The Passage

174 11 0
                                    

I don't know what's happening but all I know is that I want to sleep when a voice whisphered.

"Anak ko... Mahahanap na natin ang mama mo." and after that I loss my consciousness.

____

"Papa?" bumangon ako sa lupa at tumingin-tingin sa paligid.

Bakit sobrang tahimik? Tanging hangin lang ang pumapagaspas sa mga dahon ng puno. At parang ang labo ng paningin ko.

Sa paligid ko walang tao, sobrang tahimik at parang walang nabubuhay sa lugar na ito.

Nasaliblib akong lugar at walang anumang ingay ng tao ang maririnig.

Naglakad ako ng ilang hakbang nang may naapakan akong matigas na bagay. Tinignan ko ito nang bigla itong kuminang nang magreflect ang light dito, tinitigan ko ito at kinuha.

Isang kwentas, sobrang pamilyar na kwentas.

May pendant na letter C at alam ko kung kanino ito.

Kumaripas ako ng takbo habang sumisigaw.

"Mama! Mama! Mama! Nasaan kana?!"

Huminto ako at lumingon-lingon sa paligid nang may naramdaman akong pumagaspas.

"Mama?...Sino ka?"

"Anak..."

Agad kong hinanap ang direksiyon ng nagsalita at nakita ko sa may puno ang taong matagal ko nang hinahanap.

Ganun parin ang itsura niya, walang nagbago. Di siya pumayat at maayos ang itsura niya.

I was occupied by my emotions.

"Mama!" tumakbo ako papunta sa kanya at nakita ko siyang umiiyak na parang nangangamba.

Biglang may pumulupot sa kanya na mga kamay at hinila siya nito sabay sa pagdilim ng buong paligid.

"Anak ko!" kasabay ng pagsigaw ni mama ay bigla siyang nawala.

"Hindi! Mama!"

Ang kaninang mga hilera ng mga puno ay napalitan ng isang itim at mataas na gate. Balot na balot ito ng masamang aura at habang palapit ako nang palapit dito nanlalamig ang buong katawan ko.

"Ari!" bigla akong napalingon sa may bandang likuran nang marinig ang pamilyar na boses.

"Yuina."

"Huwag kang pumasok!" aniya.

Muli akong tumingin sa mataas at maitim na gate na parang luma na saka ibinalik uli ang tingin sa kanya.

Umiling siya na parang nakikiusap na huwag akong pumasok.

"Pasensya na." sabi ko at tumakbo nang mabilis papunta sa loob nang bumukas ito.

Kailangan kong gawin ito.

Kailangan kong iligtas ang mama ko.

Kailangan kong lumaban.

Tumayo ako at maglalakad na sana nang may marinig akong bumagsak kaya napalingon ako.

"Aray!"

"Opps.. Sorry."

"Ahhh!"

"Ouch!" napatitig ako sa kanila.

"Grabe! Ang tigas talaga ng ulo mo!" natulala ako habang tinititigan ang nagsasalita na pinapagpagan ang kanyang damit.

"Ilang beses ba kita dapat pagsabihan na huwag kang magpadalos-dalos?!" ani uli nito at lumapit sa akin.

At sa di ko inaasahan ay bigla niya akong niyakap.

"Lagi ka nalang ganyan." bulong niya sa tenga ko at ako.

Wala.

Wala akong masabi. . . Ang alam ko lang kumakabog ang dibdib ko.

"Sa wakas nagkita rin tayo Emerald." umihip ang malamig na hangin at nagbago ang atmosphere, biglang bumalik ang masamang aura ng lugar. Kasabay sa pagkawala ng malamig na usok ay nakita namin si Ruwa sa gilid ng isang babae na nasa 40's na at nakasuot ng itim na cape na sobrang nakakatakot ang tindig.

"Kill me first, before you'll get her." Aki blocks in front of me to protect me.

"Ah? Poor boy. So you have a lover Emerald. How wonderful!" sabay tawa nung babaeng kasama ni Ruwa sa nakakakilabot na tuno.

She stepped forward, then Aki immediately created an ice barrier between us.

I could see the shadow of that woman touching fhe barrier. When the barrier suddenly cracked in where she was touching it.

We stepped back.

"We're trap again." Yuina said.

The barrier broke into piece then the woman laughed.

"Is that what you've got?"
She said and laughed.

Kaida now used her trick.

She raised her hands in shoulder-level and wave it like she's doing something secretly.

Then a lot of trees appeared in front of us and we can't even see the other side.

Kaida laughed.

"Finally!" then she sighed.

"You're very good Kaida." mula sa kawalan ay biglang dumating si Sir Izo sumunod naman si sir Norio na nanggaling sa itaas. At mukhang tumalon sila para lang malampasan ang mataas na gate.

"Of course she is, for I trained her." Sir Norio answered Sir Izo's complement.

"Ang hangin talaga!" sabat naman ng kararating lang na si Ms. Era.

"By the way Akari, how are you?" Ms. Era asked.

Then behind her I saw Mr. Norio frowned.

"May gana ka pa talagang magtanong ng ganyan ha?" sabat ni Mr. Norio nang pumalag naman si Ma'am.

"Ano nama----" maam was cut off when Mr. Norio pulled her towards him and the dagger stocked up the trunk of the tree.

And at that time the trick vanished like it was just that easy to break Kaida's trick as the dagger created a fire. And when the fire disappered as well as the trick.

"Sakura."

Lumingon kaming lahat kay Mr. Izo na siyang nagsalita.

"You know her?" Aki asked. Pero wala siyang natanggap na sagot nang may magsalita uli.

"Matagal din tayong di nagkita Sakura."

"Oo nga at malaki kana ngayon Era mula nung nakita mong namatay ang iyong ina."

***

Yeheyyy. Malapit nang matapos

Dream Passage (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon