Chapter 29

237 7 7
                                    

Enjoy reading, Sweeties:)


Claudette 

I'm not ready to see Konnor's Mother but it would be rude if I don't face her now. Nasa labas siya ng boarding kaya kama nakakahiya kung magtatago ako sa loob ng boarding.

"Are you sure you want to see my mom?" Konnor asked.

"Wala naman na akong magagawa... nasa labas na ang Mommy mo at nakakahiya naman kung hindi ko siya haharapin," mahinang sabi ko kaya naman napabuntong hininga si Konnor at pinakatitigan akong mabuti.

"I know she will like you," he whispered.

Ngumiti na lang ako at tumango. Kahit papaano ay kumalma ako. Agad naman kaming bumaba ni Konnor sa boarding at lumabas.

Even though the gate was big, I could clearly see the woman with her back turned from us wearing a floral dress.

"Mom, what are you doing here?" Konnor suddenly asked when he opened the gate.

"My son." Konnor's Mom happily faced him and immediately approached Konnor. Nakaramdam ako ng kakaibang inggit nang makita kong hinawakan ng ginang ang mukha ni Konnor.

Dahan-dahan akong sumilit upang masilayan ko ang mukha ng Ina ni Konnor lalo't nasa likod lang ako ni Konnor.

Hindi ko siya makita ng maayos dahil nakasuot ito ng sunglasses.

"Mom... stop. My girlfriend is watching you treat me like a child," Konnor growled.

"Girlfriend? Who? Becca? Nagkabalikan kayo ni Becca?" malambing na tanong agad ng Ina ni Konnor kaya naman agad akong natigilan.

Tila bumigat ang dibdib ko dahil sa tanong ng Ina ni Konnor. Ibig lang sabihin kay Kilala nito si Rebecca.

"Mom... hindi po si Rebecca," may diin na sabi ni Konnor kaya naman natigilan ang Ina ni Konnor.

Lumingon sa akin si Konnor at inilahad niya ang kamay niya sa akin na pahiwatig na gusto niyang lumapit ako.

Even though I was nervous, dahan-dahan akong lumapit sa kan'ya and grabbed his hand that was extended to me.

Dahan-dahan tinanggal ng Ina ni Konnor ang sunglasses niya at titig na titig siya sa akin.

"Mom, this my girlfriend Claudette," Konnor introduced me. He seriously looking at his Mommy.

May iba sa tingin ni Konnor sa Mommy niya kaya naman napalunok na lang ako at kinakabahan na inilahad ang kamay ko.

"Maria Claudette po, Ma'am," magalang na pagpapakilala ko. Napalunok ako nang magkasalubong ang mga paningin naming dalawa.

Gulat siyang nakatitigan sa akin at dahan-dahan na lumalapit at hindi pinansin ang kamay kong nakalahad upang makipagkamay sa kan'ya.

Konnor's Mother raised her hands and slowly brought them closer to my face. She stared at me as if she was eager to touch me.

My nervousness doubled when Konnor stepped in front of me.

"Mom, stop. Don't scare her, she doesn't know anything," Konnor whispered.

Nagtaka ako sa sinabi niya. Ano ba ang hindi ko alam? Ano ang hindi ko nalalaman? Maging si Dad may sinasabi na hindi ko alam, hindi ko maintindihan.

"Totoo nga ang sinabi ni Becca, ito ang ginagawa mo rito?" mahinang tanong ng Mommy ni Konnor kaya naman napabuntong hininga ako.

Hanggang sa makita na lang ang sarili ko sa mansyon nila Konnor dito sa Baguio. Tahimik lang akong nakaupo sa dining table samantalang tahimik lang si Konnor sa tabi ko.

The Bad Boy's WarningTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon