CHAPTER 10

37 2 0
                                    

Buhay

Problemadong-problema ako, halos hindi naako makahinga ng mabuti ng maisip ang mga nangyayari sa araw naito.

Why kuya is needed to meet Rodulfo, akala ko ba ako ang gagawa sa planong ito? Bakit siya sumasali? Pumikit ako ng mariin, seguraduhin molang kuya na hindi ma backfired ang mga plano natin.

Naghintay ako sa tawag ni kuya pero hindi ito tumawag kaya ako nalang ang tumawag sa kanya pero hindi naman nito sinasagot.

Kaya mabilis kong tinawagan si ate Aria na kaagad naman nitong sinagot.

"Arianna"Bungad niya kaagad saakin.

"Ano tong ginagawa ni kuya ,ate? Alam mo ba ito?"Tanong ko kaagad,nasa kwarto naako ngayon. Hindi mapakali.

"Calm down ,okay. Sa tingin mo ipapahamak ka ni kuya Arianna"Pumikit ako ng mariin.

"Hindi nga pero paano kung mabackfired ang mga plano natin dahil sa pinapagawa niya, alam moba ito?"Inis kong tanong, bumuntonghininga ito.

"Kahapon kolang nalaman na gusto niyang magpakilala kay Rodulfo"Huminga ako ng malalim para pakalmahin ang sarili.

"And you didn't even tell me?!"Sigaw ko, dahil kahit anong pakalma ko sasarili hindi ko magawa.

"Nakalimutan"Umiling ako at tumawa.

"It's ridiculous! Paano kung hahalungkatin ni Rodulfo ang buhay ni kuya, nababaliw naba siya!"

"Can you calm down,Arianna. Bakit naman iyan gagawin ni Rodulfo. You're just being paranoid"Tumawa ako ng pagak.

"Paanong hindi, akala ko ako ang gagawa ng misyong ito, hindi ko pa nakuha ng tuluyan ang loob ni Rodulfo kaya hindi ko naiintindihan si kuya!"

"Kaya dapat madaliin mona iyan, ibigay mo ang lahat ng gusto ng lalaking iyan"

"Sa tingin mo ate ,madali lang iyon! Ang hirap kaya..... Kaya nga ako ang nandito diba,kasi hindi morin nagawa ang plano mo sa kanya!"Sigaw ko sabay patay sa tawag.

Pabagsak akong umupo sa kama. Paano kung dadating ang panahon na malaman ni Rodulfo ang plano namin?

Tiyak na magagalit siya saakin!  Ano nalang ang iisipin niya saakin? Gusto kong sumigaw sa frustration na nararamdaman. Hindi ba iyan naman ang plano mo Arianna, ang masaktan siya!

Lumabas nalang ako sa kwarto, tinulungan ko si Fely at Luara sa paghahanda ng dinner.

Panay pa ang tanong ni Fely saakin tungkol kay Rodulfo pero ngiti lang ang sinasagot ko sa kanya dahil bad mood ako.

Pagkatapos kong tulungan sila sa kusina ay lumabas naako.

Nadatnan ko si Gema ,Ranella at ang kanyang teacher sa sala, mukhang tapos na ang session nila dahil nandito nasila sa sala.

"Hi ate "Bati kaagad ng bata saakin, gutso ko sanang bumalik nalang sa kwarto dahil hindi talaga ako mapakali ngalang tinawag naako ni Ranella.

Ngumiti ako pabalik sa bata at lumapit dito.

"Look at my quizzes ate, I have perfect it all"Kinuha ko ang papel na pinakita ni Ranella saakin.

"Wow, naman sobrang talino mo"Ngumiti ito ng malaki, mukhang proud na proud sa sarili.

"I got it with my daddy!"Dahil sa bibo at daldal ni Ranella nawala saglit ang bumabagabag saakin. Sobrang daldal niya na halos hindi na siya humihinga kapag nagkwekwento.

Nakaalis nalang ang teacher nito ay panay parin ang kwento nito tungkol sa ibat-ibang paborito nitong libro at movies.

Nang sinabi ni Laura na kailangan nanaming magdinner ay doon bumalik ang mga iniisip ko tungkol sa gagawin ni kuya. Kanina pang tanghali umalis si Rodulfo!

Fake LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon