Enjoy Reading, Sweeties;)
Claudette
Uni-unti kong iminulat ang mga mata ko nang marinig ko ang malakas na pagtunog ng alarm clock ko sa side table. Ramdam na ramdam ko ang pag-agos ng pawis ko sa aking noo kahit pa ba malakas ang aircon sa kwarto ko.
Palagi na lang akong pinagpapawisan tuwing paulit-ulit kong napapaginipan ang lalaking naghihintay raw sa akin sa harapan ng altar subalit paulit-ulit din na napuputol 'yon sa pag-iyak ko.
I slowly sat up and reached for my alarm clock to stop the ringing.
I stared at my packed things. All my books are placed in every big box inside my room. Ngayon na pala ang paglipat ko sa magiging boarding house ko sa buong semester.
Inilipat kasi ako ni Dad ng eskwelahan lalo't nalaman niyang nagkaroon ako ng dos sa isa sa mga major subject ko nitong 3rd year at inaakala niyang dahil sa mga kaibigan ko kaya ako nagkaroon ng bagsak na marka.
I tried to explain to him that I was weak in problem solving but I remembered that I had no right to explain my side to him. In my family, your opinion doesn't matter if you don't achieve anything in life.
I really don't know if my family is normal or if they are really my family. Do they treat me like family or a puppet who has to follow every decision they make for me.
'My life sucks.'
Nakarinig ako nang katok sa pinto ng kwarto ko kaya naman kahit tamad na tamad akong tumayo ay kailangan kong pagbuksan ang kumakatok.
Bumungad sa akin ang mukha ni Mayo. Naka-earphones at tutok na tutok sa kan'yang cellphone.
"Go downstairs, Dad has been waiting for you at the dining table," he said to me in a tone you'd think he was older than me.
"Can you talk to me nicely? I am your older sister, Mayo," I said annoyed.
"Half-sister... what now? I'm talking to you properly. Go, you're talking nonsense," he also said to me annoyed and left me with annoyance in his eyes.
Rinig ko ang malakas niyang pagsara ng kwarto niya. Magkatabi lang kasi kami ng kwarto ni Mayo. Nakababatang kapatid na lalaki ko si Mayo, may kagaspangan talaga ng pag-uugali niya, siguro dahil gano'n siya pinalaki ni Tita Mellaine.
Umiling na lang ako at minadaling mag-ayos lalo't siguradong mapapagalitan na naman ako kung mabagal akong kumilos.
Katulad ng inaasahan ko nang makapasok ako sa dining table ay nakita kong kumakain pa rin si Dad at Tita Mellaine kasama si Myla, ang kakambal ni Mayo.
Parehas si Mayo at Myla na may kagaspangan ang pag-uugali. Kailangan nakukuha ng mga ito ang mga gusto nilang makuha.
Mas matanda ako sa kanila ng tatlong taon subalit madalas sa kanilang dalawa ako kinukumpara ni Dad.
"What are you waiting for? Sit down and eat, I want to talk to you too." Dad's words were serious, but he didn't look at me. He didn't even take a quick glance.
I see Tita Mellaine glancing at me. With the family I have now, I don't seem to have any allies in the house. When Dad and Tita Mellaine got married, Tita Mellaine claimed me as if she had the right to decide everything in my life.
Hindi ko nga maramdaman ang pagmamahal mula sa kan'ya at hindi rin naman siya nagpapaka-Ina sa akin na siyang tila bulag si Dad kapag nakikita niyang sumosobra na sa pangangaral sa akin si Tita Mellaine.
Kaya siguro mabuti rin na aalis ako rito sa bahay upang lumipat na muna sa boarding house na tutuluyan ko.
Bakit hindi condominium? Ito ang parusa ko dahil nagkaroon ako ng mababang grado.
BINABASA MO ANG
The Bad Boy's Warning
RomanceSOON TO BE PUBLISHED Maria Claudette Lopez was a self-centered lady who will do everything to experience being loved by her Father. She was alone and pressured thinking that she did not know what the fate of her destiny would be. When she met Konno...