Enjoy reading, Sweeties;)
Claudette
I REALLY don't know what's going through Konnor's mind. He said to Mrs. Castro that I volunteered to be a leader in a field activity of ours this morning.
Hindi kasi niya kami mai-memeet ngayong araw dahil sa paghahanda sa intrams.
In the two days that had passed, Konnor hadn't really changed. I'm like his personal assistant.
"What section will we handle?" I asked Konnor annoyed.
Ang grupo ni Konnor ang kasama ko lalo't siya naman ang bida-bidang nag-volunteer. Tutulungan naming ang mga second year college sa lesson nila sa Fundamental of Surveying. Ako, si Konnor, si Intsik, tsaka si Psalm ang magkakasama. Marami kasing section ang second year kaya nahati lang kami sa apat na grupo.
"Section A," sabi ni Konnor.
'Ano ang pinagkakaabalahan nilan tatlo? Naglalaro ng mobile games.'
"Konnor may dapat tayong tulungan na mga second year itigil niyo na ang paglalaro," sabi ko pero nginisian lang ako ni Russell kaya naman masama ang tingin ko sa kan'ya.
"Konnor?"
"Kaya mo na 'yan," sabi niya na abala pa rin sa nilalaro.
Kung hindi lang siya nagmagaling e 'di sana kasama ako sa mga kaklase kong walang gagawin.
"Bahala ka sa buhay mo," inis na sabi ko at tinalikuran silang tatlo.
"Sasama na lang ako sa kan'ya, Boss," rinig kong sabi ni Psalm kaya naman nakangiti akong humarap muli sa kanila.
"'Yan! Buti na lang matino si Psalm," nakangiti kong sabi kaso nawala ang ngiti ko nang makita kong tinitigan lang siya ni Konnor ay bumalik na siya sa pagkakaupo.
"You can do it alone. Matalino ka hindi ba? Basic lang naman 'yong Surveying," sabi ni Konnor without knowing na weakness ko ang mathematics.
"E 'di sana ikaw na lang tumulong sa kanila, ikaw naman nagpresinta e," inis na sabi ko at tinalikuran sila upang pumunta sa field.
Most of the students are already busy because of the upcoming intrams. They have been practicing a lot.
Nang makarating ako sa field ay nakita ko sila Kobe na may tinuturuan na at nasa harapan siya ng theodolite.
The theodolite is essentially and the most accurate instrument to measure the horizontal and vertical angles. But they can also be used for locating points on a line, prolonging survey lines and finding differences in elevation and Civil engineering students should study how to use this instrument because as the theodolite plays a big role when actual measurement will be done when they are already professional engineers.
Kobe seems to enjoy teaching how to identify the elevation using theodolite especially since he is smiling and obviously even joking with the second-year students.
Nagsimula na rin akong lumapit sa mga section A upang maturuan na sila. Hawak naman na nila ang mga kakailangin.
"Hi, ako pala 'yong magtuturo at magbabantay sa inyo. Kapag may tanong kayo huwag kayong mahiya," nakangiting sabi ko at nilunok ko na lang ang hiyang nararamdaman ko.
Akala ko tahimik lang talaga sila kaya hindi ko na lang sila pinansin at nagsimula nang magpaliwanag subalit naramdaman kong wala silang interes na making sa akin lalo't may kan'ya-kan'ya silang ginagawa.
BINABASA MO ANG
The Bad Boy's Warning
RomanceSOON TO BE PUBLISHED Maria Claudette Lopez was a self-centered lady who will do everything to experience being loved by her Father. She was alone and pressured thinking that she did not know what the fate of her destiny would be. When she met Konno...