Those guys they are really willing to sacrifice theirselves...
Napaiyak nalang ako bigla nang may sumulpot sa harapan namin ni Hinata habang nasa himpapawid kami na isang kyuuketsuki.
Natigilan ako bigla nang makita ang napaka matalim niyang sword at pipikit na sana ako when knives strikes toward the direction of that kyuuketsuki and before I knew who did it, Ren spoke through wind communication.
"Akari mag-iingat ka!"
Napatango na lamang ako sa kawalan at muling lumandas ang mga luha sa aking pisngi dahil nang sabihin iyon ni Ren ay parang nahihirapan na siya. At mas napaiyak pa ako nang may muling magsalita.
"Si Emerald? Nasaan siya! Nasaan si Emerald, Ren? Emi naririnig mo ba ako?" humagolgol ako bigla nang marinig si Chise na nagsalita. Narinig niya siguro si Ren nang gamitin niya ang wind communication, sobrang talas talaga ng pandinig ng babaeng iyon.
Somehow napangiti nalang alo nang maalala ko sila and I was about to reply Chise when something strange force came and crushed me at pati si Taimu ay bumulusok ng lipad at tumilapon ako sa kagubatan. Bumangga ako sa mga puno at bumagsak sa lupa.
Tumama pa ang ulo ko sa trunk ng tree at sobrang sakit nito kaya napahawak ako sa ulo ko at nang tignan ko ang kamay ko may dugo ito.
Nawawala-wala ang paningin ko and all I know is that there's somebody standing now right here in front of me laughing in a manly voice.
"Ito ba ang sinasabi ng mga kasama ko na sobrang hirap mong patayin? Hah! Hangal sila!" at tumawa ito nang napakalakas.
Bigla akong kinilabutan...
"I think you're near your death."
When he said that I tried to stood up pero bumigay ang mga tuhod ko at muling bumagsak sa lupa.
He raised his hands at mula dito ay may lumabas na ice and it formed to a spear.
Wala na akong magawa kahit pagsambit man lang ng tulong ay di ko na kaya, kung dito lang talaga siguro------
"Ugh."
"You're near you're death. But she's not." when I heard that one ay bigla akong naalarma lalo na nang makita ko ang isang lalaki na nagsalita habang nakatalikod at nakasuot ng itim.
Paharap na siya sa akin at parang gusto kong umiyak. Gusto kong umiyak kasi natatakot ako sa pwedeng mangyari. Napakaduwag ko!
Nang bigla ako nitong buhatin at nagsalita kaya bigla akong napadilat.
"Di ka duwag." aniya.
Nang maidilat ko ang mga mata ko ay nakita ko ang itsura niya.
Sino siya?
Bakit hindi pula ang mga mata niya? At di niya kamuka yung lalaking nakaitim din, yung man in black cape.
Bakit hindi siya yun? At parang may pagka-50's na yung mukha niya?
Tinanggal niya ang hood niya at dun nakita ko ang kulay ng mga mata niya---kulay yellow-green....
Ngumiti siya sa akin at tumingin sa mga mata ko. May bigla ako naramdaman pero di ko alam kung ano at di talaga pamilyar ang kanyang itsura talagang HINDI.
Nang makalingon ako sa right direction ay nakita ko si Yukio na papunta sa akin.
And before I notice nasa lupa na pala ako nakaupo at wala na siya... Lumingon-lingon ako at hinanap ko siya pero di ko na siya nakita pa.
At ang mas malaking ikinagulat ko ay nilampasan lang ako ni Yukio.
I called him.
"Yukio!" huminto siya at lumingon-lingon na parang di niya talaga ako nakikita.
"Nasaan ka?" he asked. Gumapang ako para mahawakan siya dahil di ko na kayang tumayo pa.
"Nandito." hinang hina kong sabi at lumingon siya
Lumingon siya sa direction ko at hinawakan ang kamay ko na nakakapit sa braso niya pero parang di niya parin ako nakikita.
Bigla siyang bumulong.
"Invisibility!" he told me.
Then I look at myself and I can't even see my physical appearance kaya napabitiw ako sa kanya at natumba muli sa lupa. Tumingin uli ako sa sarili ko at dahan-dahan ko nang nakikita ang sarili ko. I look at Yukio then he shook his head and offered his hand.
"Don't be shocked. Alam na naming lahat na kaya mong maging invisible."
Inabot ko ang kamay niya at pinasan niya ako sa likuran niya.
"Alam niyo?"
"Ahmn. Nakalimutan mo na yata si Fumito?"
"Fumito? Si Inigo?"
"Yes." he answered at tumakbo siya nang mabilis. Sobrang bilis at maslumakas siya kompara nung una.
"Si Fumito means Man of History at wala siyang ibang ginagawa kundi buklatin ang mga libro sa library at may nabasa siya tungkol sa kalagayan mo. Sabi niya ayon sa libro kapag kinontra mo ang napakalakas na spell kagaya nung ginawa mo sa spell nung deathwatch magrereact ang body mo sa spell at magkakaroon ng conflict between your power and the spell then it will cause an electricity at yun ang nangyari sayo. Kaya tumilapon ka dahil sa lakas ng impact ng conflict. Sa totoo lang bihira ang magsurvive sa ganoong sitwasyon but you're lucky enough."
He explained."Pero ano ngang kinalaman nun sa kakayanan kong maging invisible?"
I asked."Dahil dumadaloy na yung electricity diyan sa katawan mo at since ang main power mo ay ang light dahil sa lineage mo ay naging part na ng main power mo ang electricity. Dahil sa electricity sa katawan mo at sa lakas ng light na tinataglay mo dahil dito nagki-create ito ng isang spell sa mata ng iba para di ka nila makita. Kagaya nung kanina di kita nakita. Pero sa case ni Haji nung first day na di mo siya nakita? At nabangga ka niya? Naalala mo pa? Naging invisible siya di dahil sa nadiscoer niya ang power niya accidentally kundi dahil may mga ganun talagang dreamer. Depende sa anscestors nila o sa range ng level nila."
Tumango ako at magtatanong na sana nang bigla kong mapansin na papunta kami sa isang liblib na lugar kaya bigla akong nagpanic at napahigpit ang hawak ko kay Yukio.
"Yukio?"
"Yukio? Bakit nandito tayo?" paulit-ulit na tanong ko pero di siya sumasagot nang bigla itong huminto.
"Magaling Yukio. Di na yata ako mahihirapan na patayin ka. Pero parang masmasaya kung isama ko nalang yang isa."
My heartbeat stopped when I saw a girl with bloody red eyes starring us and that girl was very familiar...
It's Ruwa...
Our kyuuketsuki prisoner...
Bumaba ako sa mula pagkakakarga ni Yukio sa akin sa likuran niya.
Habang nagsasalita siya ay nakikita ko ang mga pangil niya.
"Hangal ka Sindu!" Ruwa shouted and I came on asking inside my mind of who's Sindu...
"Do your job! Then I'll do mine Sindu!" muling sabi ni Ruwa.
Naguguluhan ako kung sino si Sindu.
"Hindi ako hangal Ruwa! Pinili ko lang ang alam kong tama!" and I was shocked when Yukio answered.
Ibig sabihin...
Ibig sabihin...
"Tama? Haha! Hangal ka nga! Alin dun ang tama Sindu? Mas pinili mo pang i-betray ang tribe natin? Hangal ka talaga!"
'Tribe natin?'
Tribe nila?
Ibig sabihin.....
BINABASA MO ANG
Dream Passage (Completed)
FantasíaAt night I always dreamt things. I knowethere's something in there, a mystery. So I woke up and I'm going to find it.