Enjoy reading, Sweeties;)
Claudette
"Papasok ako, hindi ako papasok... papasok ako, hindi ako papasok?"
I was on the terrace of my boarding house while playing with the flower I was holding. Tinatanggal ko ang petals at umaasang sasagipin ako no'n sa gulong pinasok ko.
"Papasok ako," mahinang sabi ko at tinanggal ang isa pang petal at bigla akong napapikit nang dalawa na lang ang natira.
Ibig sabihin kung ang susunod kong pagtanggal ng petal sa bulaklak ay 'hindi ako papasok'... may isa pang matitira na ang ibig sabihin ay 'papasok ako'.
A week has passed. Isang lingo na ang nakakalipas.
Ibig lang sabihin ay babalik na rin si Konnor at pwede na siyang pumasok sa University upang mag-aral.
'Ano ang gagawin ko?'
Konnor wasn't kidding when he told me last-last week his warning. Konnor wasn't kidding when he threatened me.
Inipon ko ang hangin sa dibdib ko at mabilis na pinakawalan din 'yon.
Wala akong nagawa kundi ang pumasok na lang sa University.
'Bahala na.'
Habang naglalakad ako ay pinagdarasal ko na sana wala pa si Konnor o hindi pa siya papasok.
Dahil kapag nagkasalubong ang mundo naming dalawa. Alam kong katapusan ko na.
I took what he told me seriously.
Kaso... alam kong malaking gulo 'to kapag ako ang humiling kay Dad na ilipat ako ng ibang University.
Hindi talaga papaya si Dad.
Nang may sumabay sa akin sa paglalakad at naamoy ko ang pamilyar na amoy ay napapikit ako ng madiin.
"You and Konnor are close, aren't you?" I asked.
Nilunok ko na ang hiyang nararamdaman ko.
"Huh? Bakit?" tanong ni Sapphire sa akin. Kaklase ko siya sa unang subject namin.
"Did he come in today? He's in a good mood, isn't he?" I asked nervously.
"Ahm... hindi ko alam," sagot sa akin ni Sapphire kaya naman napairap na lang ako.
"Gano'n ba? Sige, salamat," malungkot na sabi ko na lang.
"Bakit? May problem aba kay Konnor?" tanong niya sa akin pero umiling na lang ako. Nang makapasok kami sa room ay hinanap agad ng mga mata ko si Konnor kaso nakahinga ako ng maluwag nang makita kong wala pa siya.
Ipinagdadasal ko na sana lang ay hindi siya pumasok kaso hindi talaga dinidinig ang panalangin ko lalo't ang taong hindi pinatahimik ang utak ko ay nasa pinto. Nakatayo siya doon at nakatingin sa akin.
I immediately looked away when I saw the smirk on his lips again.
Talagang plano niya yata akong pahirapan lalo't umupo siya sa tabi ko.
"Good morning, beautiful," nakangisi niyang sabi sa akin samantalang ako ay nagkunwaring abala sa notes ko.
Sana talaga ay hindi na lang naming siya pinagtripan ni Oliver.
"Konnor look, my Dad didn't agree with me transferring to another University, please understand. Just tell me how much the things that Oliver destroyed, I'll pay for it," I whispered.
BINABASA MO ANG
The Bad Boy's Warning
RomanceSOON TO BE PUBLISHED Maria Claudette Lopez was a self-centered lady who will do everything to experience being loved by her Father. She was alone and pressured thinking that she did not know what the fate of her destiny would be. When she met Konno...