Areathenia

221 9 2
                                    

"Seems I have a companion here."

Sabay kaming napatingin ni Sky sa babaeng naglalakad papunta sa amin. Napatingin rin ako sa kanyang protector, it was on the same stage with Kohana and its light it exerts is the same with mine, yellow-green.

"She's Erina." She said in casuality as she looked at her protector.

I smiled in fulfillment.

"She's Kohana." And I looked at Kohana then smiled.

"And he's Sky." She just looked at Sky with her same expression like it's just nothing. Okay. Great. This one got the best attitude really.

"Areathenia! Areathenia!" A voice from the crowd seems calling somebody but I didn't know who was it, but I found it out myself as the girl in front of me frowned and for the first time her expression changed.

"I hate that water wizard really!" She said in irritation, she then faced the direction where the voice came from.

Mula sa mga estudyanteng nakatingin sa amin ay may isang lalaki na nababangga-bangga pa sa kakatakbo and I think siya yung naghahanap.

Nang makarating ito sa harap nung Areathenia ay napahakbang ito paatras at itinaas ang wand niya.

"Ikaw lagi ka nalang tumatakas! Mabuti pa 'tong si Emerald masunurin, ang swerte-swerte ni Sky! Samantalang ikaw napakapasaway!" Hingal na hingal nitong paglelecture dun kay Areathenia.

But Areathenia just exchanged him a glare. Really. Such great. This girl have some kind of being rude or should I say just reckless?

Nabigla naman ako nang may nagsalita sa hangin at narinig ko ito.

"Both."

Yeah. It was her.

"Alexus by the way." At naglahad ng kamay yung lalaking hingal na hingal kanina. Inabot ko naman ito at nagpakilala. Pero paano kaya niya ako nakilala dahil tinawag niya na ang pangalan ko kanina.

"Just simple. I know you because of Sky." Tumingin ako kay Sky pero busy ito sa ibang bagay, at pinapalipad nito si Kai.

"Hmn. Parang mahirap ihandle si Areathenia ha." I whisphered then he laughed.

"As you say so."

Saka niya itinaas ang kanyang wand na para bang may ginuhit o isinulat sa hangin na kung ano as he moves his wand in spiral way. And in the tip of his wand was a water blue light.

Then a water formulate in front of us like it's ressembling something and I know it, it is his Eron.

A blue violet light that ressembles a dolphin formulates. At ang dolphin ay tumalo pababa ng isang pool kung saan maraming water creatures at ngayon ko lang din namalayan na kanina pa pala kami naglalakad at nandito kami ngayon sa isang napakalaking pool kung saan maraming water creatures and what catches my attention the most is the mermaid eron looking us like she's trying to recognize as. Kulay blue siya at nakalublob ang buntot niya sa tubig sa pool, malayo siya sa amin pero narerecognize ko parin siya.

I stared at her as if I'm trying to familiarize her appearance.

Katulad ng ibang mga Erons ay para rin siyang hangin.

Lumapit ako sa kanya at di ko na pinansin ang nagsasalitang si Alexus.

Nilapitan ko ito at ang ikinagulat ko ay nakita ko itong umiiyak na parang natatakot habang tinititigan ko siya, tumalon ito at nagdive sa tubig and it surprises me a lot. Nang nasa tubig na ang buo niyang katawan ay nakikita ko na ang tunay niyang itsura, she's no longer like an air but now seeing her swimming in the water I recognize her. She now has the appearance of a true mermaid with pink tail, blond hair, blue eyes like water and a purple colored shell cover her breasts.

Dream Passage (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon