CHAPTER 7

33 2 0
                                    

Trashcan

I glance myself in the mirror before I took my Channel purse. I wore a black tight dress with a white stilettos.

Lumabas kaagad ako sa banyo ng makita ang sarili, we're now in the five star hotel, dito gusto makipagkita ni tito, kaya kuya book it here.

Pinagbuksan ako ng pintuan ng waitress, kaagad tumayo si kuya, Tito at ate ng makita ako.

"You look fabulous Arianna!"Maligayang saad ni Tito, kaagad ko siyang nilapitan at niyakap.

"Thank you Tito, you too as well"Nilingon ko ang dalawang kapatid ko at nginitian sila. Kaagad rin naman silang umupo.

Tumabi ako kay tito, malaki ang ngiti nito habang tinitigan.

"Time flies so fast huh, the last time we saw each other you're teenager but now look at you, your very gorgeous Arianna"Ngumiti ako at sinulyapan si kuya, malaki ang ngiti nito. Para bang nasisiyahan siya sa mga nangyayari.

"Thank you po"Saad ko nalang.

"Akala ko nasa Australia kapa, kaya pumunta ako sa condo mo pero nalaman ko nalang kay Rino na nasa Pilipinas kana, hindi kaman lang nagsabi saakin"

"It's urgent po kasi tito, hindi korin naman po kasi naisip na babalik ako dito sa Pilipinas,kuya called me to be home kaya umuwi kaagad po ako"Tumango ito, umupo ako ng maayos sa inuupan ko ng maramdaman ang titig ni Tito saakin.

Bumabalik sa alaala saakin ang pagkakaroon ko ng uneasy kapag nandiyan siya, back when I was teenager may kakaiba naakong nararamdaman sa kanya.

He spoiled me so much, sabi nga ng kapatid ko ako ang paboritong pamangkin niya . He buys me luxurious things and I will always pleased him.

I respect and love him because he showered me the things that I love, pero hindi nawawala sa puso at isip ko ang paraan ng kanyang pagtitig.

I wanted to give him a benefit of a doubt because hes my Tito but he it still bugging me the way he stares at me, he is also touchy.

Kaya ngayon habang katabi ko siya at tinitigan ako bumabalik sa alaala ko kung ano siya, kung bakit natatakot ako sa kanya at kung bakit hindi ko gusto kung nandiyan siya.

Mabait siya saakin pero hindi ko gusto ang pagtrato niya saakin after all he doesn't still have a family on his own.

He's now in his late early fifties at wala parin siyang asawa, mukhang wala naitong balak mag-asawa pa.

"Kailan ka babalik sa Australia Arianna? Hindi kapa ba magtratrabaho?"Ngumiti ako sa kanya.

"Sa ngayon po Tito,wala pa po akong balak bumalik da Australia,I'm enjoying here po kasi"Tumango ito.

"Sa bagay, may nobyo kana ba kaya ayaw mo pang bumalik doon?"Seryuso nitong tanong, nagdadalawang isip akong umiling.

"Wala pa po"Ngumiti ito.

"That's good, don't rush in that thing Arianna, dadating din iyan sayo"Tumango ako.

"Iyan nga po ang sinabi ko kay Arianna tito, bata pa siya kaya huwag na muna siyang magpakasal o magkaroon ng relasyon, she should enjoy her life"Si kuya, marahan akong umiling.

Talaga sinabi mo iyon? Nagkaroon ba ako ng amnesia at hindi iyon naalala.

He really wanted to pleased Tito so much ,why? Kasi mayaman ito, sobrang yaman ni Tito Parlon.

Ang lola ko ay hindi pweding magkaanak at dahil gustong-gusto nilang magkaroon ng anak ay nag-ampon sila. Wala pang mga modern na gamit noon about sa fertilization kaya inampon nila si papa at tito Parlon.

Kaya may kakaiba akong nararamdaman kay Tito Parlon saakin because he's not my biological Tito, magkapatid sila ni papa dahil inampon sila ng lolo at lola ko.

