Light's Gift

238 12 0
                                    

It's been one week later after that deathwatch thing happened, at ayos na rin lahat ng mga inatake ng deathwatch na yun, but still there's a burden in my mind that is blocking me from knowing something.. after nung mga nangyari wala nang nangyari pang kakaiba, at yun ang ipinagtataka ko , kung bakit after ng mga nangyari ay wala nang sumunod na kakaiba. Hindi sa yun yung gusto ko but there's a question inside of my mind that 'that attacked was just a test? Or even a trick? A game?'

Naaalala ko pa ang mga sinabi nung deathwatch.

"Tick tock. .

Tick tock..

Sagipin mo sila, ipakita mo na kaya mo talaga. Tick tock.. Tick tock! It's Clock!"

Sa pagkakaalam ko ay under na sa observation ng school ang nangyaring iyon.

Natigil ako sa pag-iisip nang bumangga ako sa isang lalaki.

"Ay naku! S-sorry! Sorry!" Dali-dali akong nagbow sa kanyang harapan nang mapansin kong pareha pala kami ng ginawa, pareha kaming nagbow.. agad akong tumayo nang matuwid at tumingin sa kanya..

Nakabow parin ito.

"Inigo?" Namukaan ko ito kahit na nakayuko siya kaya naman napabaling ito sa akin at ngumiti na para bang naiilang. Napangiti naman ako, ngayon ko lang siya nakita ulit since that night.

Ngumiti rin ito..

"Fumito." Aniya at ngumiti..

"Ah-ah I mean Fumito. Saan ka nanggaling?" Tanong ko rito, wala itong dala na kahit na ano at di ko rin alam kung bakit parang nagmanadali siya sa kanyang itsura kahit na nakangiti ito.

"Sa office ni sir Norio."

"Kay Sir Norio? Anong ginagawa mo dun?"

"A-ah wala. Wala. Sige alis na ako. Bye!" nagmamadali talaga siya na para bang may kung anong importanteng aasikasuhin. Sinundan ko ang pag-alis niya. Nagtataka lang ako, bakit parang umiiwas siya? At bakit ni isa sa lineage namin wala akong makausap nitong nakaraang mga araw. Di ko rin alam kung nasaan sila.

Ang alam ko lang si Chise at Yuina ay may mission at sa pagkakaalam ko nagvolunteer sila para sa project na iyon. Di ko naman alam kung ano. Bukod dun wala na akong alam pa. Si Kaida naman laging nasatraining inaaral niya kasi yung mga healing potions at spells.

Natigil ako sa paglalakad nang makita sa harap ng pinto ng office sina Sir Norio st Sir Izo na may kausap na isang pamilyar na tao.

Si Aki.

Para silang nagtatalo sa isang bagay dahil sa mga expression nila habang nag-uusap pero di gaanong ka-tension ang atmosphere nila, well I guess.

I don't want to eavesdrop pero ano namang gagawin ko, tatanungin ko sila? O babalik ako sa baba? Di ko marinig ang mga pinag uusapan nila dahil sa malayo sila sa akin nang ilang metro.

"But sir!" Nabigla ako sa biglang pagtaas ng tuno ni Aki.

"Enough Aki. I know. I'm so sorry." Said Sir Izo in a calm voice.

Nangmaramdaman na mukhang tapos na ang pag-uusap nila ay agad akong umalis sa aking pwesto at nagpanggap na tumitingin sa mga malalaking frames dito sa corner.

At nagkainteresado nga ako sa pagtingin dahil nahagip ng paningin ko ang isang painting sa malaking frame.

It's paint of a faces of little children in halves but resembled as one.

Different faces but one image.

Napabaling ako sa papel na nakasabit sa ibaba ng frame na ito.

Dream Passage (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon