CHAPTER 30

37 1 0
                                    

Salamat

Time flies so by , kahit one week kami sa Vigan ay mabilis parin iyon saakin. Maraming lugar ang binisita namin doon, gumagawa rin kami ng mga activities at gusto ko sanang magtagal pa kami doon ngalang hindi pwedi dahil kailangan nasi Rodulfo sa trabaho nito.

"Wala paba eha?"Si Rosy. Marahan akong umiling dito. Gusto nitong magkaroon ulit ng apo pero alam kung hindi ko iyon maibibigay sa kanila. Ayaw kong umasa sila pero hindi korin pweding sabihin na ayaw ko pang magkaanak.

"Ang hina naman ata ni Rodulfo"Ngumuso ako sa sinabi nito.

"Naku ma'am, baka meron naiyan one week palang naman kaya hindi pa nararamdaman ni Ana"Si Fely na ikinangiti ko. As long as possible kailangan kong mag-ingat kaya kahit palagi mang may mangyari saamin ni Rodulfo hindi ako mabununtis dahil nagtatake ako ng pills.

"Seguro nga,sana naman meron na" Saad ulit ni Rosy.

Kagabi pa kami nakauwi dito sa bahay at ngayon gusto ko pa sanang makasama si Rodulfo pero hindi na pwedi dahil kailangan naito sa trabaho.

Mabuti ay hindi pa umuwi si Rosy kaya kahit papaano hindi ko hinahanap si Rodulfo. Bumuntonghininga ako , nagingclingy naata ako, which is not good.

"Blooming na blooming na talaga si Ana, mukhang nadiligan na"Nilakihan ko ng mata si Fely dahil sa sinabi nito. Tumawa naman si Rosy. Grabe talaga ang babaeng ito, walang prenong magsalita.

"Kaya ma'am Rosy, may laman na segurado ang tiyan ni Ana ,nadiligan eh"

"Tumahimik kanga diyan Fely na kakahiya ka"Saad ko na tinawanan lang nila.

Sa araw naito nagpaturo ako ng ibat-ibang ulam na paborito ni Rodulfo.

"Ang galing mona Ana" Malaking ngiting Saad ni Fely,kinakabahan kong tiningnan ang niluto namin. Ginataang shrimp, tortang talong, adobo at tinola.

"Magugustuhan kaya niya yan?"

"Naku, oo naman"

Kaya pagkauwi ni Rodulfo nagulat ito sa mga pagkaing hinaing namin dahil paborito niya iyon lahat.

"Birthday koba ngayon?"Biro nito ng makita ang mga pagkain sa dining area.

"Naku sir, luto po iyan ni ma'am Ana"Si Fely. Ngumiti si Rodulfo at hinakawan ang baywang ko.

Napakagat tuloy ako ng labi.

"Hmmm, really?"Panunuya nitong tanong saakin, marahan akong tumango.

"Sana magustuhan mo"Ngumuso ito.

"Tiyak na magugustuhan ko iyan Ana"

"O siya kumain natayo"Si Rosy na nakangiting saad.

Panay ang puri ni Rodulfo sa mga ulam na niluto ko, hindi ko tuloy alam kung nagsasabi baito ng totoo, para kasing nag -exaggerated na siya.

"Tinulungan ako ni Fely kaya ganyan iyan ka sarap"

"Ang galing mong magluto mommy"Segunda ni Ranella na ikinangiti ko lalo dahil syempre hindi naman seguro ito magsisinungaling.

"Thank you eha"

"So, wala pa bang kapatid si Ranella?"Napalingon kami ni Rosy dahil sa tanong nito, kinabahan tuloy ako.

Nagpag-usapan nanamin ito kanina kaya kinakabahan ako sa magiging sagot ni Rodulfo.

Sinulyapan ko si Rodulfo at ngumiti ito.

"We're expecting "Napalunok ako sasagot nito. Expecting?!

"Talaga po,I'm gonna be ate?"Tili ni Ranella na ikinaubo ko. Marahang hinagod ni Rodulfo ang likod ko.

"You okay?"Nag-alala nitong saad, tumango ako .

"Naano lang sa tubig "Saad ko.

"I can't wait it eho,sana naman lalaki na"Si Rosy ulit na ikina pressure ko dahil alam kong impossible iyang sinasabi nila.

