Illusion

271 10 0
                                    

//Chise's POV//

Geezzzz! It is so dark!!!

I can't see anything!

As expected! Mr. Norio loves surprises! And he surprised us all with this unexpected training!

The Great Man of Illusion, I hate the way he thinks!!!

Ano bang akala niya?! Na talagang handa kaming makipagcombat sa inihanda niyang training na wala man lang kaming kaalam-alam?

Wala na ang firefly's tree at dilim nalang ang tangi kong nakikita. Alam kong ilusyon lang lahat ito gawa ng power niya but geezzz it's like so real!!

Naglakad ako kahit wala akong makita. Nang may bigla akong narinig..

"How could you be here?"

Nahinto ako sa paglalakad.

Genji?

It's Genji's voice...

Pinilit kong hanapin sila kahit ang dilim-dilim.

Genji can survive this kinda stuff.. Dark? Kahit madilim nakakakita siya! Ewan ko ba kung bakit kaya niyang itransfer yung energy niya sa mga mata niya to gives off light...

"Geez!! Bakit umiilaw ang mata mo?!" Dinig ko ang gulat sa boses ng kanyang kausap.

Wait!!!

It's Emerald!

Akari!

"Akari?"

Alam kong malayo sila sa kinalalagyan ko.. but I can hear them because I can communicate in different ways.

I used to open a small portal at pumasok dun para makapunta sa kanila..

Nang lumabas ako sa aking portal ay agad akong nakahagilap ng dalawang ilaw and I think it's Genji's eyes.

"Chise?" Gulat na wari ni Genji at agad na lumayo kay Akari. I don't know why.

Nagpalipat-lipat ang tingin niya sa aming dalawa and I can't read the thoughts of him floating because it's too dark.

"Wala kaming ginagawang masama ha!" Giit ni Genji.

Ano raw? Ngayon alam ko na ang iniisip niya kaya siya lumayo kay Akari kasi akala niya nagseselos ako?! Eeeww!!

"Ang arte mo tukmol!" Mura ko sa kanya at tinulungang makatayo si Emerald.

Dahil sa light ni Genji ay nakita ko ang mga sugat sa braso ni Akari.

"What happened?" Tanong ko at tinulungan siyang makatayo.

Hirap siyang makapagsalita at hinahabol pa niya ang kanyang hininga... 

I know she fought someone dahil training to, but who? Or should I say what?

Puppet?

Dummy?

Yun ba ang mga kinalaban niya? Pero kung yun, paano siya magkakasugat ng ganito? May sarili bang utak ang mga kalaban niya?

"Akahana..." saka nawalan na siya ng malay.

Nasalo namin siya ni Genji at binasa nito ang thought ni Akari.

"Her opponent was Akahana." He said.

"What???" Tumango lang ito at binuhat si Akari.. I don't even know where we are going, ang dilim kaya noh!!

Biglang lumiwanag ang lahat...

Nakakasilaw! Napapikit ako dahil naging puti ang paligid ko..

We're no longer in Firefly's tree, we're inside this all white room. And I know this one is part of Mr. Norio's illusions!!! And I hate that stuff!!

Sa di kalayuan ay nakita ko ang aking mga kasama sa labas nitong glass kung saan kami nakapaloob..

Sa labas ay may upuan at nakaupo sila roon pero nasa iisang room parin kami. Natanaw ko si Akahana na tulog parin hanggang ngayon at nakalagay ang ulo sa shoulders ni Hajime.. at nakita ko rin si Kaida na parang naninibago kung bakit napunta siya sa upuang iyon.

Pasan parin namin si Akari.

Nangmakalabas kami sa pinto glass ay sinalubong kami ni AKi.

This man!! I know she loves Akari! In his simple moves...

May pasabi-sabi pa siyang...

"Don't make me attach to you so I can help it too."   Weeeh? Gemma niya!!

Yes. I know all of those things, nabasa ko ang lahat ng tungkol dun sa thoughts ni Emerald.

"Let me take her." Seryosong wari ni Aki.

Napangiti kaming pareho ni Genji at nagkatinginan.

"What?" Galit na tanong niya saka kami inisnaban at binuhat si Emi.

I miss the way I call her Emi.

Tinalikuran na kami nito..

"Ingat lang pre! Baka mahulog ka ha!" Pang-asar pa ni Genji.

Hahaha!! I know what he means! Na magdahan-dahan siya baka magkagusto siya kay Emerald.

"Tss." Isnab ni Aki

"The second round will start. With the span of 30 seconds, the training will start after three counts. Get inside the glass." Biglang sumulpot si Mr. Norio sa aming harapan kaya muntikan akong mahulog sa hagdan, buti na lang at nahawakan ako sa braso ni Genji.

Nagkatinginan lang kaming dalawa saka tinaasan ko siya ng kilay at pumasok na ng glass.

"I'm not just that easy to beat, Genji!" Isnab ko.

"Woofss.. I didn't say anything!" Saka ito humalakhak at pumasok na rin..

Whatever!!

Napatingin ako kay Mr. Norio na nakataas ang isang kamay at ginalaw ang mga fingers niya na para bang gumagawa ng mahika?

Nabigla ako when everything turned black, I know I'm wearing now a blind fold.

"Defeat the opponent by your senses." Huling linya na binitiwan ni Sir at may nagbilang sa isang speaker.

"One!"

Ihinanda ko ang sarili ko at iniba ang posture ko... I don't want to be defeated by this stupid man!

"Two!"

I exerted a force , since wala talaga akong power na para sa combat all I can do is to fight him physically...

Turning my eye color into gray is only for communicating in different ways.

Turning my eyes into violet is just a reaction when I open my portals.

I have also a power when it comes to healing.

Those are my powers...

Actually ang mata ko ay nagiging blue, pero di ko pa alam kung paano econtrol ito.. When my eyes turned to blue I can use my power, "water". I came from a "Water Handler" family... and my mom is the greatest water handler of all times...

I miss her , the way she cares me. The way she speak...

I can't forget the last line she said ..

"Take this necklace and you'll be protected."  Even her words tell me that she loves me.

Inilagay ko ang isa kong kamay sa aking bulsa at kinapa yung kwentas na binigay ni mama..

This water-like necklace reminds me of her. Di pa kasi siya nakakabalik, nasalupa pa siya, staying there to observe so that she can find tita Carmina.

She's not even a water handler, but also an inventor..

All of the water inventions in this campus, she made all of those...

Including the water works during the welcoming party, those pathways and fountains , she made all of those...

She's also a good mother...

"Three!"

Dream Passage (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon