Happy Valentine's Day, Sweeties.
Claudette
"'Yong Konnor mo oh," pangangasar sa akin ni Freya at talagang kinalabit pa ako upang tumingin sa tinuturo niya.
"Shut up, Freya," I said emphatically when Konnor entered the theater room where the paintings contest was held.
"Bakit totoo naman ah, pang-apat na araw na ng intrams ngayon, mamaya na rin ang finals ng basketball. Pustahan manonood ka sa laban ni Konnor, 'di ba?" tanong sa akin ni Freya kaya naman inirapan ko siya.
The past two days have been shocking to me. True to what Konnor said, I hear no more rumors about me. Tahimik ang dalawang araw na lumipas.
Takot pa akong pumasok at mag-enjoy sa intrams pero pinilit lang ako ni Freya. Kinailangan ko pang magsuot ng facemask para itago ang mga pasa ko lalo't hindi ko alam maglagay ng concealer sa mukha ko upang takpan ang mga pasa ko.
Pinilit pa ako ni Freya na idemanda sila Ivy kaso kapag mangyayari 'yon ay sigurado akong malalaman ni Dad ang mga nangyayari rito sa University na siyang kinakatakot ko.
"Ano bakit hindi ka makapagsalita? Manonood ka hindi ba?" nakangiting tanong niya sa akin kaya naman inirapan ko siya.
Aasarin pa sana niya ako nang marinig namin na nagtawag na ang mga instructor at saktong si Freya rin naman ang ilalaban ng department namin.
She doesn't even expect to win, especially since she has an opponent who is an architectural student.
"Good luck," bulong ko sa kan'ya kaya naman tumango na lang siya at pumunta na sa harapan kung nasaan ang mga mesa na gagamitin nila.
No that no one was sitting next to me because Freya left. I was about to put my bag down when Konnor sat there.
"Hi beautiful," he immediately greeted me.
"I looked like shit, thank you very much," I said flatly.
"Hindi pa rin humuhupa galit mo? Ang tagal mo naman magalit," tumatawang sabi niya kaya naman masama ko siyang tinignan.
These past few days Konnor has been kind to me.
"Bakit ba ayaw mo akong tantanan?" naiinis na tanong ko sa kan'ya.
Nagtataka rin ako kung bakit hindi ako napapatawag sa POD dahil sa nangyaring kaguluhan sa restroom. Ayaw ko mang isipin na may kinalaman doon si Konnor ay malakas ang kutob kong may ginawa nga siya.
"I'm not doing anything wrong to you. The girls really just chases me, forgive me for that."
Sobrang hangin niya na labis kong kinaiinis. Sa dalawang araw na 'yon ay palagi kong nakakasama si Konnor at hindi ko alam kung ano ba talagang trip niya sa buhay niya.
"I don't want any trouble again Konnor just because of you."
"I will not let that happen again either," he confidently said.
"Paano ka naman nakakasiguro?"
"Ewan ko rin, tanong ka nang tanong, panoorin mo na lang si Freya," bulong sa akin ni Konnor.
My focus turned to Freya, who had just begun painting.
"Manood ka ng laban ko," mahinang sabi ni Konnor kaya naman napatitig ako sa kan'ya.
"Ayoko."
"You're turning the anger that should be towards Ivy on me... you're also ignoring my chat. I'm sure you muted me on messenger, you sulk too much," he stated.
BINABASA MO ANG
The Bad Boy's Warning
RomanceSOON TO BE PUBLISHED Maria Claudette Lopez was a self-centered lady who will do everything to experience being loved by her Father. She was alone and pressured thinking that she did not know what the fate of her destiny would be. When she met Konno...