Hindi pweding magkaanak kami lalo pa't ganito ang estados ng buhay ko. Ayaw kong magkaroon ng problema ang magiging anak ko .

"But I like girl Lola"Nakalabing saad ni Ranella.

"Oh, edi sana twin. Girl and boy!"Tumili si Ranella sa sinabi ng kanyang Lola. Napakain nalang ako ng marami dahil ayaw ko nang sumagot.

Pagkatapos naming kumain nag-kwentuhan muna kami ni Rosy,Nene , Fely at Laura. Pero nang sinabi ni Rodulfo na gustong manood ni Ranella ng movie ay nagpaalam naako. Ito na ang routine namin kada gabi, nanonood ng movies na gusto ni Ranella .

Katabi ko si Ranella sa couch, pinagitnaan namin siya ng kanyang daddy.

"Sana baby girl ito" Napalingon ako kay Ranella ng marahan nitong hinaplos ang tiyan ko, kinagat ko ang labi.

Ano ba tong napasukan ko.

"Hmmm, gusto mo ng baby girl,baby?"Tanong ni Rodulfo sa anak nito habang nakayakap saakin.

"Yes daddy, gusto kong may kaibigan ako"Napasulyap ako kay Rodulfo, kitang-kita ko sa mata nito ang awa sa anak.

"Hmmm, then we will make many girls then"Napanguso ako sa sinabi ni Rodulfo,hindi naako nagsalita pa para iwas kasalanan, marahan ko nalang hinaplos ang buhok ni Ranella.

Nang matapos ang movie ay hinatid nani Rodulfo si Ranella sa kwarto nito.

Pagbalik nito saaming kwarto ay nakahiga naako at tulala .

"What are you thinking,mukhang malalim ang iniisip mo?"Tumabi si Rodulfo ng higa saakin at niyakap ako.

"Naisip kolang  ang sinabi ni Ranella. Naawa lang ako sa kanya"Bumuntonghininga ito. Alam kong masakit din ito kay Rodulfo hindi lang niya pinapakita.

"I can't risk her safety Ana"Kinagat ko ang labi ko at tumango.

"A-ano bang nangyari at ganyan nalang kayo ka  protective sa kanya?"Marahan kong tanong kahit alam ko naman talaga ang dahilan. Naikwento ni Fely saakin ang nangyaring aksidente kay Ranella at sa asawa nito pero gusto kolang maitanong ito sa kanya ngayon kung handa ba niya akong sagutin.

Kung okay naba siya? At kung nakalimutan naba  niya ang nangyari.

"Marami akong kaaway sa business and they give threats to our family, kung noon hindi ako naging mahigpit ngayon hindi kona kaya, I will protect my family no matter what it cost"Kinagat ko ang labi ko , hindi ko akalain na sasagutin niya ako.

Gusto ko sanang itanong kung bakit may mga kaaway siya? Pero tumahimik nalang ako dahil alam korin naman ang sagot. He's has illegal business kaya normal lang na may mga threats ito sa buhay.

"Naawa lang ako kay Ranella, ang bata paniya . Kialangan niyang mamuhay ng normal"Marahan kong saad, tumango si Rodulfo.

"Si mama balak nitong sa abroad na ipaaral si Ranella para makalabas ito ,to experience what school life is ...... pero "Umiling -iling ito at ramdam ko ang sakit na nararamdaman niya habang nagsasalita. Parang sinaksak ang dibdib ko ,ayaw kong nasasaktan siya dahil nasasaktan din ako.

"Hindi ko kayang mawalay ang anak ko saakin ,Ana. Masakit mang hindi pinapalabas ang anak ko pero masmasakit saakin kong mawalay siya"Niyakap ko siya ng mahigpit.

"Naiintindihan kita Rodulfo, huwag kang mag-alala. Hinding-hindi ko pababayaan si Ranella, mamahalin at aalagaan ko siya"Nag-angat ito ng tingin saakin.

"Maraming salamat"Halos garagal nitong saad. Nginitian ko siya.

Marami pa sana akong sasabihin sa kanya pero mukhang naging vulnerable naito kaya niyakap ko nalang siya ng mahigpit.

Fake LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon