Pasensya na po ha. . Sa nakabasa ng unang part nito na naupdate ko nun kasi denelete ko yun eh. Kaya ito ngayon isusulat ko na lang ulit para maipagpatuloy ang storya. . Hahahha. Ewan ko din bakit ko yun dinelete. . Nagtampo kasi ako dahil lahat ng drafts ko tungkol sa isturya na to eh nadelete kaya ayun. . Yung napost ko na delete ko na lang din kasi nawalan ako ng gana. . Hahahha. . . So are you ready to discover the dream land? By the way, who knows how to travel there?. . Ahahaha. . . Let the story begins. .
-----
Anong lugar to? Bakit nasakagubatan ako?Tapos may nakita akong isang napakalaking gate, as in malaking-malaki . . Pero walang mga pader? Gate meron pero pader para magsilbing harang wala? Ano yun? Tapos yung nakikita ko gate lang talaga parang nakatayo lang siya sa gitna pero ni walang ano mang makikita kung ano ang nasaloob nun?
Lumapit ako sa malaking gate at bigla itong bumukas. .
"Welcome!" Sabi nung guard, pumasok naman ako. .
Wow! Napaka laki!! Kung sa labas wala kang makikita na kung ano pero pagpumasok ka dito sa loob pwede ng pasukan ng langaw ang bibig mo kasi mapapababa ang baba mo sa kakanganga dahil sadyang ang laki talaga ng lugar na 'to. .
Lumingon-lingon ako sa paligid habang naglalakad, pero mga teenagers lang lahat ata ang nandito. . Maya-maya pa may narinig akong boses. .parang hangin lang yung bumulong sa akin. .
"Ari!" Napalingon naman ako sa kung saan pwedeng makalingon. . Hahaha. .
At may nakita akong babaeng tumatakbo papalapit sa akin at nakangiti. .
Lumingon-lingon ulit ako sa paligid , pero ako lang naman ang nandito sa center ha? Ako ba tinatawag niya? Pero teka di naman ako si ari ha?
Bigla akong niyakap nung babae na kasing edad ko lang din ata. .
"Welcome" sabi niya nung kumalas na siya sa pagkakaakap. .
Welcome? Bakit naman? Di naman ako nag 'thank you' ah?. . Or bakit nila ako ewewelcome nasaan ba ako?. .
Napatingin naman ako dun sa babae at bapansin ko yung I.D. niya sa left side niya. . .
"Yuina?" Tapos tumango lang siya at ngumiti. . Bigla naman niya akong hinila. .
"Sama ka sa akin ari! Hinihintay ka na nila!"
Hinihintay? Nino?
"Saan tayo pupunta?"
Lumingon naman siya at ngumiti lang. .
"Nasaan ak. . ?"
. . . .
"Emerald! Gumising ka na!""Ay tipaklong! Ilong! Talong!!!"
Kiagaaga magcocollapse ako nito sa nerbyos eh. . Ikaw ba naman ang sigawan para lang magising. . Naman oh, gumuho tuloy yung dream land ko!!!
Si irish naman kasi eh, manggigising na nga lang eh sa maganda pang paraan!. .
Sinout ko yung eye glass ko at tumingala sa kanya. .
"Tumayo ka na nga diyan emi, 10:00 am na oh.."
Napatingin naman ako sa orasan at 10:00 am na nga . .
"Sunday nama ngayon ha?" Sabi ko na nanghihikab pa at sinubsob ulit yung mukha ko. .
Pero nung nakasubsob ma yung mukha ko parang may naalala ako na di ko malaman kung ano. . May nakalimutan ako eh. . Napatingin naman ulit ako kay irish at nakangiti lang siya. .
BINABASA MO ANG
Dream Passage (Completed)
FantasyAt night I always dreamt things. I knowethere's something in there, a mystery. So I woke up and I'm going to find it.