ang sasabihin nya nang batuhin sya ni James ng bottled water.
"Ahm Mom, Dad, Ate, this is Taliah but you can call her Xy for short, btw she's my girl. I like her so much at wala na kayong magagawa don i'll start courting her last week" masayang saad ni James. "Wow, kaya pala maganda lagi yung gising kasi maganda yung inspirasyon" pang aasar ng ate ni James. kakahiya, paa nya lang ako eh.
"I agree Jane, her beauty is so pure" her dad said. "Iha, come here can i hug you?" James's mother ask me. "Sure po" at yumakap sya sa'kin.
"Mom, guess what hindi ka maniniwala sa 'kin pag sinabi ko sa 'yo 'to." natatawang saad ng ate ni James. "Oh what?" she ask.
"Do you know?, that girl Taliah is one of Ivan's victim of bullying?" she tell her mother. nakakahiya. "Oh really?" hindi makapaniwalang saad nya. ako rin ho eh, hindi makapaniwala.
"New life." biglang singit ni James. "Wow, that's nice anak sana maaga pa lang dumating na si Taliah sa buhay mo eh noh?"
"Sa pagkakatanda ko, sya rin yung nag punta dito na nag dala nung masarap na brownies, am i right?" she said. "Ahm, oo hehe" nahihiyang tugon ko.
"Ivan, don't tell me sya yung tinutukoy mo na gu-" pinutol ulit ni James ang sasabihin ng ate nya. "Let's go guys Mom, Dad, Ate taas muna kami. Mag G-group study lang." pamamaalam nya.
"Yeah sure, i will call you na lang anak pag kakain na ha sabay sabay na tayo." his mother said. "Bye Taliah, let's chika mamayang dinner time" pahabol ng mama nya. Nginitian ko ang mama nya nakakahiya talagaa.
YOU ARE READING
Him and Her (highschool series #1)
FanfictionTaliah Xyzzy Tyres, a girl who doesn't care about the world, all she wants is to study. She doesn't have friends either, ayaw n'yang magtiwala agad kasi pakiramdam n'ya ay hindi totoo lahat ng kaharap n'ya. Not until she met the tatlong itlog that s...