Pagsisilbihan
Inaantok paako habang nagpupunas sa mga hagdanan, nang matapos kong mapunasan ang hagdanan pumunta naako sa kusina.
Nagulat ako ng makita si Rodulfo doon, lumingon siya saakin at nagkatinginan kaagad kami, kaagad kong inalis ang tingin ko sa kanya at lumapit nasa ref,para makainom.
"Good morning sir"Bati ko sa kanya, sumulyap ako sa kanya para makita ang ginagawa nito.
He's making a salad.
Mabilis kong inom ang tubig at lumapit sa kanya.
"Amh, ako napo niyan sir"Umiling ito.
"Tapos narin naman ako"Saad nito sabay kuha sa bowl at alis sa kusina. Napakunot ang noo ko sa ginawa nito, is he bad mood?
It's Sunday kaya nandito lang sila, ang rinig ko kay Gema ay lalabas si Ranella sa garden para maglaro.
Curious tuloy ako sa buhay ng bata, minsan ko lang kasi itong nakikitang lumalabas sa kwarto.
Pagkatapos kasing kumain nito ay kaagad naitong pinapasok ni Gema sa kwarto nito.
"Fely"Tawag ko, lumingon ito saakin,naghuhugas na kami ngayon ng pinagkainan namin.
"Bakit?"
"Nag-aaral baiyang anak ni sir Rodulfo?"Huminto ito sa pagsasabon ng kutsara at tiningnan ako, ako naman pinagpatuloy ko ang pagbanlaw ng mga sinabunan niya.
"Ui, curious si future mommy"Gusto ko siyang irapan, pero naalala kong dapat inosente at mabait ang aura ko.
Malambing ko siyang nginitian .
"Kasi minsan lang siyang lumalabas sa kwarto nito, hindi korin nakitang naka-uniform ito para sa school"
"Nag-aaral si Ranella, online ngalang "Kumunot ang noo ko.
"Bakit?"Ngumisi ulit ito saakin.
"Ui, gustong-gusto mo talaga si sir Rodulfo noh? At mukhang curious ka sa life ng anak niya"Tinanguan kona kaagad siya para masagot niya ang tanong ko.
"Bakit nga? Mukhang malusog naman si Ranella kaya hindi ko nakitaan ng rason ito para mag-online schooling"
"Threat, natruma na si sir Rodulfo, noong isang taon pumapasok pa si Ranella sa school pero noong binombahan ang kotse na hatid sundo ng bata ay doon na napagdesisyon si sir na e home schooling nalang si Ranella "Napaawang ang bibig ko sa sinabi ni Fely. So marami siyang kaaway bukod sa pamilya namin?
"Buti noong pagsabok ng kotse ay nasa loob pa ng classroom si Ranella, iyung driver ngalang ang kwawa. Namatay"
Hindi naako nakapagsalita, kasalanan ni Rodulfo iyan, kung hindi sana siya gago walang madadamay na inosenteng tao.
Sa araw naito pupunta ako sa library, maglilinis kuno. Pero ang totoo kukunin ko iyong nakita kong legal documents sa kanyang drawer.
Pumasok kaagad ako sa library na may dalang pampunas at vacuum.
Malaki ang ang library niya at nasa dulo ang drawer , may isang couch din siya doon.
Nilock kona ang pintuan ng library at kaagad na naglakad papuntang drawer.
Ngalang nawala ang planong nasaisip ko ng makitang may nakaupo sa couch.
Nagdadalawang isip akong maglinis dahil sa nakita kaya tatalikod nasana ako para lumabas ng nagsalita ito.
"Saan ka pupunta?"Bumuntonghininga ako at nilingon siya, nginitian ko si Rodulfo. Akala ko nasa kwarto ito!
"Ayaw ko pong makaabala sa inyo sir kaya lalabas nalang sana ako, mamaya nalang ako maglinis"Umiling ito.
BINABASA MO ANG
Fake Love
RomansaMATURE CONTENT! Who would want to be deceived and fooled?Wala naman diba?Pero kung iyan man ang pagkakataon para makita ni Rodulfo ang babaeng nagsinungaling,nagpaasa ,nagpatanga at dinurog siya noon eh maspipiliin niyang saktan ulit siya nito.Tama...