My father is pain in the ass, basagulero, illegal doings at marami pang-iba na masasamang gawain kaya ng mamatay ang lolo halos lahat ng ari-arian ay binigay kay tito Parlon.

Kaya ngayon gustong-gusto ni kuya na maging heirs sa mga ari-arian nito since wala namang anak si Tito, ngalang may barriers siya.

Ako at si ate Aria, wala akong balak tungkol sa business ni tito pero ewan ko kay ate Aria.

"Tama sa ngayon enjoy your life Arianna"Tumango ako sa kanya.

Akala ko buhay kolang ang pag -uusapan namin sa gabing ito, mabuti ay nilingon ni Tito si ate Aria kaya ito na ang tinatanong na malugod namang sinasagot ni ate.

Nang matapos ang dinner ay kaagad naakong tumayo,nauna naakong umalis, gusto ko sanang kausapin si kuya but it's already midnight.

Nasa labas naako ngayon ng restaurant, naghihintay sa sasakyan ko. Lumingon muna ako sa pintuan ng restaurant ng marinig na may papalabas, pero nanlaki ang mata ko ng  makita si Rodulfo.

Kaagad akong humarap sa daanan at yumuko! Anong ginagawa niya rito? Ang tagal naman ata ng driver ko!

"Good evening sir"Marahan kong nilingon si Rodulfo, pinagbuksan ito ng kanyang valet kaagad itong pumasok sa sasakyan.

Uuwi naba ito?

Hindi naako mapakali, hindi pweding mauna ito saakin! Umalis kaagad ang sasakyan nito kaya ng pagkadating ng driver ko ay pinagalitan ko ito kung bakit natagalan.

Binigyan naman niya ako ng rason kong bakit siya natagalan.

"Kuya, pakibilis nalang ng sasakyan"Halos sigaw kong saad.

"Okay po ma'am"Habang nasa sasakyan ako ay nagbibihis narin ako ng pambahay na damit. Habang nagbibihis mariin ang titig ko rear mirror.

Nakita ko kaagad ang sasakyan ni Rodulfo na pumasok sa gate ng bahay nito, nawalan naako ng pag-asang makatulog sa kama ngayon.

Pinahinto ko ang sasakyan ko sa malayo,lumabas ako sasakyan at naglakad muna ng mahaba bago nakarating sa gate ng bahay nila.

Sa gilid ng gate ay may binilin akong trash can doon kaya kinuha ko iyon para pang -alibi ko.

"Ana?"Si manong Loloy, pinagbuksan niya ako ng gate, kanina si Junjun ang nagbabantay ng gate kaya kay Junjun ako nagpaalam na may titingnan lang ako sa labas ,ngayon shift na ngayon ni manong Loloy kaya nagulat seguro ito ng makita ako sa labas.

"Ahm, may tinapon lang po ako"Tinaas ko ang trash can na dala ko, kumunot ang noo nito pero tumango rin naman.

"Lumabas kaba dito eha? Di kasi kita nakita?"Ngumiti ako.

"Baka inaantok po kayo manong kaya hindi niyo ako napansin"Ngiting saad ko at pumasok nasa bahay.

Mabuti naman at successful ang pagkalabas ko ngayon kaya ngumiti ako, ngalang nawala ang ngiti ko ng makita si Rodulfo sa hagdanan.

Mukhang paakyat naito.

"Good evening sir"Bati ko sa kanya, it already one am so technically morning na pala.

Tiningnan niya ako bago ang dala kong trash can.

"Saan a galing?"Marahan itong lumapit saakin na ikinakaba ko.

"Nagtapon lang po ng basura sir"

"In this hour?"Tumango ako.

"Opo, hindi po kasi ako makatulog sir kaya naisip kong maglinis nalang sa kwarto"Bumuntonghininga ito.

"Ngayon lang po kayo nakauwi sir?"Tanong ko ,it's obvious naman Arianna no?

"Yeah, bumalik kana sa kwarto mo, matulog kana"Tumango ako .

"Segi po sir, goodnight"Saad ko at tinalikuran nasiya.

Fake LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon